พาณิชย์ป้อง 'ราหูอมจันทร์' ของศิลปินไทยถูกห้องเสื้อในกัมพูชานำไปใช้บนชุดผู้เข้าประกวด Miss Universe 2022

กรมทรัพย์สินทางปัญญาเดินหน้าปกป้อง “ราหูอมจันทร์” ของศิลปินไทย หลังถูกห้องเสื้อในกัมพูชา นำไปใช้บนชุดผู้เข้าประกวด Miss Universe 2022 ของกัมพูชา โดยไม่ได้รับอนุญาต เผยได้ติดต่อกรมลิขสิทธิ์ฯ ส่งหลักฐาน เพื่อยืนยันความเป็นเจ้าของสิทธิ์ พร้อมเรียกร้องให้ยุติการละเมิดแล้ว

1 มิ.ย. 2565 – นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยถึงความคืบหน้ากรณีห้องเสื้อในกัมพูชา นำผลงานการออกแบบลายไทย “ราหูอมจันทร์” ของคุณฐิติ เกตุธรรม ศิลปินคนไทย ไปใช้บนชุดผู้เข้าประกวด Miss Universe 2022 ของกัมพูชา โดยไม่ได้รับอนุญาต ว่า ล่าสุดกรมฯ ได้เข้าช่วยเหลือ และรวบรวมหลักฐาน พร้อมติดต่อกรมลิขสิทธิ์และสิทธิข้างเคียง กระทรวงวัฒนธรรมและศิลปกรรม ของกัมพูชาแล้ว และส่งหลักฐานที่แสดงถึงการสร้างสรรค์ผลงานของศิลปินคนไทย เพื่อช่วยในการยุติปัญหาการละเมิดลิขสิทธิ์ในกัมพูชา

“ทันทีที่ทราบปัญหาดังกล่าว กรมฯ ได้เร่งตรวจสอบและติดต่อเจ้าของผลงาน “ราหูอมจันทร์” พบว่ามีหลักฐานต้นฉบับการออกแบบของศิลปินคนไทย จึงเป็นผลงานลิขสิทธิ์ที่ได้รับการคุ้มครองตามกฎหมายทันทีที่ได้สร้างสรรค์ จึงได้ส่งหลักฐาน พร้อมแสดงข้อกังวลเกี่ยวกับการกระทำของห้องเสื้อกัมพูชา ที่นำผลงานของศิลปินคนไทยไปใช้บนชุดผู้เข้าประกวด Miss Universe ของกัมพูชา ซึ่งถือเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์และสร้างความเสียหายให้กับผู้สร้างสรรค์ชาวไทย โดยได้เรียกร้องให้ฝ่ายกัมพูชายุติการกระทำที่เข้าข่ายละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาดังกล่าวแล้ว”

ทั้งนี้ กรมฯ จะติดตามความคืบหน้าอย่างใกล้ชิด เพื่อสร้างความมั่นใจว่าทรัพย์สินทางปัญญาของคนไทยจะได้รับการปกป้องคุ้มครองอย่างเหมาะสม และระงับความเสียหายให้ได้อย่างทันท่วงที ตามนโยบายที่ได้รับจากนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ รวมทั้งจะเดินหน้าสร้างเครือข่ายความร่วมมือกับสำนักงานทรัพย์สินทางปัญญาต่างประเทศ เพื่อแสวงหาความร่วมมือและสร้างแนวร่วมในการให้ความช่วยเหลือและแก้ปัญหากรณีคนไทยถูกละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาในต่างประเทศได้อย่างรวดเร็วต่อไปด้วย

นอกจากนี้ กรมฯ ยังได้เดินหน้าพัฒนางานบริการประชาชนที่หลากหลายและมีความจำเป็นต่อการประกอบธุรกิจในยุคปัจจุบัน คือ ศูนย์ให้คำปรึกษาด้านทรัพย์สินทางปัญญา (IPAC) ซึ่งพร้อมให้คำแนะนำแก่ผู้ประกอบการในทุกมิติอย่างครบวงจรระบบ การจัดตั้งโชว์รูมลิขสิทธิ์ออนไลน์ (Copyright Publish) ซึ่งเป็นช่องทางสร้างรายได้จากงานลิขสิทธิ์ให้แก่เจ้าของสิทธิ และบริการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทด้านทรัพย์สินทางปัญญาออนไลน์ ซึ่งเป็นทางเลือกในการยุติข้อขัดแย้งโดยไม่ต้องผ่านกระบวนการศาล เป็นต้น โดยสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สายด่วนกรมทรัพย์สินทางปัญญา โทร.1368

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ช่อง 7' ส่งดาราร่วมงานกัมพูชา ตอกย้ำความสำเร็จในระดับสากล

แฟน ๆ กัมพูชา เตรียมเฮ เมื่อช่อง 7HD พร้อมส่งทัพนักแสดงนำสุดฮอต เสิร์ฟความสุขใกล้ชิดแฟน ๆ ที่กัมพูชา ล่าสุดได้มีการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือด้านการดูแลนักแสดง ระหว่าง ช่อง 7HD และ Prakit Advertising (Cambodia) Co., Ltd. แต่งตั้งให้เป็นผู้ดูแลบริหารงานให้นักแสดงของช่อง 7HD ในกัมพูชา โดยมี นายพัฒนพงค์ หนูพันธ์ กรรมการผู้จัดการ ช่อง 7HD และ นายชัญญ์ทัพพ์ เทศะแพทย์ กรรมการผู้จัดการ Prakit Advertising (Cambodia) Co., Ltd. เป็นผู้ลงนาม ซึ่งความร่วมมือครั้งนี้ จะสานต่องานด้านต่าง ๆ อีกมากมายที่จะเกิดขึ้นในอนาคตอันใกล้นี้

'อิ๊งค์' สุดปลื้มได้รับเกียรติสูงสุดจากสมเด็จอัครมหาเสนาบดี เดโช ฮุน เซน

นางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทยโพสต์รูปภาพพบปะสมเด็จฮุนเซนที่ปีะเทศกัมพูชา พร้อมข้อความระบุว่าพรรคเพื่อไทยได้รับเกียรติสูงสุดจากสมเด็จอัครมหาเสนาบดี เดโช ฮุน เซน อดีตนายกรัฐมนตรี

เพื่อไทยได้ครูดี! 'ฮุนเซน' แนะพรรคการเมืองจะประสบความสำเร็จได้ ต้องทำงานเพื่อประชาชน

ที่ประเทศกัมพูชา นายสรวงศ์ เทียนทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย (พท.) นายดนุพร ปุณณกันต์ โฆษกพรรค และคณะกรรมการ

'อุ๊งอิ๊ง' นำคณะเพื่อไทย พบพรรคประชาชนกัมพูชา ตามคำเชิญสมเด็จฮุนเซน

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคและประธานคณะกรรมการพัฒนาซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ นำคณะกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย (พท.) อาทิ นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล น.ส.จิราพร สินธุไพร รองหัวหน้าพรรค นายสรวงศ์ เทียนทอง เลขาธิการพรรค

'คำนูณ' จ่อซักฟอกปมเจรจาพื้นที่ทับซ้อน ดักคอ 'อุ๊งอิ๊ง' บินกัมพูชา

'คำนูณ' เตรียมซักฟอกรัฐบาล ปมเจรจาแบ่งปันผลประโยชน์ขุมทรัพย์ใต้อ่าวไทย 20 ล้านล้าน ดักคอ 'อุ๊งอิ๊ง' บินกัมพูชา ไม่ใช่เรื่องมุบมิบทำอะไรได้ ชี้ต้องเป็นข้อตกลง รธน. ม.187 รัฐสภาเห็นชอบ