นายกฯ ยินดีภาครัฐไทย-จีน ร่วมมือส่งออกผลไม้ไทย ดันทุเรียนไทยไปจีนทะลุเกินเป้า 5 แสนตัน

นายกฯ ยินดีหน่วยงานภาครัฐไทย-จีน ร่วมขับเคลื่อนความร่วมมือ พัฒนาช่องทางส่งออกผลไม้ไทย ดันทุเรียนไทยไปจีนทะลุเกินเป้า 5 แสนตัน เล็งขยายผล GMP Plus ทุเรียนภาคใต้หนุนโควตาส่งออกเพิ่ม พร้อมผลักดันผลไม้ไทยเจาะกลุ่มห้างสรรพสินค้า-ซุปเปอร์มาเก็ตในจีน

24 มิ.ย.2565- ที่ทำเนียบรัฐบาล นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ยินดีที่หน่วยงานภาครัฐระหว่างไทย-จีน ได้ร่วมกันขับเคลื่อนความร่วมมือ และพัฒนาช่องทางการส่งออกผลไม้ไทยอย่างต่อเนื่องจนเกิดความก้าวหน้าในหลายมิติ และยินดีที่เอกอัครราชทูตจีนประทับใจและเชื่อมั่นต่อคุณภาพมาตรฐานของทุเรียนไทยยิ่งขึ้นหลังเดินทางเยือนสวนผลไม้จังหวัดจันทบุรี-ระยอง

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่านายกรัฐมนตรีสั่งการให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้มงวดมาตรการควบคุมมาตรฐานสินค้าทางการเกษตรก่อนส่งออกสู่ประเทศจีน ตามนโยบายโควิดเป็นศูนย์ (Zero COVID) ของจีน เพิ่มความมั่นใจผลไม้ที่ส่งออกไปยังตลาดจีนมีคุณภาพและความปลอดภัย โดยทุเรียนไทยในจีนได้รับความนิยมและครองอันดับหนึ่งในตลาดจีนมาอย่างต่อเนื่อง มีตัวเลขการส่งออกทุเรียนปีนี้จากไทยไปจีนตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์-17 มิถุนายน 2565 เป็นจำนวนกว่า 5.09 แสนตัน รวมมูลค่า 54,418.45 ล้านบาท ทำลายสถิติตัวเลขการส่งออกในช่วงเวลาเดียวกันของปี 2564 ที่ปริมาณ 4.25 แสนตัน อีกทั้งทำลายสถิติส่งออกผลไม้สดชนิดเดียวเกินครึ่งล้านตันภายในเวลา 6 เดือน

นายธนกร กล่าวว่า ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 10 มิถุนายน 2565 ที่ผ่านมา กระทรวงเกษตรฯ และ นาย หาน จื้อเฉียง เอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทย และคณะได้ร่วมเยี่ยมชมสวนผลไม้จังหวัดจันทบุรี-ระยอง ซึ่งเอกอัครราชทูตฯ ชื่นชม และประทับใจที่ เกษตรกร และผู้ประกอบการสวนทุเรียนตั้งใจควบคุมมาตรฐานการผลิตตามหลักจีเอพี พลัส (GAP Plus : Good Agriculture Practices Plus) นับแต่กระบวนการปลูก การคัดคุณภาพ การฆ่าเชื้อปนเปื้อน และการขนส่ง ภายใต้นโยบาย Zero COVID ทำให้มั่นใจว่าชาวจีนจะได้บริโภคทุเรียนไทยคุณภาพดี มีมาตรฐานความปลอดภัย และอร่อย โดยกรมวิชาการเกษตร คาดการณ์ว่าทุเรียนใต้ในปีนี้จะให้ผลผลิตเร็วกว่าทุกปี ตั้งแต่เดือนมิถุนายน-สิงหาคม และจะมีรายได้จากการส่งออกเพิ่มขึ้นมากกว่า 50 เปอร์เซ็นต์ จึงเล็งขยายผลมาตรการ GMP Plus ไปสู่การส่งออกทุเรียนในภาคใต้อีกด้วย

นายธนกร กล่าวเพิ่มเติมว่า ปัจจุบันหน่วยงานภาครัฐของไทยได้บูรณาการการทำงานร่วมกับจีน เพื่อส่งเสริมการขายผลไม้ไทยโดยกำลังพัฒนาช่องทางการค้าสู่ระบบออนไลน์ (Online) ในขณะที่ระบบออฟไลน์ (Offline) ก็ได้จัดกิจกรรมส่งเสริมการขาย รวมทั้งผลักดันการเพิ่มส่วนแบ่งตลาดสินค้าไทยในตลาดจีนผ่านห้างสรรพสินค้าท้องถิ่นในจีน โดยมุ่งหวังให้ตลาดผลไม้ไทยในจีนเกิดการขยายตัวผ่านห้างสรรพสินค้าและซุปเปอร์มาเก็ตมากยิ่งขึ้นในอนาคต

“นายกรัฐมนตรีชื่นชมความสัมพันธ์ไทย-จีนที่ยังแน่นแฟ้นแม้จะประสบกับช่วงเวลาของความท้าทาย โดยพร้อมต่อยอดความร่วมมือในการแก้ไขปัญหาที่เป็นอุปสรรค เพื่อการพัฒนาที่เป็นประโยชน์ร่วมกันของทั้งสองประเทศอยู่เสมอ รวมทั้ง ขอบคุณเกษตรกรและผู้ประกอบการที่ร่วมกันดำเนินตามมาตรการของรัฐอย่างเข้มงวด เพื่อชื่อเสียงของประเทศในการส่งออกสินค้าที่มีประสิทธิภาพ และมีคุณภาพตามที่ประเทศปลายทางกำหนด โดยนายกรัฐมนตรีเชื่อมั่นในศักยภาพของทุเรียนและผลไม้ไทยที่พร้อมแข่งขันในตลาดโลก พร้อมกำชับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งส่งเสริม และพัฒนาขีดความสามารถด้านการผลิต และการส่งออกสินค้าให้ได้มาตรฐานเป็นที่ต้องการของตลาดโลก สร้างความมั่นใจให้ผู้บริโภค เพื่อกระจายรายได้สู่เกษตรกรและผู้ประกอบการท้องถิ่น วางโครงสร้างเศรษฐกิจฐานรากให้มั่นคง เพื่อต่อยอดสู่การขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศต่อไป” นายธนกร กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ธนกร' อวยพรคนไทยมีความสุขปีใหม่ไทย ขอฝ่ายค้านอย่าจ้องดิสเครดิตรัฐบาล

'ธนกร' อวยพรคนไทยมีความสุขปีใหม่ไทยเดินทางปลอดภัยเมาไม่ขับขอฝ่ายค้าน อย่าจ้องดิสเครดิตรัฐบาล ชี้ แกนนำบางคน ให้ข้อมูลทำปชช.สับสน แนะ ทำงานสร้างสรรค์ยึดประโยชน์ประเทศ มั่นใจ สงกรานต์ ขับเคลื่อนท่องเที่ยวเติบโต ผลักเม็ดเงินเข้าระบบเศรษฐกิจดียิ่งขึ้น

'ธนกร' จวก สส.ก้าวไกล เล่นเกมนับองค์ประชุม หวังตีตกรายงาน 'กาสิโนถูกกม.'

'ธนกร' ติง สส.ก้าวไกล เล่นเกมนับองค์ประชุม หวังทำสภาล่ม หวังตีตกรายงาน 'กาสิโนถูกกม.' ถาม เหตุใดไม่แสดงตนทั้งที่นั่งในห้องปช. ขออย่าโบ้ยเป็นหน้าที่ฝั่งรบ. ชี้ หากไม่เคารพข้อตกลงวิป ก็ควรเคารพปชช. แนะ ทำการเมืองใหม่ให้สร้างสรรค์ หวัง เห็นฝ่ายค้านคุณภาพ ท็อปฟอร์ม

รทสช. หนุนตรวจสอบที่ดินสปก.4-01 รุกที่อุทยานทั่วประเทศ ป้องกันเอื้อนายทุน

'ธนกร' หนุน 'เกษตร-ทส.' เร่งตรวจสอบที่ดินสปก.4-01 รุกที่อุทยานทั่วประเทศ หลัง 'ชัยวัฒน์'แฉ มีกว่า 2 แสนไร่ จี้ แก้ปัญหาตอกหมุดครอบครองที่โดยมิชอบ ป้องกัน จนท.รัฐเอี่ยวเอื้อนายทุน

'ธนกร' จี้ตำรวจเร่งเอ็กซเรย์ทั่วประเทศ หลังพบยาเสพติดทะลักชายแดน

'ธนกร' ขอ ตำรวจเร่งเอ็กซเรย์ทั่วประเทศ หลังพบยาเสพติดทะลักชายแดน ฝาก สกัดเข้มแนวตะเข็บรอยต่อปท.เพื่อนบ้าน แนะดึงอาสาชุมชนร่วมมือป้องกันปราบปราม หนุน เปลี่ยนผู้เสพเป็นผู้ป่วย สร้างอาชีพเปลี่ยนบริบท ช่วยแก้ปัญหาได้ยั่งยืน

'ธนกร' ฝากปชช. เดินทางช่วงปีใหม่ดื่มไม่ขับ ขอทุกน่วยงาน อำนวยความสะดวก

นายธนกร วังบุญคงชนะ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อ รองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) และอดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ กล่าวถึง การเดินทางกลับภูมิลำเนาช่วงเทศกาลปีใหม่ของประชาชนว่า

'ธนกร' ยัน 'บิ๊กตู่' วางมือไม่เกี่ยวการเมืองแล้ว ขออย่าพาดพิง ด้อยค่าดึงมาเอี่ยวอีก

'ธนกร' ยัน 'บิ๊กตู่' วางมือ ไม่เกี่ยวการเมืองแล้ว ขออย่าพาดพิง ด้อยค่าดึงมาเอี่ยวอีก วอน นึกถึงผลงานคุณงามความดี ทำมาตลอด 9 ปี สร้างรากฐานประเทศยั่งยืนทุกมิติ แนะการเมืองรุ่นใหม่ ใช้เวทีสภาสร้างสรรค์