'คลัง' สั่งแบงก์รัฐตรึงดอกเบี้ยช่วยลูกค้า

คลัง” เรียกถกแบงก์รัฐ สั่งผนึกกำลังตรึงอัตราดอกเบี้ยช่วยลูกค้า “ออมสิน” ประเดิมขึ้นอัตราดอกเบี้ยเงินฝาก สูงสุด 0.30% ต่อปี เติมกำลังซื้อลูกค้า

12 ส.ค. 2565 – ผู้สื่อข่าวรายงาน ว่า เมื่อวันที่ 11ส.ค. 2565 เวลา 13.30 น. นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.การคลัง ได้เรียกผู้บริหารระดับสูงของสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ ได้แก่ ธนาคารออมสิน ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) ธนาคารกรุงไทย ธนาคารเพื่อการส่งออกและการนำเข้าแห่งประเทศไทย (ธสน.) และบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) มาหารือเกี่ยวกับแนวโน้มอัตราดอกเบี้ย ภายหลังจากที่คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) มีมติขึ้นดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% เป็น 0.75% ต่อปี

นายธนารัตน์ งามวลัยรัตน์ ผู้จัดการ ธ.ก.ส. เปิดเผยว่า รมว.การคลัง ได้สั่งการว่าให้ไปดูว่ามีมาตรการอะไรบ้างที่จะสามารถช่วยเหลือลูกค้าได้ ซึ่ง ธ.ก.ส. จะเร่งบริหารจัดการหนี้ เติมสภาพคล่อง รวมทั้งพัฒนาประสิทธิภาพลูกค้า ส่วนอัตราดอกเบี้ย ธ.ก.ส.ก็จะช่วยตรึงออกไปให้นานที่สุด แม้ว่าจะมีการคาดว่า กนง. จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกครั้งในช่วงเดือน ก.ย. นี้ ซึ่งการตรึงดอกเบี้ย ก็จะช่วยลูกค้าของธนาคาร ที่ปัจจุบันใช้อัตราดอกเบี้ย MRR อยู่ประมาณ 1 ล้านล้านบาท

นายวิทัย รัตนากร ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า จากการที่ กนง. ได้มีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย จาก 0.50% ต่อปี เป็น 0.75% ต่อปี มีผลเมื่อวันที่ 10 ส.ค.2565 เป็นต้นไปนั้น เพื่อเป็นการดูแลผู้ฝากเงินให้ได้รับประโยชน์จากอัตราดอกเบี้ยขาขึ้น ธนาคารออมสินจึงประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยเงินฝากประจำ 3 เดือน/6 เดือน ปรับขึ้น 0.15% เงินฝากประจำ 12 เดือน ปรับขึ้น 0.20% และเงินฝากประจำ 24 เดือน/36 เดือน ปรับขึ้น 0.30% ซึ่งจะช่วยส่งเสริมการออม และให้ประชาชนได้มีกำลังซื้อเพิ่มมากขึ้นในช่วงที่กำลังเริ่มกลับมามีกิจกรรมทางเศรษฐกิจ

สำหรับลูกค้าสินเชื่อ ธนาคารมีมาตรการช่วยเหลือ โดยจะยังตรึงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ขั้นต่ำ (MLR, MOR และ MRR) ไว้ให้นานที่สุด เพื่อชะลอผลกระทบต่อลูกค้ารายย่อย ผู้ประกอบการเอสเอ็มอี และกลุ่มเปราะบาง ซึ่งเป็นไปตามนโยบายรัฐบาลและกระทรวงการคลัง ที่มอบหมายสถาบันการเงินของรัฐตรึงดอกเบี้ยเงินกู้ไว้ก่อน

“การประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยเงินฝากประจำ และตรึงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ทุกประเภท เพื่อดูแลสิทธิประโยชน์ของลูกค้าเงินฝาก รวมถึงช่วยเหลือประคับประคองลูกค้าสินเชื่อในช่วงที่เศรษฐกิจอยู่ระหว่างฟื้นตัวและยังไม่กลับมาอยู่ในภาวะปกติ โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 15 ส.ค. 2565 เป็นต้นไป” นายวิทัย กล่าว

ก่อนหน้านี้ นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการ ธอส. เปิดเผยว่า ธอส.ยืนยันตรึงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ไว้ให้นานที่สุด อย่างน้อยถึงสิ้นปี 2565 ส่วนนายรักษ์ วรกิจโภคาทร กรรมการผู้จัดการ ธสน. กล่าวว่า ธนาคารพร้อมตรึงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ไว้ให้นานที่สุด ในอัตรา Prime Rate 5.75% ต่อปี ซึ่งเป็นอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ลูกค้ารายย่อยชั้นดีที่ต่ำที่สุดในระบบ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'นฤมล'ขอบคุณออมสิน มอบ10ล้านช่วย'เนตบอล' ส่งลุยซาอุฯ-ศึกอินดอร์

การประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2567 ของสมาคมกีฬาเนตบอลแห่งประเทศไทย​ ณ หมู่บ้านวร​บูลย์ อ่อนนุช 44 โดยมีดาติน ซรีนฤมล​ ศิริวัฒน์​ นายกสมาคมฯ​ เป็นประธานการประชุมพร้อมกับคณะกรรมการบริหาร​ สโมสรสมาชิก​ และผู้แทนจากการกีฬาแห่งประเทศไทยเข้าร่วมเป็นสักขีพยาน​

ห้ามพลาด ออมสิน จัดเต็มแจกรางวัลที่ 1 สลากออมสิน 111 ล้านบาท

ออมสิน จัดเต็มแจกรางวัลที่ 1 สลากออมสิน 111 ล้านบาท ฉลองครบรอบ 111 ปี เปิดรับฝาก 1 เม.ย. – 15 พ.ค. 67 จับรางวัลผู้โชคดี 16 พ.ค. 67 พร้อมโปรโมชันเฉลิมฉลองอีกมากมาย

อาชีพอิสระเฮ! ออมสินมอบสินเชื่อ เพื่อเสริมสภาพคล่องและเงินทุน

นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ธนาคารออมสินมอบ "สินเชื่อเพื่อผู้ประกอบอาชีพอิสระ