เฮ! บขส. รับไฟเขียวลุยธุรกิจขนส่งสินค้าและพัสดุภัณฑ์

ครม.ไฟเขียว บสข.เพิ่มภารกิจการขนส่งสินค้าและพัสดุภัณฑ์ เพื่อหารายได้เพิ่มนอกเหนือการการขนส่งผู้โดยสาร รวมถึงชดเชยรายได้จากธุรกิจเดินรถโดยสารประจำทางที่ บขส มีรายได้ลดลง

8 มิ.ย. 2565 – นางสาวไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ได้เห็นชอบให้ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) มีภารกิจการขนส่งสินค้าและพัสดุภัณฑ์ เพิ่มจากการที่ขนส่งผู้โดยสารอย่างเดียวเพื่อให้สามารถดำเนินกิจการการขนส่งสินค้าและบรรจุภัณฑ์ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ และชดเชยรายได้จากธุรกิจเดินรถโดยสารประจำทางที่ บขส มีรายได้ลดลง

ทั้งนี้สืบเนื่องจากสภาพปัญหาในการดำเนินธุรกิจรถประจำทาง ต้องการการขนส่งสินค้าและการขนส่งพัสดุภัณฑ์มีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับองค์การรับสินค้าและพัสดุภัณฑ์ซึ่งรับภาระเดินรถเฉพาะขนส่งสินค้าจากบ้านถึงบ้าน หรือ Door-to-Doo ได้มีการยกเลิกไปแล้วและยังไม่มีการมอบหมายให้หน่วยงานใดภายใต้รัฐมาดำเนินการในธุรกิจดังกล่าว

ดังนั้น บขส จึงได้เริ่มดำเนินการธุรกิจรับขนส่งสินค้าและพัสดุภัณฑ์ เป็นธุรกิจเสริมเมื่อวันที่ 16 สิงหาคม 2551 โดยใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ เช่นรถประจำทาง ,ศูนย์สาขาในการรับ-ส่งสินค้าและพัสดุภัณฑ์ ,บุคลากรและสถานีเดินรถซึ่งสามารถใช้เป็นจุดกระจายสินค้าได้ โดยมีเป้าหมายหลักคือลูกค้าที่ต้องการขนส่งสินค้าและพัสดุภัณฑ์ไปทั่วประเทศ หรือลักษณะเฉพาะเช่นสินค้าทางการเกษตร
อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมา บขส.มีรายได้จากการให้บริการขนส่งสินค้าเพิ่มมากขึ้นแต่ยังไม่สามารถที่จะดำเนินงานให้อย่างมีประสิทธิภาพได้จึงต้องขอทบทวนมติ ครม ดังกล่าว เพื่อให้ภารกิจงานมีความชัดเจนมากยิ่งขึ้นและสามารถพัฒนาและขยายธุรกิจเพื่อประโยชน์ขององค์กรได้อย่างชัดเจนมากยิ่งขึ้น

รายงานข่าวจากกระทรวงคมนาคม แจ้งว่าที่ผ่านมากระทรวงฯได้เร่งรัดให้มีการแก้ไขมติ ครม.เมื่อปี 2502 ที่กำหนดเพียงให้ บขส. มีหน้าที่ในการขนส่งเฉพาะผู้โดยสาร เพื่อปรับให้ บขส.สามารถขนส่งผู้โดยสาร สินค้าและพัสดุภัณฑ์ในคราวเดียวกันได้ อันเนื่องมาจากศักยภาพของการขนส่งของ บขส.ที่มีอยู่นั้น สามารถดำเนินการในลักษณะดังกล่าวได้เป็นอย่างดี หาก บขส.ได้รับอนุมัติให้สามารถดำเนินการสินค้าและพัสดุภัณฑ์ได้อย่างเป็นทางการ จะส่งผลบวกต่อองค์กรให้สามารถหารายได้เพิ่มอย่างต่อเนื่อง จากเดิมที่มีข้อบังคับให้ขนส่งผู้โดยสารเป็นหลัก แต่พบว่าปัจจุบันความต้องการของการขนส่งสินค้าและพัสดุภัณฑ์มีเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยยะ อีกทั้ง บขส.ยังมีจุดแข็งในด้านของเส้นทางเดินรถที่ครอบคลุมทั่วประเทศ และสามารถตอบสนองความต้องการในการขนส่งสินค้าและพัสดุภัณฑ์ได้

ทั้งนี้ปัจจุบัน บขส.มีรายได้การขนส่งสินค้าและพัสดุภัณฑ์ 200 ล้านต่อปี ขณะที่อุตสาหกรรมขนส่งสินค้าโตเฉลี่ย 50% ต่อปี หากได้รับการอนุมัติให้เข้ามาดำเนินธุรกิจส่วนนี้ และเราสามารถดำเนินการแบบครบวงจรได้ตามแผน ก็มีเป้าหมายเพิ่มรายได้สินค้าและพัสดุภัณฑ์ 15% ต่อปี และโตต่อเนื่องในอีก 5 ปีข้างหน้า จะมีรายได้ไม่ต่ำกว่า 500 ล้านบาท

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บขส. เตือนผู้โดยสารที่จองตั๋วล่วงหน้าก่อนสงกรานต์

บขส. แจ้งเตือนผู้โดยสารที่จองตั๋วล่วงหน้า เดินทางระหว่างวันที่ 9 - 11 เม.ย.67 เส้นทางเหนือ-อีสาน-ตะวันออก รถออกที่สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ แนะ "เช็คตั๋วโดยสาร” ดูจุดขึ้นรถ เวลา ก่อนออกเดินทาง เพื่อความสะดวก รวดเร็ว

โฆษก มท. แจงดราม่าด้อยค่านมโรงเรียน ยันคุณภาพผ่านมาตรฐาน อย.

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล เลขานุการ รมว.มหาดไทย และโฆษกกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า ตามที่ได้มีการเผยแพร่ข้อความในสื่อสังคมออนไลน์เกี่ยวกับข้อคิดเห็นของประชาชนบางท่านเกี่ยวกับนม ตามโครงการอาหารเสริม (นม)

โฆษก มท. เผยยังไม่ประกาศพื้นที่ภัยพิบัติ โรงงานซุกกากแคดเมียม ห้ามเข้าพื้นที่ 90 วัน

นางสาวไตรศุลี ไตรสรณกุล เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยและโฆษกกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยถึงกรณีที่จังหวัดสมุทรสาครโดยสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาคร พบว่ามีกากแคดเมียม และกากสังกะสี

บขส.ย้ำอย่าหลงเชื่อแท็กซี่เรียกเก็บค่าบริการ 50 บาท

บขส. เตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อข่าว ‘ให้แท็กซี่เรียกเก็บค่าบริการ 50 บาท’ในสถานีขนส่ง หมอชิต 2 ย้ำหากพบเห็นพฤติกรรมดังกล่าวจะลงโทษตามกฎหมายทันที