"คลัง" แจงบาทอ่อนยวบจากปัจจัยนอก แบงก์ชาติเกาะติดสถานการณ์ใกล้ชิด!

6 ก.ค. 2565 – นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.การคลัง เปิดเผยถึงกรณีค่าเงินบาทอ่อนค่า ไปอยู่ที่ 36 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ ว่า เงินบาทที่เคลื่อนไหวอ่อนค่านั้น เกิดจากหลายปัจจัย โดยเฉพาะในช่วงนี้เงินบาทอ่อนค่าจากปัจจัยภายนอก ทั้งกรณีค่าเงินดอลลาร์สหรัฐแข็งค่า รวมทั้งในช่วง 1-2 วันที่ผ่านมา ค่าเงินหยวนของประเทศจีนแข็งค่าขึ้น ส่งผลให้ค่าเงินบาทอ่อนค่าลงเร็ว

อย่างไรก็ดี จากการติดตามสถานการณ์เงินทุนไหลออก มีสาเหตุสำคัญจากกรณีธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ส่งผลกระทบเล็กน้อยต่อตลาดตราสารหนี้ แต่โดยรวมนักลงทุนยังมีความเชื่อมั่นตลาดตราสารหนี้ของไทย ขณะที่ตลาดทุนนั้นในภาพรวมก็มีการเคลื่อนไหวตามทิศทางตลาดทุนทั่วโลก

“ในช่วงนี้ค่าเงินบาทยังคงมีความผันผวนอ่อนค่าอยู่บ้าง ซึ่งธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) จะต้องติดตามสถานการณ์ค่าเงินบาทอย่างใกล้ชิด” นายอาคม กล่าว

นายอาคม กล่าวอีกว่า ในส่วนของอัตราเงินเฟ้อของไทยที่ปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นนั้น ถ้าเทียบกับประเทศพัฒนาแล้ว และกำลังพัฒนาหลาย ๆ ประเทศ เงินเฟ้อของไทยยังอยู่ในกลุ่มค่อนข้างต่ำ ที่ผ่านมารัฐบาลได้ติดตาม และหารือในการออกมาตรการช่วยเหลือประชาชน ส่วนจะมีมาตรการอะไรออกมาบ้างขอให้ติดตามดู โดยอยากให้รอให้ถึงเวลาก่อน รวมทั้งจะมีการต่ออายุมาตรการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลหรือไม่ ยังมีเวลาพิจารณา

สำหรับทิศทางราคาน้ำมันในตลาดโลกช่วงนี้ มีการปรับลดลงบ้าง ปรับขึ้นบ้าง และแม้ว่าราคาน้ำมันในตลาดโลกเริ่มปรับลดลงกว่า 10 เหรียญ แต่ไทยก็ยังไม่สามารถลดราคาน้ำมันให้ได้ทันที เพราะยังมีภาระกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ที่เข้าไปชดเชยราคาในช่วงที่ผ่านมา จะต้องแบ่งเบาภาระกองทุนน้ำมันก่อน

เพิ่มเพื่อน