รัฐวิสาหกิจเบิกจ่ายสะสมทะลุแสนล. ‘คลัง’ ฟุ้งโครงการใหญ่เดินหน้าคึกคัก

‘คลัง’ โชว์ผลงานรัฐวิสาหกิจเดินเครื่องเบิกจ่ายลงทุนสะสม ทะลุ 1.1 แสนล้านบาท โครงการใหญ่เดินหน้าคึกคัก ‘ร.ฟ.ท.-ปตท.-กฟภ.-กฟผ.-NT’ คว้าแชมป์ลงทุนเก่ง

28 มิ.ย. 2565 – นางปานทิพย์ ศรีพิมล ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เปิดเผยว่า การเบิกจ่ายงบลงทุนของรัฐวิสาหกิจ 43 แห่ง ที่ สคร. กำกับดูแลโดยตรง ณ สิ้นเดือน พ.ค. 2565 เป็นไปตามเป้าหมาย โดยมีผลการเบิกจ่ายงบลงทุนสะสม  112,413 ล้านบาท หรือคิดเป็น 100% ของแผนการเบิกจ่ายสะสม ประกอบด้วย การเบิกจ่ายงบลงทุนของรัฐวิสาหกิจปีงบประมาณ (ตั้งแต่ ต.ค.64 – พ.ค.65) 34 แห่ง จำนวน 61,734 ล้านบาท หรือคิดเป็น 97% ของแผนเบิกจ่ายสะสม และรัฐวิสาหกิจปีปฏิทิน (ตั้งแต่ ม.ค. – พ.ค.65) 9 แห่ง จำนวน 50,679 ล้านบาท หรือคิดเป็น 104% ของแผนเบิกจ่ายสะสม

“ภาพรวมของรัฐวิสาหกิจยังคงสามารถเบิกจ่ายงบลงทุนได้ตามแผน โดย สคร. ได้ติดตามการดำเนินการ ตามมาตรการเร่งรัดการเบิกจ่ายงบลงทุนของรัฐวิสาหกิจ ประจำปี 2565 ซึ่งรัฐวิสาหกิจสามารถดำเนินการตามมาตรการเตรียมความพร้อมต่าง ๆ ได้ ทำให้ปัจจุบันโครงการสำคัญส่วนใหญ่สามารถลงนามในสัญญาได้แล้ว” นายปานทิพย์ กล่าว

นางสาวปิยวรรณ ล่ามกิจจา ที่ปรึกษาด้านพัฒนารัฐวิสาหกิจ สคร. กล่าวว่า รัฐวิสาหกิจที่สามารถเบิกจ่ายได้ตามแผนและมีการเบิกจ่ายสะสมสูงสุด 5 อันดับ ได้แก่ 1. การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เบิกจ่ายได้ 31,925 ล้านบาท คิดเป็น 100% ของแผนการเบิกจ่าย 2. บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เบิกจ่ายได้ 16,312 ล้านบาท คิดเป็น 106% ของแผนการเบิกจ่าย 3. การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) เบิกจ่ายได้ 11,366 ล้านบาท คิดเป็น 95% ของแผนการเบิกจ่าย 4. การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เบิกจ่ายได้ 7,588 ล้านบาท คิดเป็น 106% ของแผนการเบิกจ่าย และ 5. บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) หรือ NT เบิกจ่ายได้ 7,291 ล้านบาท คิดเป็น 98% ของแผนการเบิกจ่าย

นอกจากนี้ ช่วงที่ผ่านมารัฐวิสาหกิจหลายแห่งมีการปรับกรอบงบลงทุนให้สอดคล้องกับความสามารถในการเบิกจ่ายและวงเงินที่ได้เร่งเบิกจ่ายไปบางส่วนแล้วในปี 2564 โดย ณ สิ้นเดือน พ.ค. 2565 โครงการลงทุนขนาดใหญ่

หลายโครงการสามารถเบิกจ่ายเป็นไปตามแผน อาทิ โครงการก่อสร้างรถไฟ สายเด่นชัย – เชียงราย – เชียงของ, โครงการระบบขนส่งมวลชนทางรางในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ช่วงบางซื่อ – รังสิต (โครงการระบบรถไฟฟ้าชานเมือง (สายสีแดง)), โครงการก่อสร้างรถไฟ สายบ้านไผ่ – มหาสารคาม – ร้อยเอ็ด – มุกดาหาร – นครพนม และโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ช่วงนครปฐม – ชุมพร ของ ร.ฟ.ท. และโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรม – มีนบุรี ของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.)

อย่างไรก็ดี ในส่วนของรัฐวิสาหกิจที่มีผลการเบิกจ่ายงบลงทุนสะสมล่าช้า ได้แก่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. และองค์การเภสัชกรรม (อภ.) โดยโครงการขนาดใหญ่ที่เบิกจ่ายล่าล้ากว่าแผน ได้แก่ โครงการพัฒนาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ปีงบประมาณ 2554-2560) ของ ทอท. และแผนการก่อสร้างคลังยาและเวชภัณฑ์แห่งใหม่ ปทุมธานี ของ อภ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สคร.' ฟุ้งรัฐวิสาหกิจลงทุนพุ่ง 1.12 แสนล้าน

“สคร.” ฟุ้ง พ.ค. 2566 รัฐวิสาหกิจเบิกจ่ายลงทุนพุ่ง 1.12 แสนล้านบาท คิดเป็น 108% ของแผน พร้อมกำกับใช้งบให้เป็นไปตามเป้าหมาย “รฟท.-รฟม.-กฟผ.” แชมป์ลงทุนเก่ง โครงการขนาดใหญ่เบิกจ่ายคึกคัก

'สคร.' กางยอดเบิกจ่ายรัฐวิสาหกิจพุ่ง 5.6 หมื่นล้าน

“สคร.” กางยอดเบิกจ่ายรัฐวิสาหกิจ พุ่ง 5.63 หมื่นล้านบาท คิดเป็น 111% ของแผนการเบิกจ่าย “รฟท.-รฟม.-กปน.-กฟผ.และกทพ.” พาเหรดลงทุนติดท็อป 5 พร้อมติดตามการเบิกจ่ายอย่างใกล้ชิด เข็นโตตามเป้าไม่น้อยกว่า 95% ของกรอบงบลงทุนทั้งปี

'คนร.'กำชับรัฐวิสาหกิจเดินเครื่องตามแผน 5 ปี

“คนร.” กำชับรัฐวิสาหกิจเดินเครื่องตามแผน 5 ปี ชงปรับตัวให้เข้าสถานการณ์โลก เพิ่มรายได้ ปรับปรุงภาพลักษณ์ ลดต้นทุน พร้อมจี้ 6 รัฐวิสาหกิจเร่งแก้ปัญหาองค์กรตามแผนฟื้นฟู สั่งรายงานความคืบหน้าต่อเนื่อง

คลังกางผลงานเบิกจ่ายลงทุนปี 65 ชู 'ปตท.-กฟผ.-รฟท.' ติดท็อป

“สคร.” กางผลงานรัฐวิสาหกิจเดินเครื่องเบิกจ่ายงบลงทุนปี 2565 กว่า 3.25 แสนล้านบาท คิดเป็น 93% ของกรอบงบลงทุน ชู “ปตท.-กฟภ.-รฟท.-กฟผ.-รฟม.” ท็อป 5 แชมป์ลงทุนเก่ง พร้อมจี้ปรับแผนลงทุนให้สามารถเบิกจ่ายได้เร็วขึ้น