คมนาคม ย้ำรถเมล์สาย 8 ยังวิ่งให้บริการประชาชน

‘ศักดิ์สยาม’ยันผู้ประกอบการสาย 8 รายเดิม ยังวิ่งให้บริการประชาชน ระหว่างรอ ผู้ประกอบการรายใหม่ตามแผนปฏิรูป 77 เส้นทาง ปักหมุดใช้รถเมล์ไฟฟ้าวิ่งสายใหม่ 2-38 ภายใน ส.ค.นี้

13 ก.ค.2565-ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจากกรณีรถโดยสารประจำทาง (รถเมล์ร้อน) สาย 8 เส้นทางแฮปปี้แลนด์–สะพานพุทธ เตรียมยุติการดำเนินกิจการเนื่องจากไม่ผ่านคุณสมบัติในเส้นทางสัมปทานเดินรถ จำนวน 77 เส้นทางในแผนการปฏิรูปรถโดยสารขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) และกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ทำให้รถเมล์จึงไม่สามารถกิจการต่อไปได้ โดยสาย 8 จะทยอยหยุดเดินรถ จนกว่าจะมีรถบริษัทใหม่มาแทนที่ในเส้นทางดังกล่าว ส่วนรถเมล์ร้อนเดิม จะถูกทยอยขายชิ้นส่วนต่อไปนั้น

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า สำหรับเส้นทางเดินรถของสาย 8 เดิม จะมีรถโดยสารประจำทางของ Smile Bus มาเดินรถแทน โดยเรียกชื่อสายใหม่ว่า สาย 2-38 ทั้งนี้ ได้เชิญชวนผู้ประกอบการมาขอความร่วมมือแล้ว ซึ่งจะมีการเดินรถเมล์ไฟฟ้าสาย 2-38 และจะเริ่มบรรจุรถเข้าสายดังกล่าวภายใน ส.ค. 2565

ขณะเดียวกัน ผู้ที่รับใบอนุญาตฯ 77 เส้นทางนั้น ได้เสนอใช้รถพลังงานไฟฟ้า พร้อมด้วยนำระบบเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) มาใช้ในการควบคุมการเดินรถ โดยมีเงื่อนไขจำนวนรถจำนวน 19-54 คัน ขั้นต่ำ 80 เที่ยว อย่างไรก็ตาม ในระหว่างที่รอผู้ประกอบการฯ รายใหม่เข้าจัดการเดินรถนั้น ยืนยันว่า ผู้ประกอบการรถเอกชนร่วมบริการขสมก. จะยังคงจัดการเดินรถต่อไป เพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทาง และบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชนตามนโยบายของกระทรวงคมนาคม

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลห่วงความปลอดภัยช่วงสงกรานต์ แนะศึกษาเส้นทางก่อนเดินทาง

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า รัฐบาลห่วงใยความปลอดภัยของประชาชนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 2567 ที่กำลังจะมาถึง ซึ่งเป็นช่วงวันหยุดยาวตั้งแต่ 12 - 16 เมษายน

รมช.คมนาคม ย้ำป้องกัน-ลดอุบัติเหตุทางถนน ช่วงเทศกาลสงกรานต์

นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ตนได้มอบนโยบายและเปิดกิจกรรมรณรงค์ป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนในช่วงเทศกาลสงกรานต์