ไม่รอด ‘เอดีบี’ หั่นจีดีพีไทยปีนี้เหลือโต2.9% ชี้เงินเฟ้อทะยานแรง

‘เอดีบี’ ลุยหั่นจีดีพีไทยปีนี้เหลือโต 2.9% หลังราคาพลังงานสินค้าอุปโภคบริโภคทะยาน พ่วงเศรษฐกิจโลกชะลอตัว หวั่นกระทบความต้องการกดส่งออกทรุด พร้อมคาดเงินเฟ้อไทยปีนี้ทะยานแรงแตะ 6.3%

22 ก.ค. 2565 – ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ธนาคารพัฒนาเอเชีย (Asian Development Bank) หรือเอดีบี ได้ปรับลดแนวโน้มการเติบโตทางเศรษฐกิจของไทยในปี 2565 ลงเหลือ 2.9% จากคาดการณ์เดิมที่ 3% และปี 2566 เหลือ 4.2% จากคาดการณ์เดิมที่ 4.5% ถึงแม้จะมีสัญญาณไปในทางบวก เนื่องจากราคาพลังงานและราคาสินค้าอุปโภคบริโภคปรับตัวสูงขึ้น รวมถึงสถานการณ์เศรษฐกิจโลกชะลอตัว โดยปัจจัยเหล่านี้คาดว่าจะส่งผลต่อความต้องการส่งออกที่ลดลง ต้นทุนการผลิตที่สูงขึ้น และกำลังซื้อภาคครัวเรือนที่ลดลง

นอกจากนั้น คาดว่าเงินเฟ้อจะปรับตัวสูงขึ้นจาก3.3% เป็น6.3%ในปี 2565 และในปี 2566 จาก 2.2% เป็น2.7% เนื่องจากราคาพลังงานที่ปรับตัวสูงขึ้น ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อราคาสินค้าในวงกว้าง

ทั้งนี้ เอดีบียังได้ปรับลดคาดการณ์แนวโน้มการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศกำลังพัฒนาในเอเชียและแปซิฟิกอยู่ที่ 4.6% ในปีนี้ จากคาดการณ์เดิมที่ 5.2% เนื่องจากการขยายตัวของเศรษฐกิจจีนชะลอลง การเงินตึงตัวในระบบเศรษฐกิจที่พัฒนาแล้ว และภาวะเศรษฐกิจถดถอยอันเป็นผลจากการรุกรานยูเครนโดยรัสเซียอย่างต่อเนื่อง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘รัฐบาล’ โอ่ประสบความสำเร็จ ขับคลื่อนการส่งออก ‘อัญมณี–เครื่องประดับ’

โฆษกรัฐบาล เผย รัฐประสบความสำเร็จ ขับคลื่อนการส่งออกอัญมณี – เครื่องประดับ เติบโตต่อเนื่อง หลังเศรษฐกิจโลกฟื้นตัว และความเชื่อมั่นต่อการดำเนินนโยบายของรัฐบาลที่มาถูกทาง เห็นผลเป็นรูปธรรม

นายกฯฟุ้งวางแผนส่งออกทุเรียนสร้างรายได้ 1 ล้านล้านบาท

นายกฯ รับฟังปัญหาเกษตรกรสวนทุเรียนสมุย ตั้งเป้าผลผลิตส่งออกไปไกลกว่า 5 หมื่นล้านบาท ยันมาช่วยแก้ปัญหาไม่ได้หาเสียงเลือกตั้ง เพราะมันจบไปแล้ว