'อาคม' กำชับ 'ก.ล.ต.'เข้มงวดธุรกิจเหมืองขุดเงินดิจิทัล

22 ส.ค. 2565 – นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังกล่าวถึงกรณีตำรวจปราบปรามอาชญากรรมทางเศรษฐกิจประสานสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์หรือก.ล.ต.เข้าตรวจสอบบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ที่ประกอบกิจการเหมืองขุดเงินดิจิทัลหลังพบความผิดปกติในการซื้อขายหลักทรัพย์อย่างน้อย 10 บริษัทว่า เรื่องนี้ ยังไม่ได้รับรายงานจาก ก.ล.ต. แต่เป็นเรื่องที่ทางตำรวจกับก.ล.ต.จะประสานกันได้อยู่แล้ว เพราะเป็นเรื่องที่เราให้ความสำคัญในการเข้าไปตรวจสอบ

เมื่อถามว่า กรณีดังกล่าวดูแล้วน่าเป็นห่วงหรือไม่ว่าจะส่งผลกระทบวงกว้างต่อตลาดการเงิน เขากล่าวว่า ขณะนี้ ยังไม่มี เพียงแต่ว่า ก.ล.ต.ต้องกำชับให้เข้มงวดและดูแลอย่างใกล้ชิด

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 21 สิงหาคม พล.ต.ต.พุฒิเดช บุญกระพือ ผบก.ปอศ.กล่าวว่า ได้ตรวจสอบ บริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ที่ประกอบกิจการเหมืองขุดเงินสกุลดิจิทัล หลังจากพบความผิดปกติในการซื้อขายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ อย่างน้อย 10 บริษัท ที่เผยแพร่ข้อมูลต่อประชาชนจนส่งผลกระทบ ต่อราคาหลักทรัพย์อย่างผิดปกติ หรือเป็นการ ปั่นหุ้น โดยเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.หลักทรัพย์ และตลาดหลักทรัพย์ 2535 และ พ.ร.ก.การประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล 2561 จึงประสานสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) สืบสวนและตรวจสอบการกระทำดังกล่าว

ผบก.ปอศ.กล่าวต่อว่า การกระทำ ของบริษัทเหล่านี้ อาจเข้าข่ายที่เรียกว่า “เหมืองทิพย์” คือไม่มีการทำเหมืองขุดสกุลเงินดิจิทัลจริง และจากการตรวจสอบเชิงลึก พบว่าบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์หลายแห่งมีการประกาศแผนลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัล เบื้องต้นพบประมาณ 25 บริษัทมีแผนธุรกิจต่างกัน แต่ส่วนใหญ่คือเหมืองขุดบิทคอยน์ มีการทยอยจัดซื้อเครื่องขุดสกุลเงินดิจิทัลหรือคริปโตเคอเรนซี่ เป็นกระแสที่กระตุ้นราคาหุ้นของบริษัทจดทะเบียนเหล่านั้นปรับขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ แต่กลับยังไม่พบว่ามีบริษัทจดทะเบียนใดมีรายได้จากการลงทุนตลาดสินทรัพย์ดิจิทัลอย่างเป็นรูปธรรม

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ก.ล.ต. เตือนประชาชนระวังใช้บริการ 'โบรกฯเถื่อน' หลอกลงทุนโทเคนดิจิทัล

ก.ล.ต. เตือนประชาชนให้ระมัดระวังการใช้บริการกับผู้ให้บริการด้านการลงทุนที่ไม่ได้รับอนุญาต และการหลอกลวงให้ลงทุนผ่านช่องทางต่าง ๆ

บุญถาวร ยื่นไฟลิ่ง ก.ล.ต. ขาย IPO ไม่เกิน 320 ล้านหุ้น

BOON ยื่นไฟลิ่งต่อสำนักงาน ก.ล.ต. เพื่อเสนอขาย IPO ไม่เกิน 320 ล้านหุ้น เดินหน้าเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เสริมความแข็งแกร่งธุรกิจ ชูศักยภาพผู้ดำเนินธุรกิจค้าปลีกวัสดุและอุปกรณ์ตกแต่งบ้านแบบครบวงจร

ก.ล.ต. เผยสถิติหลอกลงทุนผ่านช่องทางสื่อโซเชียล ทะลุ 202 เคส ช่องทางเฟซบุ๊กมากที่สุด

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดสถิติการแจ้งเบาะแสผ่าน “สายด่วนแจ้งหลอกลงทุน” โดยในช่วง 1 เดือนที่ผ่านมา ได้รับแจ้งเบาะแสหลอกลงทุนผ่านช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ รวมทั้งสิ้น 202 บัญชี และปัจจุบันดำเนินการปิดกั้นช่องทางหลอกลวงดังกล่าวไปแล้ว 175 บัญชี คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 86 ของจำนวนบัญชีที่ได้รับแจ้งทั้งหมด

‘รัฐบาล - ก.ล.ต.’ ยกระดับหน่วยงานกำกับดูแลสินทรัพย์ดิจิทัล

“รัฐบาล-ก.ล.ต.” ประกาศความสำเร็จ “ยกระดับหน่วยงานเชี่ยวชาญเฉพาะกำกับดูแลสินทรัพย์ดิจิทัล” ตั้งเป้าไทยเป็นศูนย์กลางระดมทุนในภูมิภาค