แบกต่อไม่ไหว! กองทุนติดลบเฉียดแสนล้าน คาดสัปดาห์หน้าขึ้น 'ดีเซล' 1 บาท

จับตาราคาดีเซลยังสูง “พลังงาน” รับพุ่งต่อเนื่องทั้งปี ลุ้นสัปดาห์หน้าปรับขึ้นลิตรละ 1 บาท เร่งสร้างความเข้าใจประชาชน มึนกองทุนติดลบใกล้ทะลุ 1 แสนล้าน

24 พ.ค. 2565 – แหล่งข่าวจากคณะกรรมการคณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (กบน.) ที่มีนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ตั้งแต่ช่วงปลายปีที่ผ่านมา ราคาน้ำมันดิบตลาดโลกและน้ำมันดีเซลมีการผันผวนและปรับขึ้นสูงอย่างต่อเนื่องจนมีช่วงหนึ่งที่สำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (สกนช.) ต้องอุดหนุนราคาขายปลีกดีเซลหน้าสถานีบริการน้ำมันลิตรละ 14 บาท รวมใช้เงินวันเดียวกว่า 900 ล้านบาท เพื่อพยุงราคาดีเซลลิตรละไม่เกิน 30 บาท

ทั้งนี้เนื่องจากสถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างรัสเซียและยูเครนส่งผลให้ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกผันผวนและปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องประกอบกับค่าเงินบาทที่อ่อนค่าลงส่งผลกระทบต่อต้นทุนการนำเข้าน้ำมันดิบ ทั้งยังยังต้ติดตามราคาอย่างต่อเนื่องอาจจะส่งผลกระทบไปยังราคาขายปลีกในช่วงสัปดาห์หน้าว่าจะขยับขึ้นอีกหรือไม่

“อยากให้ประชาชนเข้าใจว่าแม้รัฐบาลจะลดภาษีดีเซลลงลิตรละ 5 บาท แต่ราคาขายปลีกจะไม่ลดลงทันที เพราะตอนนี้กองทุนน้ำมันติดหนี้สูงมากโดยสิ้นเดือนนี้จะทะลุ 80,000 ล้านบาทแน่นอน เพราะใช้เงินเดือนละกว่า 20,000 ล้านบาท จึงเป็นไปได้สูงที่สัปดาห์หน้าจะเห็นการขยับขึ้นราคาดีเซลลิตรละ 33 บาท ดังนั้น สิ่งสำคัญจะต้องสร้างความเข้าใจให้กับประชาชนว่ารัฐบาลได้ใช้เงินเดือนละ 20,000 ล้านบาท มาช่วยเหลือราคาน้ำมันดีเซลตรงนี้”แหล่งข่าวระบุ

ดังนั้น กระทรวงพลังงานจะต้องสร้างความเข้าใจให้กับประชาชนถึงประเด็นนี้ว่าลดภาษีลงแล้วทำไมราคายังสูง ซึ่งขณะนี้ประเทศเพื่อนบ้านไม่สามารถพยุงราคาได้ และอยู่ในระดับลิตรละ 41-42 บาท ซึ่งหากปล่อยให้กองทุนน้ำมันติดลบระดับ 100,000 ล้านบาท ถือเป็นเรื่องที่น่าเป็นห่วง เพราะถือเป็นหนี้ของประเทศเช่นกัน ซึ่งแนวโน้มทั้งปีราคาจะยังคงมีความผันผวนอยู่ในระดับนี้แน่นอน

สำหรับประมาณการฐานะกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ณ วันที่ 22 พ.ค.2565 ติดลบ 76,291 ล้านบาท แบ่งเป็นบัญชีน้ำมันติดลบ 41,419 ล้านบาท และบัญชีก๊าซหุงต้มติดลบ 34,872 ล้านบาท โดยมีกระแสเงินสดรวม 13,669 ล้านบาท แบ่งเป็นบัญชีเงินฝากธนาคารที่ 2,556 ล้านบาท และบัญชีเงินฝากที่กรมบัญชีกลาง กระทรวงการคลัง 14,133 ล้านบาท 

เพิ่มเพื่อน