‘ธอส.’ จ่อขยับเป้าผลงานแตะ 3 แสนล้าน โวสูงสุดในประวัติศาสตร์

‘ธอส.’ ฟุ้งปล่อยกู้ 4 เดือนทะยาน 8.2 หมื่นล้านบาท จ่อปรับเป้าหมายปล่อยกู้ปี 2565 ใหม่แตะ 3 แสนล้านบาท โวสูงสุดในประวัติศาสตร์ อานิสงส์เศรษฐกิจเริ่มฟื้น คนต้องการกู้บ้านราคา 3 ล้านบาทเพิ่ม การันตีทั้งปีนี้ไม่มีแผนขยับขึ้นดอกเบี้ยบ้านแน่นอน

25 พ.ค. 2565 – นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยว่า ภาพรวมการปล่อยสินเชื่อใหม่ในช่วง 4 เดือนแรกของปี 2565 (ม.ค.-เม.ย.) สามารถปล่อยได้ 8.2 หมื่นล้านบาท สูงกว่าที่เป้าหมายที่ตั้งไว้ โดยสาเหตุมาจากราคาต้นทุนบ้านที่ปรับตัวเพิ่มสูงขึ้น ตามราคาพลังงาน ขณะที่ ธอส. ให้สินเชื่อดอกเบี้ยต่ำที่สุดในตลาด ซึ่งในระยะต่อไปทิศทางดอกเบี้ยอยู่ช่วงขาขึ้น ตามนโยบายของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และการขยายตัวเศรษฐกิจเริ่มกลับมาเกือบสู่ภาวะปกติ ทำให้ลูกค้ามีความต้องการกู้เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะในกลุ่มที่มีความต้องการกู้บ้านในราคา 3 ล้านบาทขึ้นไป ที่เพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน

ทั้งนี้ คาดว่าเมื่อผ่านช่วงกลางปี 2565 ไปแล้วจะเริ่มเห็นทิศทางของตลาด และแนวโน้มดอกเบี้ยทั้งปี โดยเฉพาะทิศทางการปรับดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) ทำให้ ธอส. อาจะพิจารณาปรับเป้าหมายการปล่อยสินเชื่อใหม่ทั้งปี จากเดิมที่ 2.2 แสนล้านบาท มีแนวโน้มเพิ่มเป็น 2.8-3 แสนล้านบาท ซึ่งเป็นการให้สินเชื่อใหม่ ที่สูงที่สุดในประวัติศาสตร์นับตั้งแต่มีการจัดตั้งธนาคารขึ้นมา และส่งผลให้ ธอส. เป็นสถาบันการเงินที่ให้สินเชื่อที่อยู่อาศัย สูงกว่าเมื่อเทียบกับธนาคารพาณิชย์ ที่ปัจจุบัน มีส่วนต่างการให้สินเชื่อลดลงมาอยู่ที่ราว 4% จากเดิม 10%

“เพื่อให้สามารถปล่อยสินเชื่อในระดับดังกล่าว ธอส.คาดว่าจะต้องมีการเสนอให้คณะกรรมการธนาคาร พิจารณาเห็นชอบปรับแผนการระดมเงิน ทั้งในส่วนของเงินฝากและการออกสลากออมทรัพย์ โดยคาดว่าจะต้องเพิ่มอีกประมาณ 4 หมื่นล้านบาท เพื่อให้เพียงพอต่อการปล่อยสินเชื่อในปีนี้” นายฉัตรชัย กล่าว

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของอัตราดอกเบี้ยของ ธอส. ในปี 2565 แม้ว่า เฟดจะปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายต่อเนื่อง จนส่งผลให้คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ปรับขึ้นนโยบายการเงินไปบ้าง แต่ ธอส. ก็จะพยายามตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้ ไม่มีการปรับภายในปี 2565 เพื่อไม่ให้ลูกค้าได้รับผลกระทบในช่วงที่อยู่ในสถานการณ์โควิด-19 ยังมีปัญหาเรื่องรายได้ลดลง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เขย่าอีกรอบ 'พิชัย' จี้แบงก์ชาติเร่งลดดอกเบี้ย แถมยกข้อดีเอนเตอร์เทนเม้นท์คอมเพล็กซ์

“พิชัย“ สนับสนุน “นายกฯ” จี้ แบงก์ชาติเร่งลดดอกเบี้ย ชี้ สวิส ลดก่อนแล้ว อังกฤษ เยอรมัน กำลังจะลด ไทยลดช้าจะเสียเปรียบ หนุน โครงการเอนเตอร์เทนเม้นท์คอมเพล็กซ์ สร้างรายได้เป็นแสนล้าน โดยนำรายได้สนับสนุนนักศึกษาไทยไปเรียนต่างประเทศ แต่ต้องระวังปัญหาทางสังคม

ธอส. เตือนภัย!! ระวังมิจฉาชีพ ใช้ภาพกรรมการผู้จัดการ ปล่อยสินเชื่อบุคคลออนไลน์

ธอส. เตือนภัย!! อย่าหลงเชื่อมิจฉาชีพแอบอ้างหลอกลวงใช้ภาพกรรมการผู้จัดการ ปล่อยสินเชื่อบุคคลออนไลน์