'อดีตรมว.คลัง' ไขข้อข้องใจทำไม 'ประยุทธ์' ไม่รู้เกี่ยวกับกำไรกลั่นน้ำมัน

'ธีระชัย-อดีตรมว.คลัง' ไขข้อข้องใจทำไม'ประยุทธ์'ไม่รู้เกี่ยวกับกำไรกลั่นน้ำมัน แฉนั่งในกรรมการอิสระกำกับดูแลกิจการพลังงานได้ค่าตอบแทนอื้อ น่าจะรู้ดีว่ากำไรธุรกิจกลั่นน้ำมันมีมากแนะกำกับให้เกิดความเป็นธรรมต่อผู้บริโภคได้

22 มิ.ย.2565 - นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล อดีตรมว.คลัง โพสต์เฟซบุ๊ก หัวข้อ ทำไมพลเอกประยุทธ์ไม่รู้เกี่ยวกับกำไรกลั่นน้ำมัน? มีเนื้อหาดังนี้

เมื่อวันที่ 13 มิ.ย. 2565 พลเอกประยุทธ์กล่าวว่า ไม่สามารถแทรกแซงค่าการกลั่นได้ เพราะมีกฎหมายคุ้มครองอยู่ ต้องอาศัยการขอความร่วมมือ

ท่านนายกฯคงจะลืมไปว่า ตามพระราชบัญญัติว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ. 2542 มาตรา 25 (2) และ (3) รัฐมีอำนาจที่จะควบคุมกำหนดอัตรากำไรในการกลั่นที่เหมาะสมและเป็นธรรมแก่ประชาชนอยู่แล้ว

ดังนั้น พลเอกประยุทธ์จึงมีหน้าที่จะต้องเร่งรัดให้ รมว.พาณิชย์ ดำเนินการ
พลเอกประยุทธ์กลับออกมาแถลงว่า ต้องอาศัยการขอความร่วมมือ

และคุณกรณ์ จาติกวนิช หัวหน้าพรรคกล้า ก็ออกมาขอบคุณทางรัฐบาลที่ขานรับประเด็นเรื่องค่าการกลั่นโดยเร็ว ขอให้ถือว่าเรามาช่วยกันทำงานเพื่อบ้านเมือง

และดีใจที่ประชาชนได้เงินกลับมา 24,000 ล้านบาททันที (รูป 1)

แต่ผมกังวลว่า การใช้วิธีขอความร่วมมือนั้น ท่านนายกฯ จะมีตัวเลขพิสูจน์ต่อสาธารณะได้อย่างไรว่า จำนวนเงินและระยะเวลานั้นเหมาะสม?

วันนี้ ผมได้รับข้อมูลที่น่าสนใจ ที่แสดงว่าท่านนายกฯ น่าจะมีความรู้ความเข้าใจเรื่องกำไรกลั่นน้ำมันเป็นอย่างดี

รูป 2 เป็นแบบรายงาน 56-1 ซึ่งส่ง ก.ล.ต. และเปิดเผยต่อสาธารณะ ประจำปี 2550 ของบริษัทไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) ส่วนที่ 2 หน้า 89 แสดงรายชื่อกรรมการ

ลำดับที่ 7 ชื่อ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ในตำแหน่งกรรมการอิสระและประธานคณะกรรมการกำกับดูแลกิจการ ได้รับค่าตอบแทน 665,000.00 บาท

รูป 3 ปี 2551 ส่วนที่ 2 หน้าที่ 101
ลำดับที่ 10 ชื่อ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ในตำแหน่งกรรมการอิสระและประธานคณะกรรมการกำกับดูแลกิจการ ได้รับค่าตอบแทน 2,812,880.03 บาท

รูป 4 ปี 2552 ส่วนที่ 2 หน้าที่ 102
ลำดับที่ 9 ชื่อ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ในตำแหน่งกรรมการอิสระและประธานคณะกรรมการกำกับดูแลกิจการ ได้รับค่าตอบแทน 1,709,441.74 บาท

รูป 5 ปี 2553 ส่วนที่ 1 หน้าที่ 121
กรรมการที่ครบวาระและออกระหว่างปี 2553

ลำดับที่ 3 ชื่อ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ในตำแหน่งกรรมการอิสระและประธานคณะกรรมการกำกับดูแลกิจการ ได้รับค่าตอบแทน 2,360,655.74 บาท

รูป 6 ปี 2554 ส่วนที่ 1 หน้าที่ 130
กรรมการที่ครบวาระ/ลาออกระหว่างปี 2553 (รับเงินรางวัลพิเศษสำหรับผลการดำเนินงานปี 2553)
ลำดับที่ 3 ชื่อ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ในตำแหน่งกรรมการอิสระและประธานคณะกรรมการกำกับดูแลกิจการ ได้รับค่าตอบแทน 528,515.17 บาท

ผมตั้งข้อสังเกตว่า ในฐานะกรรมการอิสระและประธานคณะกรรมการกำกับดูแลกิจการ ท่านน่าจะรู้ดีอยู่แล้ว ว่ากำไรธุรกิจกลั่นน้ำมันนั้นมีมาก จนสามารถจ่ายค่าตอบแทนให้แก่กรรมการได้อย่างงาม

ทั้งนี้ รูป 7 สถาบันปิโตรเลียมคัดค้านว่า รัฐคุมค่าการกลั่นเสี่ยงความมั่นคง จะทำให้เอกชนขาดความเชื่อมั่นในนโยบายรัฐ นั้น

ผมขอแนะนำให้ท่านนายกฯ ชั่งน้ำหนัก ระหว่างความเชื่อมั่นของบริษัทเอกชน ที่เกิดจากรัฐอุ้มให้สามารถหากำไรได้เกินปกติ …
กับความเชื่อมั่นของประชาชนในความเป็นผู้นำรัฐบาล ว่าสามารถแสดงให้ประชาชนเห็นได้หรือไม่ ว่าท่านดูแลประชาชนดีพอแล้ว

ส่วนรูป 8 ที่มีผู้แสดงความกังวลต่อราคาหุ้นบริษัทพลังงาน นั้น
ผมขอแนะนำว่า กรณีที่บริษัทได้ตักตวงกำไรที่สูงเกินปกติไปนานหลายปี ได้ให้ประโยชน์แก่ผู้ถือหุ้นไปมากแล้ว
บัดนี้ ถึงเวลาที่รัฐควรจะเอาประชาชนเป็นศูนย์กลาง

ผมขอย้ำอีกครั้งว่า คปพ.ไม่ได้คัดค้านเอกชนมีกำไรในการทำธุรกิจ แต่เห็นว่ารัฐมีหน้าที่กำกับให้พอสมควร รัฐต้องแสดงต่อประชาชน ว่ากำกับให้เกิดความเป็นธรรมต่อผู้บริโภคได้ หรือไม่ อย่างไร?

ผมจึงขอเสนอแนะ ให้ท่านนายกฯ ควรจะแสดงความรับผิดชอบต่อหน้าที่อย่างเต็มที่ เพื่อประชาชนชื่นชมยกย่องและแซ่ซ้องสรรเสริญ

วันที่ 21 มิถุนายน 2565
ธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล
Facebook Thirachai Phuvanatnaranubala
(เครดิตภาพตามแหล่งที่แสดงชื่อ)
หมายเหตุ: การกล่าวถึงชื่อบุคคลใดมิใช่เป็นการกล่าวหากระทำความผิด แต่เป็นเพื่อประกอบการบรรยายทางวิชาการเพื่อประโยชน์แก่ทางราชการในการรักษาประโยชน์ของประเทศชาติเป็นสำคัญ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อดีตรมว.คลัง' วิเคราะห์ 'ปิโตรเลียมไทย-กัมพูชา' แนะทางเลือกเหมือน ไทย- มาเลเซีย

'อดีตรมว.คลัง' วิเคราะห์ 'ปิโตรเลียมไทย-กัมพูชา' ชี้ไม่มีการระบุว่าเป็นการกำหนดแนวเขตทางทะเล ถ้าไทยฟ้องศาลโลกก็ไม่แน่ว่าจะชนะ แนะทางเลือกเจรจายุติปัญหาข้อพิพาท เช่น กรณีไทย- มาเลเซีย

'ดร.ไตรรงค์' ขอบคุณ 'พล.อ.ประยุทธ์' ส่งดอกไม้เป็นขวัญกำลังใจหลังป่วยเข้ารพ.

นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี อดีตที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา) โพสต์ภาพแจกันดอกไม้พร้อมระบุข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ไม่นึกไม่ฝันว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทรโอชา ซึ่งเป็นคนที่ผมรักและนับถือ เพราะท่านเป็นคนดี ไม่มีเรื่องฉ้อราษฎร์บังหลวง