เอาแน่ 'คลัง' จ่อเสนอครม.ไฟเขียวเก็บภาษีขายหุ้น

“อาคม”เตรียมชงครม.อนุมัติเก็บภาษีขายหุ้นออกเป็นพระราชกฤษฎีกาบังคับใช้ ชี้ให้เวลาโบรกเกอร์จัดทำระบบนำส่งภาษีให้กับกรมสรรพากร 90 วัน

14 มิ.ย. 2565 – นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.การคลัง เปิดเผยว่าถึงความคืบหน้าการเก็บภาษีการขายหุ้น หรือ Financial Transaction Tax โดยคาดว่าจะเสนอคณะรัฐมนตรี(ครม.)พิจารณาอนุมัติในเร็วๆนี้ เพื่อออกเป็นพระราชกฤษฎีกาประกาศบังคับใช้ในลำดับถัดไป ย้ำว่าจะต้องดูระยะเวลาที่เหมาะสม ไม่ใช่ทำในช่วงที่ตลาดหุ้นตกทุกวัน ซึ่งเรื่องนี้เป็นเรื่องที่ประกาศล่วงหน้าไม่ได้ แต่ว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องที่รับรู้กันมา เพื่อให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องได้เตรียมตัวด้วย ซึ่งความพร้อมอยู่ที่ว่าจะต้องเสนอเป็นพระราชกฤษฎีกาต่อครม.

“เมื่อเสนอแล้วพระราชกฤษฎีกาจะมีผลเมื่อไหร่ ซึ่งเราจะมีระยะเวลา Grace period เพื่อให้เวลาโบรกเกอร์ต่างๆ ในการเตรียมตัวเพื่อทำระบบข้อมูล และการหักภาษีนำส่งให้กับกรมสรรพากร ซึ่งจริงๆ แล้วระบบไม่ยาก แต่ให้เวลาเขาหน่อย เรื่องนี้จะต้องดูระยะเวลาที่เหมาะสม ไม่ใช่เสนอเก็บภาษีในจังหวะที่ตลาดหุ้นตกทุกวัน ก็ไม่ได้ สำหรับระยะเวลา Grace period นั้น ขณะนี้กำหนดว่าจะให้เวลาไม่เกิน 90 วัน ต้องดูความพร้อมและจังหวะเวลา”นายอาคม กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'วัชระ' ไล่บี้ ปปง. ยึดทรัพย์ 'โกฟุก ระนอง' เลี่ยงภาษีน้ำมัน สอบจนท.หากเอี่ยวต้องโดนด้วย

นายวัชระ เพชรทอง อดีตสส.พรรคประชาธิปัตย์ ยื่นหนังสือถึงนายฉัตรชัย พรหมเลิศ ประธานกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน และ นายเทพสุ บวรโชติดารา เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน