อุตฯสิ่งทอไตรมาสแรกคึกคักมูลค่าส่งออกพุ่งสูง 1.7 ล้านเหรียญ

ดีพร้อม เผยอุตฯ สิ่งทอไตรมาสแรกคึกคักมูลค่าส่งออกพุ่งสูง 1.7 ล้านเหรียญ เร่งการันตีมาตรฐาน Thailand Textiles Tag ปี 3 หวังกระตุ้นเศรษฐกิจโตไม่น้อยกว่า 20%

28 มิ.ย.2565 – นายภาสกร ชัยรัตน์ รองอธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม(กสอ. หรือดีพร้อม) เปิดเผยว่า จากภาพรวมการค้าระหว่างประเทศในกลุ่มอุตสาหกรรมสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่มไทย ปี 2565 ไตรมาส 1 มีความคึกคักอย่างต่อเนื่อง โดยอุตสาหกรรมสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่มมีการส่งออกมูลค่า 1,784.2 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัวเพิ่มขึ้น 13.7% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ด้วยปัจจัยจากการฟื้นตัวของประเทศคู่ค้าหลักของไทย ทั้งสหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น และประเทศในกลุ่มอาเซียน ส่งผลต่อปริมาณความต้องการที่เพิ่มขึ้นและทำให้ภาคการส่งออกของอุตสาหกรรมสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่มไทยปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ในขณะที่ภาพรวมการนำเข้า ปี 2565 ไตรมาส 1 พบว่ามีมูลค่า 1,373.9 ล้านเหรียญสหรัฐ ส่งผลให้ภาพรวมเกิดดุลการค้าเกินดุล ซึ่งคิดเป็นมูลค่า 410.3 ล้านเหรียญสหรัฐ จึงถือเป็นโอกาสสำคัญในการเร่งกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านอุตสาหกรรมสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่ม โดย นายสุริยะจึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ได้มอบหมายให้นายณัฐพล รังสิตผล อธิบดี กสอ. เร่งการรับรองมาตรฐานสิ่งทอที่มีคุณภาพเพื่อกระตุ้นการส่งออกให้เพิ่มมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม ดีพร้อม จึงได้ขยายผลการดำเนินกิจกรรมพัฒนาคุณภาพผลิตภัณฑ์สิ่งทอเข้าสู่มาตรฐานอุตสาหกรรม ภายใต้นโยบายดีพร้อมแคร์ (DIPROM CARE) ที่สะท้อนการส่งเสริมเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับสินค้าในกลุ่มอุตสาหกรรมสิ่งทอ ผ่านการรับรองมาตรฐานด้วยฉลากคุณภาพผลิตภัณฑ์สิ่งทอไทย หรือ Thailand Textiles Tag โดยในปีนี้ มีผู้ประกอบการสนใจยื่นขอการรับรองเครื่องหมาย Thailand Textiles Tag และพัฒนาผลิตภัณฑ์จนได้การรับรองตามหลักเกณฑ์ รวมทั้งสิ้น 26 กิจการ 43 ผลิตภัณฑ์
ซึ่งยอดรวมการดำเนินงานทั้งหมด 3 ปีที่ผ่านมา มีผู้ประกอบการและผลิตภัณฑ์ที่ได้รับรองทั้งสิ้น 104 กิจการ 193 ผลิตภัณฑ์ โดยภาพรวมสามารถผลักดันมูลค่าเศรษฐกิจการค้าให้กับอุตสาหกรรมสิ่งทอได้ไม่น้อยกว่า 20% สำหรับผู้ประกอบการที่เข้าร่วมโครงการฯ

นอกจากจะได้รับการถ่ายทอดองค์ความรู้จากผู้เชี่ยวชาญ เพื่อพัฒนาคุณภาพของผลิตภัณฑ์แล้ว ยังได้รับคำแนะนำเชิงลึกในด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยีการผลิต ด้านการประกันคุณภาพ การพัฒนาผลิตภัณฑ์ รวมถึงการตรวจสอบคุณภาพโดยห้องปฏิบัติการ เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือให้กับผลิตภัณฑ์ที่ได้รับการพัฒนา

“ฉลากคุณภาพผลิตภัณฑ์สิ่งทอไทย หรือ Thailand Textiles Tag มุ่งเน้นให้ความสำคัญ กับคุณภาพของเนื้อผ้า ความคงทนของสี และความปลอดภัยจากสารเคมีตกค้าง รวมถึงวัตถุดิบที่ใช้และพิจารณา จากแหล่งกำเนิดของสินค้า กระบวนการผลิตที่เกิดขึ้นในประเทศไทย โดยยึดตามหลักมาตรฐานสากล เพื่อกระตุ้น การพัฒนาสินค้าอย่างมีคุณภาพ สร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภค ทั้งยังลดการนำเข้าวัตถุดิบและผลิตภัณฑ์สิ่งทอเครื่องนุ่งห่มจากต่างประเทศ อีกทั้ง ยังสนับสนุนและส่งเสริมผู้ผลิตภายในประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงฟื้นฟูเศรษฐกิจหลังสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ส่งผลให้ผู้บริโภคหันมาใส่ใจผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพและความปลอดภัยมากขึ้น สินค้าสิ่งทอไทยจึงต้องมีศักยภาพเพื่อเข้าถึงโอกาสในการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น”นายภาสกร กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

DIPROM ดึงเทคโนโลยี AI ยกระดับแฟชั่นสิ่งทอ ปักหมุด 3 จังหวัดนำร่อง ติดอาวุธความรู้ผู้ประกอบการรุ่นใหม่

กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (DIPROM) เร่งพัฒนากลุ่มแฟชั่น ขับเคลื่อนกิจกรรม “เปลี่ยนปัจจุบันให้ทันอนาคต ปรับแฟชั่นทันกระแสโลกด้วย BCG Economy

SMEs เฮทั่วไทย! กระทรวงอุตฯ ใจดี หลักทรัพย์ไม่มี ดีพร้อมค้ำประกันให้

รมว.พิมพ์ภัทรา สั่งการ ดีพร้อม ผนึกกำลัง บสย. และ 4 สถาบันการเงิน เพิ่มโอกาสให้เอสเอ็มอีเข้าถึงแหล่งเงินทุน หลักทรัพย์ไม่มี ดีพร้อมค้ำประกันให้ แจ้งผลภายใน 7 วัน

พิมพ์ภัทรา จ่อถก 10 อุตสาหกรรมชิ้นส่วนยานยนต์ หาทางรอดให้เอสเอ็มอี

พิมพ์ภัทรา จ่อถก 10 อุตสาหกรรมชิ้นส่วนยานยนต์ หาทางรอดให้เอสเอ็มอี หลังอีวีจีนบุกไทยเร็ว ใช้ชิ้นส่วนไทยน้อยลง หวั่นไม่ปรับตัวอยู่ยาก

ดีพร้อม ดันฉลากคุณภาพผลิตภัณฑ์สิ่งทอไทยเฟส 5 หนุนนโยบายซอฟต์เพาเวอร์อุตสาหกรรมแฟชั่น

ดีพร้อม (DIPROM) ดันฉลากคุณภาพผลิตภัณฑ์สิ่งทอไทยเฟส 5 เสริมนโยบายซอฟต์เพาเวอร์ มุ่งเน้นพัฒนาผลิตภัณฑ์ตามแนวคิด BCG Model และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

'พิมพ์ภัทรา' ลุยพัฒนาอุตฯโกโก้ หวังชูไทยเป็นฮับ

'พิมพ์ภัทรา' ลุยพัฒนาอุตฯโกโก้ ดัน เป็นพืชเศรษฐกิจหลัก ชูไทยเป็นฮับโกโก้ สร้างมูลค่าเพิ่ม 4 พันล้านบาท พร้อมสั่งดีพร้อมผถดแผนขับเคลื่อนระยะกลาง-ยาว

ดีพร้อม ติดอาวุธแผนธุรกิจ ผปก.ชุมชน ให้โดนใจกลุ่มทุนธุรกิจ คาดเกิดมูลค่า ศก. กว่า 10.8 ล้านบาท

กองพัฒนาอุตสาหกรรมชุมชน กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม หรือดีพร้อม เดินหน้าส่งเสริมเศรษฐกิจฐานรากอย่างเป็นระบบ เน้นเสริมแกร่งแผนธุรกิจให้ผู้ประกอบการชุมชน