กรมการค้าภายใน ลงพื้นที่ขับเคลื่อน อมก๋อยโมเดล “ลองกองอุตรดิตถ์” ดันราคาสูงตลอดฤดูกาล

3 ก.ย. 2565 – นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้สั่งการให้กรมการค้าภายในเข้าไปดำเนินการช่วยเหลือเกษตรกร ภายใต้มาตรการบริหารจัดการผลไม้เชิงรุก ปี 2565 โดยตลอดปีการผลิต 65 กรมฯได้เชื่อมโยงกับผู้ประกอบการเข้าไปรับซื้อผลผลิตจากเกษตรกรตั้งแต่ต้นฤดูกาลผลิต รวม 130,000 ตันประกอบด้วย การรับซื้อภายใต้มาตรการบริหารจัดการผลไม้ปี 2565 ปริมาณ 53,000 ตัน เช่น อมก๋อยโมเดล การกระจายออกนอกแหล่งผลิต (3 บาท/กก.) ผลักดันการส่งออก รถเร่ผลไม้ จัดพื้นที่ขาย ณ ห้างท้องถิ่น ปั๊มน้ำมัน ห้างค้าส่ง – ค้าปลีก กิจกรรมพาณิชย์ “Fruit festival 2022” และการรับซื้อภายใต้มาตรการเสริม ปริมาณ 78,000 ตัน เช่น เปิดจุดจำหน่ายผลไม้เพิ่มเติม การส่งเสริมการแปรรูปทุเรียนสดเป็นทุเรียนแช่เยือกแข็งส่งออกไปยังต่างประเทศ และการแปรรูปผลผลิตทุเรียนแช่เยือกแข็ง เพื่อการบริโภคในประเทศ 

โดยผลจากการดำเนินงานตลอดปี 65 ส่งผลให้ราคาผลไม้ในภาพรวมอยู่ในเกณฑ์ดีมาก ปัจจุบันเป็นช่วงผลผลิตลองกองภาคเหนือ (อุตรดิตถ์ สุโขทัย แพร่ และเชียงราย) ออกสู่ตลาด โดยในปีนี้คาดการณ์ว่าปริมาณผลผลิตจะมีปริมาณรวม 21,199 ตัน เพิ่มขึ้นจากปี 64 ประมาณ 31% โดยจังหวัดอุตรดิตถ์เป็นแหล่งผลิตสำคัญคิดเป็นร้อยละ 45 ของผลผลิตทั้งหมด ซึ่งผลผลิตเริ่มออกสู่ตลาดแล้ว 10% และจะออกสู่ตลาดมากที่สุดในช่วงเดือนกันยายน – ตุลาคม 

โดยเมื่อวันที่ 21 ส.ค.65 รองนายกและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ (นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์) ให้เกียรติเป็นประธานสักขีพยาน พิธีลงนามสัญญาข้องตกลงมาตรฐานของกรมการค้าภายใน (MOU) ในการซื้อขาย “ลองกอง” ปริมาณรวม 7,500 ตัน ประกอบด้วยกลุ่มเกษตรกรจาก จ.อุตรดิตถ์ 13 กลุ่มจ.สุโขทัย 2 กลุ่ม และผู้รับซื้อ 9 ราย ได้แก่ ห้างค้าส่ง-ค้าปลีก 5 ราย ผู้ประกอบการ 4 ราย เพื่อเป็นหลักประกันให้กับเกษตรกรได้ว่าจะสามารถขายได้ในราคาที่ทำการซื้อขายอย่างแน่นอน 

ซึ่งในวันนี้ (3 ก.ย.65) กรมการค้าภายใน ได้ลงพื้นที่ร่วมกับผู้ประกอบการเร่งดำเนินการรับซื้อลองกองภายใต้โครงการ “พาณิชย์เดินหน้าอมก๋อยโมเดล สินค้าลองกอง” ซึ่งปัจจุบันราคาซื้อขายปัจจุบันอยุ่ในเกณฑ์ดีกว่าปีที่ผ่านมาเป็นอย่างมาก โดยราคาเบอร์ 1 ปีนี้อยุ่ที่ 45 – 50 บ./กก. สูงกว่าปีที่แล้วที่ 13 – 18  บ./กก. เพิ่มขึ้น 206% เกรดคละ 30 – 35 บ./กก. สูงกว่าปีที่แล้วที่ 9 – 14 บ./กก. เพิ่มขึ้น 182% 

นายวัฒนศักย์  กล่าวเพิ่มเติมว่า กรมฯ มั่นใจเป็นอย่างยิ่งว่าจากการขับเคลื่อนมาตรการเชิงรุกดังกล่าวมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ต้นฤดูกาลผลิต จะส่งผลให้สถานการณ์ผลผลิตและราคาลองกองในปีนี้อยู่ในเกณฑ์ที่ดีและปรับตัวสูงขึ้นกว่าปีที่ผ่านมาอย่างแน่นอน อีกทั้งพี่น้องเกษตรกรก็จะมีช่องทางในการกระจายผลผลิต และมีรายได้เพิ่มขึ้นอีกด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“พาณิชย์” จัด “Thai Fruit Festival 2024 by MOC” นำผลไม้สด-แปรรูปขายในงานมหาสงกรานต์

“พาณิชย์” จัดกิจกรรม “Thai Fruit Festival 2024 by MOC” ในงาน Maha Songkran World Water Festival 2024 เย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์ 2567 ที่ท้องสนามหลวง นำผลไม้สด ผลไม้แปรรูป ขนมหวาน ไอศกรีม รวม 75 รายการ ลดสูงสุด 60% มาจำหน่ายให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยวรวม 5 วัน

“พาณิชย์”ลุยต่อ จัดธงฟ้าราคาประหยัด ลดภาระค่าครองชีพพี่น้องประชาชน จ.สมุทรปราการ

“พาณิชย์” เดินหน้าลดค่าครองชีพให้พี่น้องประชาชน จัดงานธงฟ้าราคาประหยัด จ.สมุทรปราการ นำสินค้าจากผู้ประกอบการ ห้าง เกษตรกร SMEs วิสาหกิจชุมชน

สงกรานต์ฟีเวอร์ปีนี้ คาดไทยเที่ยวไทยดันเงินสะพัด 4.7 หมื่นล้าน

นายพูนพงษ์ นัยนาภากรณ์ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชนเดือนมีนาคม 2567 จำนวน 4,728 ตัวอย่าง ครอบคลุมประชาชนทุกอำเภอทั่วประเทศ เกี่ยวกับพฤติกรรมการเดินทางและการจับจ่ายใช้สอยในช่วงเทศกาลสงกรานต์ในปีนี้

พาณิชย์เผยสงกรานต์ค้าขายคึกคัก ห้างจัดโปรเพียบ ย้ำเกาะติดดูแลความเป็นธรรมทางการค้า

ร้อยตรีจักรา ยอดมณี รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ มีนโยบายให้กรมการค้าภายในและสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ