'กรุงเทพธนาคม' เดินหน้าอุทธรณ์จ่ายหนี้สายสีเขียว 1.17 หมื่นล้าน

“กรุงเทพธนาคม” เตรียมยื่นอุทธรณ์คำสั่งศาลปกครอง กรณีค่าเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียว ย้ำต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ ยอมรับหนี้มีอยู่จริงแต่ขอศึกษาและเจรจาก่อนตัวเลขให้นิ่งก่อน พร้อมเล็งหารือ “บีทีเอสซี” ถึงแนวทางการชำระหนี้ต่อไป

9 ก.ย. 2565 – นายธงทอง จันทรางศุ ประธานกรรมการบริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการบริษัท (บอร์ด) ว่าเนื่องจากเมื่อวันที่ 7 ก.ย.ที่ผ่านมาได้มีการอ่านคำพิพากษาของศาลปกครองกลาง ซึ่งเป็นศาลชั้นต้นในกรณีข้อพิพาทคู่กรณีระหว่างบริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ บีทีเอสซี และจำเลยร่วม คือกรุงเทพมหานครและ.เคที ตามคำพิพากษาของศาลชั้นต้นดังกล่าวโดยจำเลยทั้งสองมีหน้าที่ร่วมรับผิดชอบในจำนวนเงินที่มีการฟ้องร้องกัน รวมวงเงิน 11,754 ล้านบาท

นายธงทอง กล่าวว่า สืบเนื่องจากที่ศาลปกครองกลางได้มีคำพิพากษาให้กรุงเทพมหานครและบริษัทฯ ร่วมกันชำระหนี้ค่าดำเนินโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวโดยมีหนี้ในส่วนของรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายที่ 1 และหนี้ของส่วนต่อขยายที่ 2 อีกจำนวนหนึ่ง ซึ่งการต่อสู้คดีมีมาก่อนกรรมการชุดนี้เข้ามา ซึ่งแม้ว่ากรรมการชุดนี้ได้พบว่ามีมิติทางกฎหมายบางประเด็นที่อยากจะเสนอให้ศาลได้พิจารณาใหม่ และได้นำเสนอไปแล้วแต่เนื่องจากในกระบวนการพิจารณาคดีเป็นช่วงท้ายจึงยังไม่ได้โอกาสที่จะได้พูดคุยเท่าไหร่นัก อย่างไรก็ตามในชั้นนี้ บอร์ด เห็นพ้องกันที่จะอุทธรณ์คดีดังกล่าวซึ่งมีระยะเวลาภายใน 30 วัน และหากจำเป็นต้องขอพิจารณาคดีใหม่ก็จะดำเนินการควบคู่ไปด้วย ซึ่งจะมีการหารือกับทางกรุงเทพมหานครในเร็วๆ นี้

สำหรับในเรื่องของจำนวนเงินที่ค้างชำระนั้น ยอมรับว่ามีหนี้สินที่ผูกพันระหว่างกรุงเทพมหานคร บีทีเอส และกรุงเทพธนาคม แต่จะผูกพันเป็นจำนวนเท่าไหร่จะขอนำคำพิพากษานี้ไปเป็นแนวทาง โดยยอดหนี้ที่เป็นตัวเลขที่พิจารณาแล้ว ไม่มีข้อกังวลสงสัย เป็นที่เข้าใจตรงกันทุกฝ่าย ก็จะดำเนินการชำระหนี้ต่อไป ซึ่งก็ต้องไปดูว่าจะต้องจ่ายอย่างไร วิธีการแบบใด ส่วนตัวเลขใดที่ยังมีข้อสงสัย ก็จำเป็นต้องนำมาพิจารณาให้รอบคอบ

“ขณะนี้บริษัทฯ ก็ได้ว่าจ้างที่ปรึกษามาทบทวนตัวเลข ค่าต่างๆ ที่มีการเปลี่ยนแปลงไป ซึ่งจะนำมาหารือกับทางกรุงเทพมหานคร และจะได้พูดคุยเจรจากับทางบีทีเอสต่อไป ซึ่งก่อนหน้านี้ก็ได้หารือกับทางผู้บริหารบีทีเอสไปแล้ว 1 ครั้ง ทั้งนี้การดำเนินการต่างๆ ของบริษัทฯ ก็เพื่อเป็นการรักษาผลประโยชน์ของกรุงเทพมหานครและประชาชน โดยต้องดำเนินการอย่างรอบคอบและเป็นธรรม”นายธงทอง กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ย้อนเวลา 120 ปี ร.ร.ราชินี สัญลักษณ์การศึกษาสตรีไทย

ปีนี้โรงเรียนราชินีครบ 120 ปี     ย้อนประวัติศาสตร์ไปวันที่ 1 เมษายน พ.ศ.  2447 ณ ตึกแถวมุมถนนอัษฎางค์และจักรเพชร “โรงเรียนราชินี” ถือกำเนิดขึ้นจากพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์  สมเด็จพระศรีพัชรินทราบรมราชินีนาถ

'ธงทอง' เปิด 7 ปมย้ายอุเทนถวายพ้นที่ดินจุฬาฯ

ศ.ดร.ธงทอง จันทรางศุ อดีตปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี โพสต์แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกรณีย้าย-ไม่ย้าย มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ตะวันออก วิทยาเขตอุเทนถวาย หลังศาลปกครองสู

รมว.อว.ชี้ปมพิพาทจุฬาฯ-อุเทนถวาย ต้องคำนึงกฎหมายควบคู่ความรู้สึก

'ศุภมาส' ชี้ สางปมพิพาทจุฬาลงกรณ์-อุเทนถวาย ต้องคำนึงกฎหมายควบคู่ความรู้สึก และทุกคนเห็นตรงกัน เผย มีความระแวงกลัวเอาพื้นที่ไปใช้เชิงพาณิชย์

'ปลัดเก่ง' รอด! ศาลอาญาคดีทุจริตยกฟ้องด้อยค่า ขรก.มท.

ศาลอาญาคดีทุจริตฯ ยกฟ้อง 'ปลัดเก่ง' ด้อยค่าผู้ใต้บังคับบัญชาในที่ประชุม ชี้ 'สงกาญ์' ไม่ใช่ผู้เสียหายโดยตรง เจ้าตัวลุยต่อเตรียมยื่นอุทธรณ์

ลุ้น! 'ศาลปกครองสูงสุด' พิจารณาคดีนัดแรกปม 'รถไฟฟ้าสายสีส้ม' ช่วงบางขุนนนท์ – มีนบุรี

ศาลปกครองสูงสุดออกนั่งบัลลังก์พิจารณาคดีครั้งแรก คดี รฟม.อุทธรณ์คำพิพากษาศาบปกครั้งชั้นต้นให้บีทีเอสซีชนะในโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มช่วงบางขุนนนท์ - มีนบุรี (สุวินทวงศ์)

'กรุงเทพธนาคม' ลุยฟ้องแพ่งบอร์ดชุดเก่าสร้างความเสียหาย 200 ล้านโครงการท่อร้อยสาย

“กรุงเทพธนาคม” ลุยฟ้องแพ่งบอร์ดบริษัทชุดเก่า สร้างความเสียหาย 200 ล้านจากโครงการนำท่อร้อยสายสื่อสารลงใต้ดิน พร้อมให้ข้อมูลป.ป.ช.เต็มที่เอาผิดทางอาญา