รฟม. ย้ำมาตรฐานความปลอดภัยสถานีรถไฟฟ้าป้องกันน้ำท่วมได้

รฟม. มั่นใจออกแบบสถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน MRT พร้อมรับมือปัญหาน้ำท่วมฉับพลันในกรุงเทพฯจัดเตรียมอุปกรณ์-เจ้าหน้าที่พร้อมตลอดเวลา ย้ำปลอดภัย ออกแบบให้สูงมากกว่าค่าระดับน้ำท่วมสูงสุดในรอบ 200 ปี

10 ส.ค.2565-รายงานข่าวจากการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) แจ้งว่า จากกรณีน้ำท่วมพื้นที่ทางใต้ของกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ ในช่วงค่ำวันที่ 8 ส.ค.65 ซึ่งมีฝนตกหนักกว่า 141.5 มิลลิเมตร ถือเป็นการตกหนักสุดในรอบ 80 ปีนั้น ในการนี้ รฟม. ขอเรียนชี้แจงว่า โครงการรถไฟฟ้าภายใต้การกำกับดูแลของ รฟม. ที่ก่อสร้างในพื้นที่กรุงเทพมหานครนั้น โดยสภาพพื้นที่เป็นพื้นที่ราบลุ่ม แตกต่างจากพื้นที่ทางใต้ของกรุงโซล ที่มีลักษณะภูมิประเทศเป็นพื้นที่ลาดเชิงเขา จึงประสบปัญหาน้ำท่วมฉับพลัน อย่างไรก็ตาม รฟม.ได้คำนึงถึงการป้องกันปัญหาน้ำท่วมฉับพลันไว้ตั้งแต่การออกแบบ โดยมีรายละเอียด ดังนี้

ทางขึ้น – ลงสถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน MRT ถูกออกแบบให้มีความสูงมากกว่าค่าระดับน้ำท่วมสูงสุดจากสถิติในรอบ 200 ปี นอกจากนี้ ยังจัดเตรียมอุปกรณ์ป้องกันน้ำท่วม โดยมีความสูงเพิ่มเติมอีก 1.00 เมตร (Flood Protection Board) ซึ่งจะสูงราว 2.50 เมตร จากค่าระดับถนนเฉลี่ยในกรุงเทพฯ ที่พร้อมติดตั้งได้ตลอดเวลา

เมื่อติดตั้งแผ่นป้องกันน้ำท่วมดังกล่าวแล้ว โอกาสที่น้ำจะรั่วเข้าสถานีมีน้อยมาก และ รฟม. ยังได้จัดเตรียมเครื่องสูบน้ำบริเวณทางขึ้น-ลง ของสถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน MRT เพื่อรองรับเหตุการณ์ฉุกเฉินอีกขั้นหนึ่ง พร้อมทั้งได้จัดให้มีเจ้าหน้าที่ตรวจสอบอุโมงค์ สถานี และผนังสถานี ในช่วงน้ำหลากทุกวัน

ทั้งนี้จะเห็นได้จากเหตุการณ์น้ำท่วมใหญ่ในกรุงเทพฯ เมื่อปี 2554 ที่ รฟม. ได้ใช้ประโยชน์จากการออกแบบระบบป้องกันน้ำท่วมดังกล่าว ทำให้โครงการรถไฟฟ้าใต้ดิน MRT ไม่ได้รับผลกระทบ และยังสามารถให้บริการประชาชนได้ตามปกติ พร้อมทั้งยืนยันว่า การออกแบบโครงการรถไฟฟ้าภายใต้การกำกับการของ รฟม. เป็นการออกแบบที่คำนึงถึงความปลอดภัยในเหตุการณ์ฉุกเฉิน ซึ่งอ้างอิงตามมาตรฐานสากล และกฎหมายที่เกี่ยวข้องแล้ว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ เดินตลาดโต้รุ่งขอนแก่น สำรวจปัญหาปากท้อง ย้ำเศรษฐกิจดีขึ้นแน่ ขอมั่นใจเงินดิจิทัล1หมื่นบาท

นายกฯเศรษฐา บินด่วนก่อนกำหนดลงพื้นที่ขอนแก่น หลังรับรายงานกาฬสินธุ์ ฝนตกทำน้ำท่วมหนักจนบ้านเรือนปชช.เสียหาย ดอดเดินตลาดโต้รุ่งกลางเมืองขอนแก่น สำรวจปัญหาปากท้อง ย้ำเศรษฐกิจดีขึ้นแน่นอน ขอมั่นใจเงิน Digital wallet 10,000 บาท ได้แน่ ขณะที่ปชช.แห่ต้อนรับ-ถ่ายรูป

สทนช.เดินหน้าแผนหลักบริหารจัดการน้ำในพื้นที่จังหวัดบึงกาฬ เร่งออกแบบวางโครงการพัฒนาแหล่งน้ำแก้ไขปัญหาน้ำท่วม น้ำแล้งซ้ำซาก พร้อมเตรียมแผนรับมือแอลนิโญยาวถึงปี 68

นายชยันต์ เมืองสง รองเลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) เปิดเผยว่า จังหวัดบึงกาฬมีปริมาณฝนตกในพื้นที่เฉลี่ย 1,557 มิลลิเมตรต่อปี ประกอบกับสภาพพื้นที่เป็นภูเขาที่มีความสูงชัน โดยบริเวณเทือกเขาต่างๆ

รฟม.อัพเดตสายสีม่วงใต้คือ 14.70% ลุ้นเปิดใช้ปี 70

รฟม.กางแผนงานก่อสร้าง “รถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้” งานโยธาคืบหน้า 14.70%พบปัญหาการบริหารจัดการจราจร อุปสรรคในการก่อสร้าง กำชับผู้รับสัมปทานปฏิบัติตามมาตรฐาน ชี้เพื่อความปลอดภัย คาดเปิดบริการปี 70

19 ปี MRT สายสีน้ำเงิน...มุ่งมั่น เรียนรู้ พัฒนาอย่างยั่งยืน

เมื่อเร็วๆ นี้ บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM จัดกิจกรรมเนื่องในวาระครบรอบ 19 ปี การให้บริการรถไฟฟ้า MRT สายมหานคร “เฉลิมรัชมงคล” (สายสีน้ำเงิน)

รฟม. แจ้งข่าวดี! ชวนประชาชนแนวถนนลาดพร้าว ทดลองนั่งสายสีเหลืองฟรี เริ่มพรุ่งนี้

รฟม. แจ้งข่าวดี! ประชาชนบนแนวถนนลาดพร้าว ร่วมทดสอบการเดินรถเสมือนจริง (Trial Run) รถไฟฟ้ามหานคร สายสีเหลือง ตั้งแต่วันที่ 12 มิถุนายน นี้ เป็นต้นไป จากสถานีภาวนา ถึง สถานีสำโรง ระหว่างเวลา 06.00 น. – 20.00 น.