'คลัง' เตรียมถก 'พลังงาน' ขยายเวลาลดภาษีดีเซลต่อถึงสิ้นปี

31 ส.ค. 65 – นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.การคลัง กล่าวปาฐกถาพิเศษในงาน “Thailand Ready : Moving onto the Next Chapter” ว่า กระทรวงการคลังเตรียมหารือร่วมกับกระทรวงพลังงานในการพิจารณาขยายระยะเวลามาตรการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลต่ออีก 2-3 เดือน หรือจนถึงสิ้นปี 2565 จากปัจจุบันมีการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลลิตรละ 5 บาท ซึ่งจะสิ้นสุดในวันที่ 20 ก.ย. นี้ เนื่องจากประเมินว่าสถานการณ์ราคาน้ำมันในปัจจุบันยังมีความผันผวนอยู่ ขณะเดียวกันยังเป็นการช่วยลดภาระค่าครองชีพให้กับประชาชนในเรื่องราคาพลังงานอีกด้วย ส่วนมาตรการช่วยเหลือค่าไฟฟ้านั้น กระทรวงพลังงานอยู่ระหว่างการพิจารณาเช่นกัน โดยที่ผ่านมามีรัฐบาลได้มีการตรึงราคาค่าไฟฟ้า ผ่านการไฟฟ้าฝ่ายผลิต (กฟผ.) อยู่แล้ว โดยเป็นการช่วยเหลือแบบเฉพาะเจาะจง เน้นกลุ่มฐานรากที่ได้รับผลกระทบเป็นหลัก

“เรื่องราคาน้ำมันนั้น กระทรวงการคลังจะซัพพอร์ตผ่านมาตรการภาษีได้แค่ไหน คงต้องมีการพูดคุยและพิจารณากัน ซึ่งที่ผ่านมาคลังและกระทรวงพลังงานได้มีการหารือกันตลอดเวลา โดยต้องดูว่ากลุ่มไหนได้รับผลกระทบมากที่สุด ซึ่งที่ผ่านมารัฐบาลก็มีมาตรการช่วยเหลือแบบเฉพาะเจาะจงมากขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มวินมอเตอร์ไซด์ รวมถึงผู้ใช้น้ำมันดีเซล ซึ่งส่วนใหญ่เป็นมาตรการช่วยเหลือช่วงสั้น ๆ ขณะเดียวกันก็ต้องดูภาพรวมการจัดเก็บรายได้ควบคู่กันไปด้วย” นายอาคม กล่าว

นายอาคม กล่าวอีกว่า ภาพรวมเศรษฐกิจไทในช่วงครึ่งปีหลัง เชื่อว่ายังสามารถเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง จากครึ่งปีแรก เศรษฐกิจโต 2.4% โดยยังได้รับอานิสงส์การจากการท่องเที่ยว หลังจากรัฐบาลผ่อนคลายมาตรการการเดินทางเข้าประเทศ ทำให้คาดว่าปีนี้นักท่องเที่ยวต่างชาติจะเดินทางเข้าไทย ราว 8-10 ล้านคน ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี และเชื่อว่าจะดีต่อเนื่องไปจนถึงปีหน้า ขณะที่การส่งออกก็ยังขยายตัวได้อย่างต่อเนื่อง โดยในช่วง 7 เดือนแรกของปี 2565 ตัวเลขการส่งออกขยายตัว 11% เป็นส่วนสำคัญที่ช่วยทำให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจ การจ้างงานกลับมาดีขึ้น

โดยมองว่าปัจจัยหนุนต่าง ๆ จะช่วยสนับสนุนให้เศรษฐกิจไทยในปีนี้ขยายตัวได้ 3-3.5% ตามที่สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.), ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และกระทรวงการคลังคาดการณ์ไว้ ขณะที่เงินเฟ้อ คาดว่าจะขึ้นไปสูงสุดในไตรมาส 3/2565 โดยทั้งปี 2565 ประเมินว่าอัตราเงินเฟ้อจะอยู่ที่ 6% ซึ่ง ธปท. ได้เข้ามาดูเรื่องเสถียรภาพราคาสินค้าหลังจากอัตราเงินเฟ้อปรับตัวสูงขึ้นมาก ผ่านการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% และจะมีการประเมินอีกครั้งในเดือน ก.ย. นี้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘พีระพันธุ์’ สั่งปลัดพลังงาน จับตาผลกระทบด้านพลังงาน สงคราม ’อิหร่าน-อิสราเอล’

รมว.พลังงานเผยสั่งการให้ท่านปลัดฯและหน่วยงานทุกหน่วยของกระทรวงพลังงานติดตามรายงานสถานการณ์ คาดการณ์ผลกระทบและแนวทางในการรับมือด้านพลังงานตลอดเวลาเช่นกัน

กกพ. ตรึงค่าเอฟที 39.72 สตางค์/หน่วย ค่าไฟฟ้าเรียกเก็บเฉลี่ย 4.18 บาท/หน่วย ถึง ส.ค. 67

กกพ. ประกาศตรึงค่าเอฟที 39.72 สตางค์/หน่วย ขณะที่ค่าไฟฟ้าเรียกเก็บเฉลี่ยอยู่ที่ 4.18 บาท/หน่วย จนถึงเดือน ส.ค. 67

'คำนูณ' จองกฐิน ปมพิรุธ เจรจาผลประโยชน์ปิโตรเลียมก่อนเรื่องเขตแดน

“คำนูณ” ย้ำ ‘ซักฟอก ม.153’ ปมเขตแดนไทย-กัมพูชา เพื่อปกป้องผลประโยชน์ประเทศ ยัน ไม่ได้โจมตีเป็นรายบุคคล พิรุธเปิดฉากเจรจาเรื่องผลประโยชน์จากปิโตรเลียมก่อนเรื่องเขตแดน

โออาร์-บางจากขึ้นราคาเบนซิน 40 สตางค์/ลิตร

บริษัท ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด(มหาชน) และ บมจ.บางจาก ได้มีการประกาศปรับราคาขายปลีกน้ำมันราคาเบนซินและกลุ่มแก๊สโซฮอล์ทุกชนิดขึ้น 40 สตางค์/ลิตร