“บีทีเอส” ชี้แจงเหตุผู้โดยสารล้มจากบันไดเลื่อน บริเวณสถานีสุรศักดิ์

20 ส.ค. 2565 – รายงานข่าวจากฝ่ายสื่อสารองค์กร บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือผู้ให้บริการรถไฟฟ้าบีทีเอส ชี้แจงกรณี ผู้โดยสารล้มจากบันไดเลื่อน บริเวณสถานีสุรศักดิ์ เมื่อเวลา18.38 น. ของวันนี้ (20 ส.ค. 2565) ว่า จากการตรวจสอบ พบว่า ในช่วงเวลาดังกล่าว มีฝนตกหนักทำให้ผู้โดยสารเข้ามาใช้บริการในสถานีสุรศักดิ์เป็นจำนวนมาก ส่งผลให้ผู้โดยสารเสียหลักสะดุดล้มบริเวณหัวบันไดเลื่อน ทำให้ผู้โดยสารที่กำลังขึ้นบันไดเลื่อนมาออกันเสียหลักล้มทับกัน โดยผู้บาดเจ็บส่วนใหญ่มีแผลถลอกตามร่างกาย และบาดเจ็บเล็กน้อย

ทั้งนี้ ภายหลังเกิดเหตุดังกล่าว บริษัทฯ ได้ปิดให้บริการบันไดเลื่อนของสถานีสุรศักดิ์ชั่วคราวแล้ว โดยจากการตรวจสอบเบื้องต้น พบว่า บันไดเลื่อนไม่ได้เกิดเหตุขัดข้อง อย่างไรก็ตาม บริษัทฯ ได้เข้าดูแลผู้บาดเจ็บ พร้อมทั้งนำส่งโรงพยาบาลเรียบร้อยแล้ว โดยบริษัทฯ ยืนยันว่า มิได้นิ่งนอนใจ และยินดีที่จะดูแลผู้บาดเจ็บอย่างดีที่สุด

ด้านแหล่งข่าวจากกรมการขนส่งทางราง (ขร.) กล่าวว่า ขร. ได้ลงพื้นที่เกิดเหตุตั้งแต่เมื่อช่วงเวลา 20.45 น. ซึ่งในขณะนี้ อยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อเท็จจริง และบูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อกำหนดมาตรการ และแนวทางป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์แบบดังกล่าวขึ้นอีก อย่างไรก็ตาม คาดว่าแนวทางป้องกันจะได้ข้อสรุปภายในวันนี้ ส่วนสาเหตุของเหตุการณ์นั้น ฝ่ายเทคนิคจะต้องไปดำเนินการตรวจสอบบันไดเลื่อน ก่อนที่จะได้ข้อสรุปต่อไป

ส่วน ขร. จะมีบทลงโทษกับผู้ประกอบการระบบรางต่อกรณีการให้บริการที่มีผลกระทบโดยตรงกับประชาชนได้หรือไม่นั้น แหล่งข่าวจาก ขร. กล่าวว่า ขณะนี้ ขร. อยู่ระหว่างการศึกษาและจัดทำระบบประเมินประสิทธิภาพการดำเนินงานการขนส่งทางรางในแต่ละสายทางของประเทศ รวมถึงตัวชี้วัดในการกำกับประสิทธิภาพระบบขนส่งทางราง ซึ่งมีทั้งด้านประสิทธิภาพด้านดำเนินงาน และประสิทธิภาพด้านการบริการ 

ทั้งนี้ ในอนาคต ขร.จะมีการประกาศกฎกระทรวงฯ ภายใต้ พ.ร.บ.การขนส่งทางราง ที่จะกำกับดูแลมาตรฐานการขนส่งทางราง พร้อมทั้งกำหนดบทลงโทษ หากผู้ประกอบการไม่สามารถดำเนินการตามข้อบังคับที่กำหนดให้เจ้าของหน่วยงานของแต่ละโครงการส่งข้อมูลตัวชี้วัดการให้บริการที่ส่งผลกระทบกับประชาชนได้ ซึ่งจะมีบทลงโทษเชิงปกครอง หรือปรับเงิน และบทลงโทษทางอาญาต่อไป

อย่างไรก็ตาม ข้อบังคับในกฎกระทรวงดังกล่าว จะมีผลบังคับใช้เมื่อใดนั้น แหล่งข่าวจาก ขร. กล่าวว่า จะต้องรอร่าง พ.ร.บ.ขนส่งทางรางฉบับใหม่มีผลบังคับใช้ โดยคาดว่า จะสามารถประกาศใช้ในช่วงต้นปี2566 จากนั้นขั้นตอนต่อไปจะเริ่มดำเนินการออกประกาศกฎกระทรวง ซึ่งมีระยะเวลาในการออกประกาศ 90 วัน ทั้งนี้ การจัดทำระบบประเมินประสิทธิภาพการดำเนินงานการขนส่งทางรางในแต่ละสายทางของประเทศ เป็นหนึ่งในประกาศกฎกระทรวงฯ ของ พ.ร.บ.ฉบับดังกล่าวด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการสอบถามผู้ได้รับเจ็บบาดเจ็บส่วนใหญ่ให้การตรงกันว่า มาดูคอนเสิร์ต วงโปเตโต้ วงโพลีแคต และวงทิลลี่เบิร์ดส์ งานวันเกิดกรุงเทพคริสเตียนที่จัดภายในโรงเรียน โดยช่วงงานเลิกประมาณ 18.00 น. ฝนตกปรอยๆ คนแย่งกันขึ้นบันไดเลื่อนบีทีเอสเพื่อกลับบ้าน แต่มีคนลื่นล้มก่อนบันไดจะสุดทางด้านบน ทำให้ล้มทับคนที่กำลังขึ้นสู่ด้านบนล้มลงกันเหมือนโดมิโนสู่ด้านล่าง เบื้องต้นมีผู้ได้รับบาดเจ็บ 27 ราย (ชาย 2 หญิง 25) ถูกส่งรักษาตัวโรงพยาบาลใกล้เคียง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เด็กเฮ! บีทีเอส-สายสีทอง-บีอาร์ที เปิดให้นั่งฟรีตลอดสาย

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า เนื่องในวันเด็กแห่งชาติ โดยปีนี้ตรงกับวันเสาร์ที่ 13 มกราคม 2567 บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด

'บีทีเอส' แจ้งขยายเวลาบริการถึงตี 2 รับคืนส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่

ผู้โดยสารเฮ รถไฟฟ้า ‘บีทีเอส – สายสีทอง’ แจ้งขยายเวลาให้บริการถึงตี 2 ในคืนส่งท้ายปีเก่า พร้อมจัดเจ้าหน้าที่ตรวจสอบเข้มด้านความปลอดภัย ห้ามนำพลุดอกไม้ไฟทุกชนิด รวมถึงวัตถุที่จะก่อให้เกิดประกายไฟ เข้าสู่ระบบรถไฟฟ้า

เริ่มแล้ว! หนูด่วนชวนกินเจ ปีที่ 15 “กินเจสุขภาพดี ฟิตแอนด์เฟิร์ม” วันที่ 16 - 18 ต.ค.นี้

เมื่อวันที่ 16 ตุลาคม 2566 กลุ่มบริษัทบีทีเอส ร่วมกับ กรุงเทพมหานคร, เครือสหพัฒน์, ศูนย์การค้าเอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ และกลุ่มบริษัทสยามพิวรรธน์

'สุริยะ' บอกค่ารถไฟฟ้า 20 บาทเป็นแค่ส่วนย่อยจึงไม่มีในคำแถลงแต่ทำแน่ไม่เกิน 2 ปี!

'สุริยะ' ลั่นคำพูดเป็นสัญญา แม้ไม่อยู่ในคำแถลงนโยบาย เผยรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดนโยบายเร่งด่วน แต่ต้องใช้เวลาไม่เกิน 2 ปี รอบีทีเอสติดตั้งระบบตั๋วร่วม ฟุ้งรายได้เอกชนเพิ่มแน่กว่า 10%