‘สภาพัฒน์‘ เผยจีดีพีไตรมาส 2/65 โต 2.5% ปรับทั้งปีขยายตัว 2.7 - 3.2%

‘สภาพัฒน์’แถลง จีดีพีไตรมาสที่ 2/65 ขยายตัว 2.5% ถือเป็นการฟื้นตัวต่อเนื่อง คาดทั้งปีขยายตัว 2.7 – 3.2% สั่งจับตาสถานการณ์ความขัดแย้งอย่างใกล้ชิด

15 ส.ค.2565-นายดนุชา พิชยนันท์  เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) แถลงผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาสที่ 2/2565 ของปี และแนวโน้มเศรษฐกิจไทยในช่วงที่เหลือของปี 2565 ว่าเศรษฐกิจไทยในไตรมาสที่ 2 ปีนี้ ขยายตัวได้ 2.5% จากไตรมาสที่ผ่านมาที่จีดีพีขยายตัวได้ 2.3% รวมครึ่งปีแรกเศรษฐกิจไทยขยายตัวได้ 2.4% ในส่วนของเศรษฐกิจในปี 2565 จะสามารถขยายตัวได้ต่อเนื่องจากปีที่ผ่านมา

ทั้งนี้ สภาพัฒน์ได้มีการปรับคาดการณ์การเติบโตเศรษฐกิจไทยในปี 2565 จากก่อนหน้านี้ที่มีการคาดการณ์ไว้ที่ 2.5 – 3.5% เป็น 2.7 – 3.2% โดยการปรับลดประมาณการตัวบนจาก 3.5% เป็น 3.2% เนื่องจากผลจากความขัดแย้งในภูมิภาคต่างๆ และการปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบาย เป็นต้น

นายดนุชา กล่าวว่า ส่วนเศรษฐกิจในช่วงไตรมาส2 ที่ผ่านมาได้รับอานิสงค์จากการขยายตัวของสินค้าและบริการที่มาจากการท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้นด้วย ซึ่งขยายตัวได้มากถึง 54.3% การอุปโภคและบริโภคภาคเอกชนที่เพิ่มขึ้น 6.9%  และการอุปโภคภาครัฐบาลที่เพิ่มขึ้น 2.4% โดยในปีนี้ สศช.ได้ปรับคาดการณ์รายได้จากการท่องเที่ยวไปอยู่ที่ 6.6 แสนล้านบาท มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าไทยประมาณ 9 ล้านคน จากเดิมคาดการณ์ว่ารายได้ 5.7 แสนล้านบาท 

“ในไตรมาสนี้ รายรับจากนักท่องเที่ยวชาวไทย เพิ่มขึ้นต่อเนื่องเป็นไตรมาสที่ 2  โต85.5 %เป็นผลมาจากการดำเนินมาตรการผ่อนคลายการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ของภาครัฐ ความคืบหน้าในการกระจายวัคซีน และการดำเนินมาตรการส่งเสริมการท่องเที่ยวภายในประเทศอย่างต่อเนื่อง เพิ่มขึ้นในเกณฑ์สูงจากฐานที่ต่ำในปีก่อน “นายดนุชา กล่าว

สำหรับอัตราเงินเฟ้อของไทยคาดว่าจะปรับตัวลงในช่วงครึ่งปีหลัง โดยคาดว่าเงินเฟ้อเฉลี่ยของไทยในปีนี้จะอยู่ที่ 6.6% ขณะเดียวกันต้องดูแลและแก้ไขปัญหาหนี้สินของลูกหนี้รายย่อยท่ามกลางแนวโน้มการเพิ่มขึ้นของอัตราดอกเบี้ย ทั้งภาคครัวเรือนและภาคธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) รวมทั้งเตรียมมาตรการเพื่อสนับสนุนการปรับตัวของภาคธุรกิจ

นายดนุชา กล่าวว่า สำหรับสถานการณ์ความขัดแย้งต้องจับตาดูอย่างใกล้ชิด รวมทั้งมาตรการการคว่ำบาตรต่างๆที่จะเกิดขึ้นต่อเนื่องที่อาจจะกระทบกับเศรษฐกิจและการค้าโลกด้วย  อย่างไรก็ตาม ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจโดยรวมในไตรมาสนี้ลดลงมาอยู่ที่ระดับ 34.9 จากระดับ 37.3 ในไตรมาสก่อนหน้า ตามความกังวลเกี่ยวกับการเพิ่มขึ้นของภาระค่าครองชีพท่ามกลางความยืดเยื้อของสถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างรัสเซียและยูเครน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'กุนซือนายกฯ' กระทุ้งอีก! 'ธปท.' ต้องเร่งลดดอกเบี้ย

'พิชัย' ห่วงเศรษฐกิจไทยขยายตัวต่ำ หลังเงินเฟ้อติดลบ 5 เดือนซ้อนสวนทางโลก จี้ ธปท. หั่นดอกเบี้ยนโยบาย ลดช่วงห่างเงินกู้เงินฝาก ตามสภาพัฒน์ฯ แนะนำ

'เลขาฯสภาพัฒน์' เผยพูดเรื่องลดอัตราดอกเบี้ยเพราะเห็นตัวเลข ไม่ใช่ถูกนายกฯกดดัน

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายดนุชา พิชยนันท์ เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติกล่าวถึงกรณีออกมาเรียกร้องให้ธนาค