'รฟม.' โต้เพื่อไทยยันสร้างรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสายสีชมพูเข้าเมืองทองไม่ได้เอื้อเจ้าสัว

รฟม.แจงสร้างรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสายสีชมพู 4.2 พันล้านบาท ยันข้อเสนอเอกชนเป็นประโยชน์กับรัฐช่วยเสริมให้ประชาชนเดินทางสะดวกเล็งตอกเสาเข็ม มิ..นี้ เปิดให้บริการปี 68

นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยถึงกรณีที่พรรคเพื่อไทยระบุว่าโครงการรถไฟฟ้าสีชมพูส่วนต่อขยายช่วงสถานีศรีรัช-เมืองทองธานี วงเงิน 4.2 พันล้านบาท เอื้อประโยชน์ให้กับเจ้าสัว ว่า รฟม.ยืนยันว่าโครงการดังกล่าวไม่ได้เอื้อประโยชน์ให้กับเอกชน ซึ่งโครงการนี้เป็นข้อเสนอพิเศษของบริษัท นอร์ทเทิร์น บางกอกโมเนล จำกัด (NBM) ผู้รับสัมปทานสายสีชมพูส่วนหลัก ช่วงแคราย-มีนบุรี ระยะทาง 34.5 กิโลเมตร (กม.) ที่เสนอลงทุนเพิ่มเติมจากสายสีชมพูส่วนหลัก

“โครงการดังกล่าว เอกชนจะเป็นผู้รับผิดชอบดำเนินกานทั้งหมด ทั้งในส่วนของงานโยธา และงานเวนคืนที่ดิน ทั้งนี้รฟม.เห็นว่าเป็นข้อเสนอที่เกิดประโยชน์กับภาครัฐ และสาธารณะ ซึ่งจะช่วยอำนวยความสะดวก ในการเดินทางเข้าออกเมืองทองธานี ให้แก่ประชาชน เพราะพื้นที่บริเวณเมืองทองมีชุมชนขนาดใหญ่ ทั้งคอนโดมิเนียม สูงไม่น้อยกว่า20 ชั้น, สถานที่ราชการ และสถาบันการศึกษา จึงมีประชาชนอาศัยอยู่จำนวนมาก และมีการจราจรที่หนาแน่น”นายภคพงศ์ กล่าว

นอกจากนี้โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพูส่วนต่อขยายฯ จึงช่วยให้ประชาชนสามารถเดินทางเชื่อมต่อทางสายหลักโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพูฯ เข้าสู่พื้นที่ชั้นในกรุงเทพมหานคร โดยเปลี่ยนถ่ายการเดินทาง สู่ระบบขนส่งมวลชนสายหลัก 4 สาย ได้แก่ รถไฟฟ้ามหานคร สายฉลองรัชธรรม ,สายสีแดง ,สายสีเขียว และและสายสีส้ม ดังนั้นการเปิดให้บริการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ส่วนต่อขยายฯ จะช่วยส่งเสริมให้ประชาชนสามารถเดินทางด้วยระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนได้สะดวกมากยิ่งขึ้น

สำหรับความคืบหน้าโครงการรถไฟฟ้าสีชมพูส่วนต่อขยายช่วงสถานีศรีรัช-เมืองทองธานี ขณะนี้ รฟม. เตรียมให้ผู้รับจ้าง เตรียมเข้าพื้นที่ก่อสร้างภายในวันที่ 20 มิถุนายน 2565  โดยจะใช้เวลาในการก่อสร้าง 37 เดือน และจะเปิดให้บริการได้ในปี 2568 ทั้งนี้ คาดการณ์ว่าปริมาณผู้โดยสารส่วนต่อขยายในปีแรกของปีที่เปิดให้บริการ จะมีผู้โดยสารอยู่ที่ 7,000 คนต่อวัน ขณะที่ สายหลักผู้โดยสารจะอยู่ที่ 12,000 คนต่อวัน ส่วนอัตราค่าโดยสารส่วนต่อขยายคิดอัตราแรกเข้า 14 บาท หลังจากนั้นคิดค่าโดยสารเพิ่ม 3 บาทต่อสถานี

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาล เน้นย้ำความปลอดภัยเส้นทางก่อสร้างรถไฟฟ้า ช่วงสงกรานต์ ผู้มีอายุ 60 ปีขึ้นไป ขึ้นฟรี

รัฐบาล เน้นย้ำ ความปลอดภัยเส้นทางก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าทุกสาย ให้ ปชช.เดินทางสะดวกและปลอดภัยช่วงเทศกาลสงกรานต์ เปิดบริการให้ผู้มีอายุ 60 ปีขึ้นไป ขึ้นรถไฟฟ้า MRT ฟรี ระหว่าง 13 – 15 เมษายน

ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ พร้อมเปิดทางเดินเชื่อมรถไฟฟ้าสายสีชมพู

ดร.นาฬิกอติภัค แสงสนิท กรรมการผู้จัดการ บริษัท ธนารักษ์พัฒนาสินทรัพย์ จำกัด (ธพส.) หรือ DAD Asset Development ผู้บริหารศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ ๘๐ พรรษา ๕ ธันวาคม ๒๕๕๐ เปิดเผยว่า ธพส.

’เอ็นบีเอ็ม‘ แจงรางจ่ายไฟฟ้าสายสีชมพูร่วงหล่น ไม่ใช่รางรถไฟ

-รายงานข่าวจากบริษัท นอร์ทเทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด (NBM) ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี เปิดเผยว่า รางรถไฟฟ้าสายสีชมพูที่ร่วงหล่น ไม่ใช่เป็นรางรถไฟฟ้าแต่เป็นรางที่ใช้จ่ายไฟฟ้า เป็นรางอะลูมิเนียม เป็นเส้นต่อๆกัน

ราง ‘รถไฟฟ้าสายสีชมพู’ ร่วงหล่นใส่รถ - เสาไฟเอียง ล่าสุดมีการแจ้งปิดบริการชั่วคราว

ผู้สื่อข่าว รายงานว่า เมื่อเวลา 05.00 น. วันที่ 24 ธันวาคม 2566 พันตำรวจตรีฐาปนพงศ์ พึ่งมี สารวัตรจราจร สภ.ปากเกร็ด รับแจ้งเหตุ เหล็กรางรถไฟฟ้าสายสีชมพูวิ่งระหว่างแคราย-มีนบุรี ร่วงหล่นลงมาใส่รถยนต์เสียหาย 3 คัน