ขบ.คุมเข้มมาตรฐานรถรับ-ส่งนักเรียนเตรียมพร้อมเปิดเทอมออนไซต์วันนี้

ขนส่งฯเตรียมความพร้อมรับเปิดเทอม เน้นย้ำ รถรับส่งนักเรียนทุกคันต้องได้รับอนุญาตจากกรมการขนส่งทางบก และผ่านการรับรองจากโรงเรียน พบฝ่าฝืนลงโทษหนักทุกราย ยกระดับความปลอดภัยสร้างความเชื่อมั่นให้นักเรียนและผู้ปกครอง

17 พ.ค. 2565 – นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก(ขบ.) เปิดเผยว่า ในช่วงเดือนพฤษภาคม 2565 เป็นต้นไป สถานศึกษาทั่วประเทศจะเริ่มเปิดทำการเรียนการสอนภาคการศึกษา 2565 ซึ่งคาดว่าจะมีนักเรียนใช้บริการรถรับส่งนักเรียนในการเดินทางไปโรงเรียนเพิ่มขึ้น ดังนั้น กรมการขนส่งทางบกจึงได้ให้สำนักงานขนส่งทุกแห่งทั่วประเทศเตรียมความพร้อมรองรับการเปิดภาคเรียน กำชับให้ตรวจสอบความปลอดภัยและการให้บริการของรถโรงเรียนและรถรับส่งนักเรียนในพื้นที่รับผิดชอบทั่วประเทศอย่างเข้มงวดต่อเนื่องตลอดภาคการศึกษา ทั้งด้านมาตรฐานความปลอดภัยของตัวรถและพนักงานขับรถ

ทั้งนี้ต้องคำนึงถึงความปลอดภัยของนักเรียนที่โดยสารมากับรถ รถโรงเรียนและรถรับส่งนักเรียนต้องมีสภาพมั่นคงแข็งแรง ต้องชำระภาษีรถประจำปีอย่างถูกต้อง พร้อมที่จะให้บริการรับส่งนักเรียนได้อย่างปลอดภัย สำหรับการนำรถยนต์ส่วนบุคคลทั้งในลักษณะรถสองแถวและรถตู้มาใช้รับส่งนักเรียน กรมการขนส่งทางบกกำหนดให้ต้องผ่านการรับรองจากโรงเรียนหรือสถานศึกษา และต้องขออนุญาตใช้รถให้ถูกต้อง นำรถเข้าตรวจสภาพ ณ สำนักงานขนส่งจังหวัดที่โรงเรียนหรือสถานศึกษาตั้งอยู่ในเขตพื้นที่ เพื่อให้เป็นไปตามมาตรฐานความปลอดภัยที่ทางราชการกำหนด ซึ่งจะได้รับอนุญาตครั้งละ 1 ภาคการศึกษาเท่านั้น ภายในรถต้องมีเครื่องมือที่จำเป็นสำหรับช่วยเหลือนักเรียนเมื่อมีอุบัติเหตุ เช่น ถังดับเพลิง ค้อนทุบกระจก ที่นั่งผู้โดยสารต้องยึดแน่นมั่นคงแข็งแรงกรณีเป็นรถสองแถวต้องมีประตูและที่กั้นป้องกันนักเรียนตก

สำหรับรถตู้ต้องจัดวางที่นั่งเป็นแถวตอนตามความกว้างของตัวรถเท่านั้น ห้ามดัดแปลงสภาพรถ ห้ามเพิ่มเบาะที่นั่งหรือการต่อเติมกระบะท้ายเพื่อให้รับนักเรียนได้มากเกินจำนวนบรรทุกที่ปลอดภัยหากพบการฝ่าฝืนพิจารณาสั่งเพิกถอนหนังสืออนุญาตให้ใช้รถทันที และไม่สามารถขออนุญาตได้อีกจนกว่าจะพ้น 1 ปีไปแล้วในส่วนผู้ขับรถนักเรียน ต้องได้รับใบอนุญาตขับรถยนต์ส่วนบุคคลมาแล้วไม่น้อยกว่า 3 ปี หรือได้รับใบอนุญาตขับรถยนต์สาธารณะ หรือเป็นผู้ขับรถตามกฎหมายว่าด้วยการขนส่งทางบก ซึ่งต้องไม่เคยมีประวัติเสียหายอันเกิดจากการขับรถมาก่อน นอกจากนี้ รถรับส่งนักเรียนแต่ละคันต้องมีผู้ควบคุมดูแลนักเรียน ซึ่งมีอายุไม่ต่ำกว่า 18 ปี ประจำอยู่ในรถตลอดเวลาที่ใช้รับส่งนักเรียน เพื่อดูแลความปลอดภัยและให้ความช่วยเหลือนักเรียนในกรณีเกิดอุบัติเหตุ

นอกจากการตรวจสอบความปลอดภัยของตัวรถและพนักงานขับรถแล้ว เน้นย้ำให้ปฏิบัติตามมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) สำหรับรถรับส่งนักเรียนอย่างต่อเนื่อง ดังนี้ พนักงานขับรถ ผู้ควบคุมนักเรียน และนักเรียนที่ใช้บริการ ต้องผ่านการคัดกรองและตรวจวัดอุณหภูมิ สวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าตลอดการเดินทาง จัดให้มีแอลกอฮอล์สำหรับล้างมือไว้ประจำรถ ทำความสะอาดรถรับส่งนักเรียนก่อนและหลังการให้บริการ โดยเฉพาะจุดที่มีการสัมผัสบ่อยๆ เช่น ราวจับ ที่เปิดประตู เบาะนั่ง ที่วางแขน เป็นต้น เปิดหน้าต่างและประตูเพื่อถ่ายเทระบายอากาศภายในตัวรถ เพื่อยกระดับความปลอดภัยและเพิ่มความมั่นใจในการใช้บริการรถรับส่งนักเรียนให้แก่นักเรียนและผู้ปกครอง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

’ขนส่ง‘จับมืออาชีวะตั้งจุดเช็กรถฟรีทั่วประเทศรับเทศกาลสงกรานต์

‘ขนส่งทางบก’ ร่วมมือกับ’สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา’ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ บูรณาการตั้งจุดบริการ 104 จุดทั่วประเทศ อำนวยความสะดวกเพื่อความปลอดภัยในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 11-17 เม.ย.67

ห่วงเด็กนักเรียน 'ลูกอมลูกกลิ้ง' ขายเกลื่อน เตือนผู้ปกครองสอดส่อง

รัฐบาลห่วงใยสุขภาพเด็กนักเรียน ขอความร่วมมือผู้ปกครองช่วยเตือนลูกหลานช่วงเปิดเทอม หลีกเลี่ยงการซื้อ บริโภคขนมลูกอมสีสันสดใส ไม่ได้มาตรฐาน

ถึงงานหนักแต่ไม่ทิ้งเรียน 'แอ้ม ชลธิชา' กับชุด ม.ปลาย สดใสรับเปิดเทอม

ครบ 1 ล้านวิวเป็นที่เรียบร้อย กับซิงเกิลล่าสุด “ห่อข้าวสาวบ้านนอก” ของศิลปินดาวรุ่งจากแกรมมี่โกลด์ "แอ้ม ชลธิชา" โดยเพลงนี้ก็บอกเล่าความเป็นตัวตนของแอ้ม รวมถึงชีวิตของหลายๆคนที่เข้ามาสู้ชีวิตโดยมีต้นทุนแรงใจของครอบครัวเป็นห่อข้าวที่ช่วยเติมพลังให้ขับเคลื่อนไปข้างหน้า

คมนาคมเร่งศูนย์ขนส่งนครพนมเปิดให้บริการปี68

'กรมขนส่ง’จัดพิธียกเสาเอกอาคารสำนักงานกลาง ศูนย์การขนส่งชายแดน จ.นครพนม วงเงิน 1,361 ล้านบาท คืบหน้า 13% เล็งส่งมอบพื้นที่ให้เอกชนก่อสร้าง ก.ย.นี้ คาดเสร็จปลายปี 67 เปิดบริการปี 68 ดันเป็นศูนย์กลางด้านการขนส่ง เชื่อมไทย-ลาว-เวียดนาม-จีน.

นายกห่วง 'โควิด' ระบาดหนักสั่งทุกหน่วยงานเฝ้าระวังเพิ่มเติมในช่วงนี้

นายกฯ สั่งการเฝ้าระวังโควิด–19 เพิ่มเติมในช่วงนี้ กำหนดมาตรการเฝ้าระวังในโรงเรียน แนะฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นประจำปี โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยง 608 ป้องกันป่วยหนักหรือเสียชีวิต