กพช. เคาะ ปตท. จัดหาก๊าซธรรมชาติเหลวเพิ่มอีก 1 ล้านตันต่อปี

7 ก.ค.2565 – นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พลังงาน กล่าวว่า ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน เห็นชอบให้บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) จัดหาก๊าซธรรมชาติเหลว (แอลเอ็นจี) สัญญาระยะยาว ปริมาณ 1 ล้านตันต่อปี เพิ่มเติมจากสัญญาระยะยาวที่มีการลงนามแล้ว 5.2 ล้านตันต่อปี โดยนำต้นทุนการจัดหารวมเข้าไปคำนวณเฉลี่ยในราคา Pool โดยจะเริ่ม ส่งมอบแอลเอ็นจีตั้งแต่เดือนม.ค.2569 เป็นระยะเวลา 15-20 ปี

ทั้งนี้ เนื่องจากที่ประชุมประเมินสถานการณ์พลังงานปัจจุบันมีความผันผวนค่อนข้างมาก จากความเสี่ยงของสถานการณ์ทางการเมืองระหว่างรัสเซีย-ยูเครน ที่ยังมีความยืดเยื้อ รวมถึงความไม่สงบทางการเมืองในประเทศเมียนมา อาจส่งผลให้ประเทศมีการผลิตและจัดหาก๊าซธรรมชาติในปริมาณที่ลดลง อีกทั้งการผลิตก๊าซธรรมชาติจากแหล่งอ่าวไทยมีปริมาณจำกัด จึงจำเป็นต้องจัดหาแอลเอ็นจีเพิ่มเติมจากสัญญาระยะยาว เพื่อเสริมสร้างความมั่นคงทางพลังงานของประเทศ และลดความเสี่ยงจากความผันผวนของตลาด และรองรับความต้องการใช้ก๊าซธรรมชาติ

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังมอบหมายให้คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) เป็นผู้กำกับดูแลให้ราคาแอลเอ็นจีเป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่ กพช.กำหนด เพื่อส่งเสริมให้เกิดการแข่งขัน เป็นธรรม โปร่งใส ไม่เลือกปฏิบัติและเป็นทางเลือกแก่ผู้ใช้ก๊าซธรรมชาติ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เร่งสร้างภาพลักษณ์การท่องเที่ยว สร้างมาตรฐานอาหารทะเลปลอดภัย สมาคมการท่องเที่ยวและบริการศรีราชาเกาะสีชัง จัดงาน “Siracha Clean Food & Seafood Festival 2023” มหกรรมอาหารซีฟู้ด อร่อยปลอดภัย @ ศรีราชา

สมาคมการท่องเที่ยวและบริการศรีราชาเกาะสีชัง ศูนย์การค้าเซ็นทรัล ศรีราชา บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) กรมควบคุมมลพิษ กรมอนามัย ศูนย์อนามัยที่ 6 ชลบุรี และสมาคมประมงชลบุรี ฟื้นฟูภาพลักษณ์การท่องเที่ยวศรีราชา ช่วยเหลือชาวประมงและผู้ประกอบการร้านอาหาร