"พาณิชย์" เปิดโพลประชาชนปรับตัวรับมือน้ำมันแพง ชี้คนใช้รถน้อยลง ลดท่องเที่ยวและซื้อของฟุ่มเฟือย

1 ส.ค. 2565 – นายรณรงค์ พูลพิพัฒน์ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) เปิดเผยถึงผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชนจำนวน 8,363 คน ทุกอำเภอทั่วประเทศ เกี่ยวกับการปรับตัวในภาวะน้ำมันแพง ว่า ประชาชนส่วนใหญ่ ได้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับน้ำมันเชื้อเพลิงในหลากหลายรูปแบบ โดยในด้านการเดินทาง กลุ่มผู้มีรายได้ต่ำกว่า 10,000 บาทต่อเดือน มีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมโดยใช้รถยนต์ส่วนตัวน้อยลง ตามด้วยเปลี่ยนชนิดพาหนะหรือเปลี่ยนวิธีการเดินทาง และเปลี่ยนไปใช้บริการขนส่งสาธารณะ ผู้ที่มีรายได้ในช่วง 10,001–100,000 บาทต่อเดือน มีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมโดยใช้รถยนต์ส่วนตัวน้อยลง ตามด้วยเปลี่ยนชนิดพาหนะหรือเปลี่ยนวิธีการเดินทาง และเปลี่ยนชนิดน้ำมันเชื้อเพลิงที่ใช้เติมรถยนต์ และผู้ที่มีรายได้มากกว่า 100,000 บาทต่อเดือน มีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมโดยใช้รถยนต์ส่วนตัวน้อยลง ตามด้วยเปลี่ยนชนิดน้ำมันเชื้อเพลิงที่ใช้เติมรถยนต์ และเปลี่ยนเวลาเดินทางเพื่อหลีกเลี่ยงการจราจรแออัด

ทั้งนี้ หากพิจารณาตามอาชีพ พบว่า เกษตรกร นักศึกษา ผู้ไม่ได้ทำงาน และอาชีพอิสระ มีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมโดยใช้รถยนต์ส่วนตัวน้อยลงมากที่สุด ตามด้วยเปลี่ยนชนิดพาหนะหรือเปลี่ยนวิธีการเดินทาง และเปลี่ยนไปใช้บริการขนส่งสาธารณะ ส่วนพนักงานของรัฐ ผู้ประกอบการ และพนักงานเอกชน มีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมโดยใช้รถยนต์ส่วนตัวน้อยลงมากที่สุด ตามด้วยเปลี่ยนชนิดพาหนะหรือเปลี่ยนวิธีการเดินทาง และเปลี่ยนชนิดน้ำมันเชื้อเพลิงที่ใช้เติมรถยนต์

“เป็นที่น่าสังเกตว่า กลุ่มผู้ที่มีรายได้ต่ำกว่า 10,000 บาทต่อเดือน กลุ่มนักศึกษาและกลุ่มที่ไม่ได้ทำงาน ซึ่งเป็นกลุ่มเปราะบาง จะปรับเปลี่ยนพฤติกรรมไปใช้บริการขนส่งสาธารณะมากกว่ากลุ่มอื่น ๆ เพราะการใช้บริการขนส่งสาธารณะสามารถลดค่าใช้จ่ายได้มากที่สุด และเป็นวิธีที่ดีที่สุดที่ทำได้ ภาครัฐควรให้ความสำคัญในการเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการและดูแลค่าบริการขนส่งสาธารณะให้เหมาะสม เพื่อให้กลุ่มคนดังกล่าวได้รับผลกระทบน้อยที่สุด” นายรณรงค์ กล่าว

สำหรับการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเพื่อลดค่าใช้จ่ายในปัจจุบัน พบว่า มีการลดการใช้สินค้าฟุ่มเฟือย เช่น กระเป๋า รองเท้า เสื้อผ้า มากที่สุด รองลงมา คือ ลดการเดินทางท่องเที่ยว และลดการบริโภคอาหารนอกบ้าน ซึ่งมีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่คล้ายกัน ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มที่มีรายได้น้อยถึงรายได้มาก แต่หากพิจารณาตามอาชีพ เกษตรกร จะลดการใช้สินค้าฟุ่มเฟือยมากที่สุด ตามด้วยลดการบริโภคอาหารนอกบ้าน และลดการเดินทางท่องเที่ยว พนักงานของรัฐ ผู้ประกอบการ พนักงานเอกชน ผู้ไม่ได้ทำงาน และอาชีพอิสระ ลดการใช้สินค้าฟุ่มเฟือยมากที่สุด ตามด้วย ลดความถี่ในการบริโภคสินค้าประจำวัน และลดการบริโภคอาหารนอกบ้าน ส่วนนักศึกษา ลดการใช้สินค้าฟุ่มเฟือยมากที่สุด ตามด้วยลดความถี่ในการบริโภคสินค้าประจำวัน และลดกิจกรรมบันเทิง

ส่วนการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในระยะยาว หากสถานการณ์ราคาน้ำมันเชื้อเพลิงแพงยืดเยื้อ ทุกกลุ่มรายได้และกลุ่มอาชีพ เห็นตรงกันว่าจะต้องหาอาชีพเสริมเพื่อเพิ่มรายได้ เปลี่ยนไปซื้อรถยนต์ไฟฟ้า และเปลี่ยนที่อยู่อาศัยให้ใกล้ที่ทำงาน หรือมีค่าเช่าถูกลง ยกเว้นกลุ่มที่มีรายได้สูง ที่เห็นด้วยกับการหารายได้เสริม ซื้อรถยนต์ไฟฟฟ้า แต่จะไม่เปลี่ยนที่อยู่อาศัย ทั้งนี้ ในส่วนของการซื้อรถไฟฟ้า กลุ่มผู้มีรายได้มากกว่า 40,000 บาทต่อเดือน และกลุ่มผู้ประกอบการ เห็นว่าต้องเปลี่ยนไปใช้ เพราะช่วยลดค่าใช้จ่ายระยะยาวได้

“จากผลสำรวจดังกล่าว เห็นได้ชัดว่าประชาชนส่วนใหญ่ มีการปรับตัวตามสถานการณ์เศรษฐกิจในปัจจุบัน ที่เป็นช่วงที่น้ำมันเชื้อเพลิงอยู่ในระดับสูง ทั้งปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้น้ำมัน ลดค่าใช้จ่ายอื่น ๆ และหาอาชีพเสริมเพื่อเพิ่มรายได้ ซึ่งในการรับมือกับพฤติกรรมที่เกิดขึ้น กระทรวงพาณิชย์ ได้มีการกำกับดูแลราคาสินค้าให้ราคาเหมาะสม สอดคล้องกับต้นทุน เพื่อดูแลค่าครองชีพให้กับประชาชน หน่วยงานที่ดูแลการบริการขนส่งสาธารณะ ได้เพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการและดูแลค่าบริการให้เหมาะสม รวมทั้งมีการเพิ่มสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าให้ครอบคลุ่มพื้นที่ต่าง ๆ เพื่ออำนวยความสะดวกและจูงใจให้คนหันมาใช้รถยนต์ไฟฟ้ามากขึ้น” นายรณรงค์ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ซูเปอร์โพล' การันตี 'ทักษิณ' เป็นผู้มีบารมี ปชช.วอนแก้ปากท้อง

สำนักวิจัยซูเปอร์โพล เสนอผลสำรวจเรื่อง จับกระแสโพล ทักษิณ ชินวัตร กรณีศึกษาตัวอย่างประชาชนทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ ดำเนินโครงการทั้งการวิจัยเชิงปริมาณ

สนค. ชี้ทุกหน่วยงานนโยบายรัฐบาลดิจิทัล เร่งทุกหน่วยงานเชื่อมข้อมูล

นโยบายรัฐบาลดิจิทัลจะประสบความสำเร็จต้องช่วยกันอย่างจริงจัง แนะเร่งหน่วยงานภาครัฐและสถาบันการเงินเชื่อมข้อมูลระหว่างกัน

โพลผู้นำฯ ม.รังสิต เปิดผลสำรวจ ภาวะผู้นำด้านต่างๆ ของนักการเมืองไทย

Leadership Poll ครั้งที่ 2/2567 วิทยาลัยผู้นำและนวัตกรรมสังคม โดยโพลผู้นำทางสังคม ธุรกิจและการเมือง จัดทำโดยวิทยาลัยผู้นำและนวัตกรรมสังคม มหาวิทยาลัยรังสิต สำรวจความคิดเห็นของกลุ่มผู้นำภาคสังคม, ธุรกิจและการเมือง ต่อนโยบายภาครัฐที่อยู่ระหว่างการพิจารณาดำเนินการในปัจจุบัน

'กรุงเทพโพลล์' ชี้คนไทยกล้าเริ่มทำธุรกิจเพิ่มขึ้นจากปี66

กรุงเทพโพลล์ร่วมกับคณะการสร้างเจ้าของธุรกิจและการบริหารกิจการ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ สำรวจความเห็นประชาชนเรื่อง “คนไทยคิดอย่างไรกับโอกาสในการเป็นเจ้าของธุรกิจ