‘ยาสูบ’ เปิดประมูลที่ดิน 3 แปลงให้เช่ายาว 30 ปี ทั้งใน กทม. - เชียงราย

‘ยาสูบ’ ขนที่ดิน 3 แปลงในพื้นที่ย่านธุรกิจริมแม่น้ำเจ้าพระยา กทม. และเขตเศรษฐกิจพิเศษ จ.เชียงราย ออกประมูลให้เช่าระยะยาว 30 ปี นัดขายซองประมูล ส.ค.-ยื่นข้อเสนอ ต.ค. 65 แย้มปี 66 เตรียมเปิดประมูล ให้เช่าที่ใน กทม. ภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือเพิ่ม

2 มิ.ย. 2565 -นายนพดล หาญธนสาร รักษาการแทนผู้ว่าการการยาสูบแห่งประเทศไทย (ยสท.) เปิดเผยว่า คณะกรรมการ ยสท. (บอร์ด) มีมติเห็นชอบให้นำอสังหาริมทรัพย์ที่เหลือจากการใช้ตามภารกิจหลัก และมีศักยภาพมาจัดหาประโยชน์เชิง พาณิชย์ได้ โดย ยสท. มีที่ดินในทำเลที่มีศักยภาพทั้งในกรุงเทพมหานครและต่างจังหวัด ซึ่งในปี 2565 ได้คัดเลือกที่ดิน จำนวน 3 แปลง นำออกประมูลให้เช่าระยะยาวถึง 30 ปี ได้แก่ แปลงที่ 1 ‘โกดัง ร.ย.ส. 1’ ริมถนนเจริญกรุง ติดแม่น้ำ เจ้าพระยา กทม. เนื้อที่ประมาณ 5 ไร่เศษ อดีตเป็นที่ตั้งโรงงานผลิตยาสูบแห่งแรก

โดยรูปแบบโครงการที่เหมาะสม ได้แก่ โรงแรมระดับ 5 ดาว และ Service Apartment หรือโครงการอื่น ๆ ตามที่ ผู้ลงทุนจะได้นำเสนอรูปแบบการพัฒนาพื้นที่ และ Business Model ให้ ยสท. พิจารณา สำหรับที่ดินแปลงนี้ ถือได้ว่าเป็น ทำเลริมแม่น้ำเจ้าพระยาในย่านธุรกิจที่หาได้ยากในปัจจุบัน

ส่วนที่ดินอีก 2 แปลง อยู่ในจังหวัดเชียงราย ได้แก่ ‘แปลงสถานีใบยาแม่กรณ์ (เดิม)’ เนื้อที่ประมาณ 14 ไร่ ตั้งอยู่ใจกลาง เมืองเชียงราย เป็นทำเลธุรกิจการค้าสมัยใหม่ เหมาะสำหรับพัฒนาพื้นที่ค้าปลีก-ค้าส่ง และ ‘แปลงสถานีใบยาเวียงพาน’ อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย เนื้อที่ประมาณ 75 ไร่เศษ เป็นที่ดินแปลงขนาดใหญ่ ตั้งอยู่ใกล้ด่านการค้าชายแดนเขต เศรษฐกิจพิเศษ ซึ่งเป็นพื้นที่เศรษฐกิจและสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญของจังหวัดเชียงราย มีศักยภาพสูงเหมาะสำหรัพัฒนา โครงการรูปแบบพาณิชยกรรม หรือที่พักอาศัยรองรับพื้นที่เศรษฐกิจและการท่องเที่ยวดังกล่าว

‘ที่ดินทั้ง 3 แปลง ถือได้ว่าเป็นทำเลศักยภาพสูงเหมาะสำหรับพัฒนาโครงการได้หลายรูปแบบ คุ้มค่ากับการลงทุนหาก เทียบกับผลตอบแทนที่จะได้รับในระยะยาวที่ให้เช่าได้ถึง 30 ปี นอกจากนี้ อยากให้นักลงทุนที่สนใจจะเข้าร่วมประมูล ได้ มั่นใจด้านความโปร่งใสของการประมูลและเป็นธรรม เนื่องจาก ยสท. ได้จัดให้มีการลงนามข้อตกลงคุณธรรม (Integrity Pact) ร่วมกัน 3 ฝ่าย ระหว่าง ยสท. ผู้เข้าร่วมประมูล และผู้สังเกตการณ์ ซึ่ง ยสท. ได้เชิญผู้สังเกตการณ์จาก องค์กรต่อ ต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) เข้าร่วมสังเกตการณ์ในทุกขั้นตอน’ นายนพดล กล่าว

สำหรับแผนการประมูลนั้น ในเดือน ส.ค. 2565 จะขายเอกสารฯ โดยกำหนดให้ยื่นข้อเสนอในเดือน ต.ค. 2565 ซึ่ง ยสท. จะพิจารณาจากรูปแบบการพัฒนาพื้นที่ ประเมินมูลค่าการลงทุน ผลประโยชน์ตอบแทนขั้นต่ำที่ ยสท. ควรจะได้รับ และ เป็นประโยชน์ต่อพื้นที่โดยรอบ

อย่างไรก็ดี นอกจากที่ดิน 3 แปลงข้างต้น ปลายปีนี้ ยสท. จะประกาศแผนการประมูลให้เช่าที่ดินเพิ่มเติมทั้งใน กทม. ภาค เหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งจะเร่งเปิดประมูลภายในปี 2566

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ยสท.' ถกคลังเคาะภาษียาสูบใหม่เล็งลุยรับจ้างผลิต

“ยสท.” แจงอยู่ระหว่างถกคลัง-สรรพสามิต เคาะโครงสร้างภาษียาสูบใหม่ หวังประคองธุรกิจ-ดูแลชาวไร่ยาสูบได้ พร้อมจ้างเอกชนเดินเครื่องศึกษาทบทวนแผนธุรกิจ โอดกฎระเบียบจำกัดทำแข่งเอกชนลำบาก เล็งลุยธุรกิจรับจ้างผลิต ฟุ้งปี 2566 ผลงานแจ่ม 4 เดือน มั่นใจทั้งปีกำไรฉลุยตามเป้าหมายที่ 240 ล้านบาท

'ยาสูบ' ชูโปร่งใสจัดซื้อเครื่องจักรผลิตยาเส้นขนาดเล็ก

การยาสูบแห่งประเทศไทย (ยสท.) จัดพิธีลงนามข้อตกลงคุณธรรม (Integrity Pact) โครงการซื้อเครื่องจักรผลิตยาเส้นขนาดเล็ก (Mini Primary line) กำลังการผลิตประมาณ 500 กิโลกรัมต่อชั่วโมง