การรถไฟฯเร่งเครื่องแผนพัฒนาตลาดคลองสานเล็งใช้โมเดลเหมือนจตุจักร

‘รฟท.’ ลุยศึกษาแผนพัฒนาตลาดคลองสาน ผุดโรงแรม–ร้านค้า–ตลาดคนเดิน โมเดลจตุจักรสัมปทาน 30 ปี เร่ง SRTA เคาะสรุป จ่อชงบอร์ดพิจารณา 29 ก.ย.นี้ คาดเปิดประมูลภายในปี 66

26 ส.ค.2565 – นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.)เปิดเผยภายหลังที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) ถึงความคืบหน้าผลการศึกษาโครงการจ้างที่ปรึกษาเพื่อศึกษาวิเคราะห์ความเป็นไปได้ โครงการพัฒนาพื้นที่บริเวณตลาดคลองสานเบื้องต้นได้มอบหมายให้บริษัท เอสอาร์ที แอสเสท (SRTA) ซึ่งเป็นบริษัทลูกของ รฟท.ไปพิจารณารายละเอียด เพิ่มเติมก่อที่จะเสนอเข้าบอร์ด อีกครั้งในวันที่ 29 ก.ย.นี้

สำหรับบริเวณตลาดคลองสานมีพื้นที่ 4 ไร่ 1 งาน 95 ตารางวา จะมีมูลค่าลงทุนการก่อสร้างและพัฒนาโครงการ 839 ล้านบาท ระยะเวลาสัมปทาน 30 ปี เบื้องต้นการพัฒนาพื้นที่มี 2 รูปแบบ คือ 1.ปรับปรุงอาคารพาณิชย์เดิมให้เป็นโรงแรมราคาประหยัด และพัฒนาพื้นที่เป็นร้านค้าตลาดรองรับผู้ค้าขายตลาดคลองสานเดิม ระยะเวลาก่อสร้าง 1 ปี จัดประโยชน์ 30 ปี มูลค่าพื้นที่ปัจจุบัน(NPV)อยู่ที่ 166 ล้านบาท 2.รื้อพื้นที่ทั้งหมดแล้วสร้างเป็นโรงแรมระดับกลางและพื้นที่รีเทล ระยะเลาก่อสร้าง 3ปี จัดประโยชน์ 30 ปี มูลค่าพื้นที่อยู่ที่ 325 ล้านบาท ซึ่งจะเลือกรูปแบบไหนนั้น ต้องรอสรุปจาก SRTA เสอน บอร์ด พิจารณา และคาดว่าจะเริ่มเปิดประมูลให้เอกชนเช่าพื้นที่ภายในปี 2566

อย่างไรก็ตามคอนเซปต์ของพื้นที่ตลาดคลองสาน ทางบริษัทที่ปรึกษาโครงการ มีแนวคิดไม่เปิดให้เช่าที่ดิน เพราะไม่ต้องการให้เกิดการแข่งขันกับเอกชนรายใหญ่ ที่มีโครงการต่างๆ อาทิ โรงแรมระดับ 5 ดาว และศูนย์การค้าไอคอนสยาม แต่ต้องการให้พื้นที่ดังกล่าว มีการส่งเสริมซึ่งกันและกัน อาทิ การสร้างตลาดคนเดิน ในรูปแบบเดียวกับตลาดนัดจตุจักร และโรงแรมระดับ 3-4 ดาว เพื่อเป็นทางเลือกให้กลุ่มประชาชน และนักลงทุนทั่วไปด้วย

นายนิรุฒ กล่าวว่าโครงการพัฒนาพื้นตลาดคลองสาน ยังเป็นส่วนหนึ่งของโครงการส่วนต่อขยายรถไฟชานเมืองสายสีแดง หากโครงการดังกล่าว เริ่มดำเนินการก็จะมีการสงวนสิทธิ์พื้นที่ดังกล่าวเพื่อก่อสร้าง โดยที่ผ่านมาทางกระทรวงคมนาคมมองว่าหากมีการก่อสร้าง ส่วนต่อขยายสายสีแดง แบบอุโมงลอดแม่น้ำเจ้าพระยาจะไม่คุ้มค่าต่อการลงทุน จึงขอสงวนพื้นที่ดังกล่าวเพื่อรอการพิจารณารูปแบบการก่อสร้างในอนาคตต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รฟท.โชว์ขบวนรถไฟท่องเที่ยวสุดหรู “SRT ROYAL BLOSSOM”ปักหมุดเปิดบริการกลางปีนี้

ได้รับความสนใจไม่น้อย หลังจากการรถไฟแห่งประเทศไทย ได้เปิดวาร์ปรถไฟท่องเที่ยวขบวนใหม่ SRT ROYAL BLOSSOM ที่ดัดแปลงมาจากขบวนรถญี่ปุ่น Hamanasu

บอร์ด รฟท. ไฟเขียวรถไฟทางคู่เฟส 2 รวม 3 เส้นทาง 1.33 แสนล้าน

บอร์ด รฟท. ไฟเขียวรถไฟทางคู่เฟส 2 รวม 3 เส้นทาง 634 กม. 1.33 แสนล้าน ปากน้ำโพ-เด่นชัย, ชุมทางถนนจิระ-อุบลฯ, หาดใหญ่-ปาดังเบซาร์‘ ชงคมนาคม ก.พ.นี้ ก่อนเสนอครม. ต่อไปเคาะ ยันรายงานอีไอเอผ่านฉลุย

รฟท. จ่อลงนามไฮสปีด ไทย-จีน สัญญา 4-5 ยันเปิดใช้ปี 71

“การรถไฟฯ” เล็งลงนามไฮสปีดไทย-จีน สัญญา 4-5 งานโยธา “บ้านโพ-พระแก้ว” มูลค่า 1.03 หมื่นล้านภายในเดือนนี้ ส่วนสัญญา 4-1 พื้นที่ทับซ้อนเชื่อมสามสนามบิน เร่งถกเอกชน ปูแนวทาง รฟท. ลงทุนสร้างเอง คาดสรุปจบสิ้นปีนี้ ยันเปิดใช้ไฮสปีดเส้นแรกของไทยตามแผนในปี 71

ปิดตำนาน 72 ปี ‘ตำรวจรถไฟ' เตรียมยุติการปฏิบัติหน้าที่ 17 ต.ค.นี้

รฟท.ร่วมขอบคุณปิดตำนาน 72ปี กองบังคับการตำรวจรถไฟ ที่ช่วยดูแลผู้โดยสาร เตรียมยุติการปฏิบัติหน้าที่บนขบวนรถไฟ-สถานีรถไฟ ทั่วประเทศ 17 ต.ค. นี้

คมนาคมลุยกู้ขบวนรถไฟตกรางเล็งเปิดเดินรถสายเหนือเย็นนี้

‘สุรพงษ์’ ลงพื้นที่ติดตามการกู้ขบวนรถไฟตกราง สั่งการเร่งซ่อมแซมทางรถไฟที่เสียหายช่วงสถานีแก่งหลวง - บ้านปิน อ.ลอง จ.แพร่ คาดจะซ่อมแล้วเสร็จพร้อมเปิดให้บริการเดินรถสายเหนือได้ตามปกติวันนี้ ย้ำประชาชนหากไม่ประสงค์เดินทางแล้วขอคืนเงินค่าตั๋วได้เต็มจำนวน