สายดื่มจ๊าก! 'สรรพสามิต' จ่อรีดภาษีเบียร์ 0%

“สรรพสามิต” แจงลุยศึกษา 6 ภาษีใหม่ ปีงบประมาณ 2566 เล็งเพิ่มพิกัดรีดภาษีเบียร์ 0% กระทุ้งแอลกอฮอล์เยอะเสียภาษีเพิ่มขึ้น พร้อมคลอดพิกัดภาษีบุหรี่ไฟฟ้า ปักธงปราบของเถื่อน ช่วยเหลือภาคสาธารณสุข

8 ก.ย. 2565 – นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพสามิต เปิดเผยว่า ในปีงบประมาณ 2566 กรมฯ จะผลักดันยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนเศรษฐกิจด้วยภาษีสรรพสามิต โดยมุ่งเน้นสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล (ESG) สร้างมาตรฐานสากล เดินหน้าประเทศไทยสู่ความยั่งยืน เพื่อให้การขับเคลื่อนประเทศไทยสู่ความยั่งยืนสอดคล้องตามนโยบายภาพใหญ่ของกระทรวงการคลังและภาครัฐ ภายใต้การเดินหน้าแผนกลยุทธ์ EASE Excise

ประกอบด้วยการดำเนินงานภายใต้ 4 เสาหลัก (Pillar) ได้แก่ 1. ESG/BCG Focus คือการใช้มาตรการทางภาษีเพื่อส่งเสริมศักยภาพให้กับสินค้า บริการ ในกลุ่ม ESG/BCG และ 2. Agile way of working คือการทำงานที่เน้นความคล่องตัว พัฒนาบุคลากรให้มีทักษะหลากหลายและจำเป็นต่อการปฏิบัติงานยุคใหม่ 3.Standardization คือการปรับเปลี่ยนกระบวนงานในทุกมิติเพื่อเปลี่ยนผ่านสู่องค์กรดิจิทัล (Digital Transformation) และ 4. End-to-End Customer-Centric Service บริการผู้เสียภาษีตั้งแต่ต้นจนจบในทุกช่องทางแบบไร้รอยต่อ (Omni Channel)

ทั้งนี้ ในกลยุทธ์ ESG/BCG Focus จะช่วยสนับสนุนการดูแลสิ่งแวดล้อมและดูแลสุขภาพประชาชนมากขึ้น ยกตัวอย่างผ่านการปฎิรูปโครงสร้างภาษีสินค้า 6 ประเภท ซึ่งอยู่ระหว่างการศึกษา คาดแล้วเสร็จในปีงบประมาณ 2566 คือ 1.การสนับสนุนการนำเอทานอลบริสุทธิ์มาใช้ในการผลิตพลาสติกชีวภาพ (Bio Plastic) 2.เชื้อเพลิงชีวภาพอากาศยาน (Bio Jet) 3.การปรับโครงสร้างภาษีแบตเตอรี่ที่สามารถรีไซเคิลได้เหลือ 2% 4.เพิ่มพิกัดอัตราภาษีคาร์บอนเครดิต 5.เพิ่มพิกัดภาษีบุหรี่ไฟฟ้า และ 6.เพิ่มพิกัดภาษีเบียร์ สุรา แอลกอฮอล์ 0%

นายเอกนิติ กล่าวว่า ในส่วนของภาษีเบียร์ จากพฤติกรรมที่ผ่านมา คนรุ่นใหม่ให้ความสนใจมากขึ้น เลือกบริโภคเบียร์ 0% มากขึ้น ซึ่งกรมฯ เตรียมกำหนดพิกัดภาษีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ 0% ขึ้นมา โดยมีอัตราระหว่าง ภาษีเครื่องดื่ม และ ภาษีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ซึ่งเมื่อพิกัดภาษีมีผลบังคับใช้ สุรา เบียร์ ที่มีปริมาณสูงกว่ากำหนด จะต้องเสียภาษีสรรพสามิตเพิ่มขึ้น เพื่อเป็นการลดอัตราการบริโภค และดูแลสุขภาพประชาชน เช่นเดียวกับ บุหรี่ไฟฟ้า ต้องมีการกำหนดพิกัดอัตราภาษี เพื่อให้สามารถควบคุม ปราบปราม บุหรี่ไฟฟ้าลักลอบ เป็นการช่วยเหลือสาธารณสุขได้อีกทางหนึ่ง

“ปัจจุบันเบียร์ 0% ยังไม่อยู่ในพิกัดภาษี ก็ต้องมาใส่ในพิกัด ส่งผลให้จากนี้ เครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์เยอะ ๆ ก็ต้องเก็บภาษีเพิ่มขึ้น มีความตั้งใจกำหนดพิกัดอัตราภาษีเบียร์ 0% ให้สูงกว่าเครื่องดื่ม แต่ต่ำกว่าภาษีเบียร์ ถ้าแอลกอฮอล์สูงกว่ามาตรฐานก็ขยับภาษีเพิ่ม ซึ่งอยู่ระหว่างศึกษา” นายเอกนิติ กล่าว

อย่างไรก็ดี แม้ว่าจะมีการต่ออายุมาตรการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล ก็จะไม่กระทบกับการจัดเก็บรายได้ของกรมฯ ในปีงบประมาณ2565 ซึ่งคาดว่าจะจัดเก็บได้ราว 5 แสนล้านบาท แต่ก็อาจจะกระทบกับปีงบประมาณ2566 ที่คาดว่าจัดเก็บได้ 5.67 แสนล้านบาท ซึ่งจะเหนื่อยหน่อย โดยผลการศึกษากรมสรรพสามิต การลดภาษีน้ำมันดีเซล 1 บาท จะกระทบรายได้หายไป 2 พันล้านบาท ถ้าลดภาษี 5 บาท ก็จะกระทบ 1 หมื่นล้านบาท

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นับของกลาง 6 ชม. จับบุหรี่เถื่อนรายใหญ่ภาคตะวันออก 3.5 ล้านมวน ค่าปรับ 504 ล้านบาท

นับของกลางกว่า 6 ชั่วโมง ตราดสนธิกำลังจับขบวนการค้าบุหรี่เถื่อนรายใหญ่ที่สุดในภาคตะสันออก ของกลางบุหรี่ 3.5 ล้านมวน ผู้ต้องหา 3 คน ถูกปรับคนละ 168 ล้านบาท รวมค่าปรับกว่า 504 ล้านบาท

ครม.เห็นชอบลดภาษี 'น้ำมันดีเซล' 1 บาทต่อลิตร นาน 3 เดือน

นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (16 มกราคม 2567) มีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดพิกัดอัตราภาษีสรรพสามิต (ฉบับที่...) พ.ศ. ... ตามที่กระทรวงการคลัง (กค.) เสนอ ซึ่งมีสาระสำคัญเป็นการปรับลดอัตราภาษีสรรพสามิตสินค้าน้ำมันดีเซลและน้ำมันอื่นๆ

'สรรพสามิต' เล็งเลิกลดภาษีอุ้มดีเซล โยนกองทุนน้ำมันรับหน้า!

“สรรพสามิต” โยนพลังงานเข็นกองทุนน้ำมันรับหน้าอุ้มราคาพลังงาน หลังมาตรการลดภาษีดีเซลเตรียมหมดอายุ 20 ก.ค. นี้ แจงลดภาษีสูญรายได้แล้ว 1.58 แสนล้านบาท ห่วงฐานะการคลังสะดุด พร้อมเดินเครื่องชงรัฐบาลใหม่เคาะภาษีความเค็ม-บุหรี่ไฟฟ้า-ไบโอเจ็ท

'สรรพสามิต' สอบปมเจ้าหน้าที่โทรเคลียร์รถขนน้ำมันเถื่อน ย้ำเอาผิดให้ถึงที่สุด

อธิบดีกรมสรรพสามิตสั่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ปมเจ้าหน้าที่โทรเคลียร์รถขนน้ำมันเถื่อน กำชับสอบสวนให้รอบด้าน พร้อมลงโทษผู้กระทำความผิดทั้งวินัยและอาญาให้ถึ