รัฐบาลเร่งผลักดันมวยไทยสู่เวทีโลกเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจให้ประเทศ

รัฐบาลเร่งผลักดันมวยไทยสู่เวทีโลก ต่อยอดกีฬาไทยให้เป็นที่นิยมในระดับนานาชาติ เพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจให้ประเทศ

11 ก.ย. 2565 – นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผยว่า รัฐบาลสนับสนุนการจัดทำแผนแม่บทส่งเสริมซอฟต์พาวเวอร์สำหรับอุตสาหกรรมท่องเที่ยวสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจ โดยยกมวยไทยเป็นหนึ่งในซอฟต์พาวเวอร์สำคัญวางแผนประชาสัมพันธ์ให้เป็นที่รู้จัก ส่งเสริมให้เป็นกีฬาเชิงศิลปะป้องกันตัวในระดับนานาชาติ โดยจะบูรณาการการทำงานทุกภาคส่วนเพื่อต่อยอดกีฬาของไทยให้เป็นที่นิยมในวงกว้าง ซึ่งจะช่วยเผยแพร่ศิลปะวัฒนธรรมไทยและสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจได้

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ตามที่รัฐบาลมีนโยบายส่งเสริมภาพลักษณ์ของประเทศด้วยซอฟต์พาวเวอร์ โดยกำหนดส่งเสริมซอฟต์พาวเวอร์ 5 หมวด (5F) ได้แก่ อาหาร (Food), ภาพยนตร์ (Film), เทศกาล (Festival), แฟชั่น (Fashion) และการต่อสู้ (Fighting) ซึ่งสามารถขยายประเภทออกเป็นสินค้าและบริการท่องเที่ยวได้จำนวนมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง กีฬามวยไทย ซึ่งเป็นศิลปะการต่อสู้ได้รับความนิยม มีความงดงามในท่วงท่าการเคลื่อนไหว รวมทั้งยังนำไปประยุกต์ใช้ในการออกกำลังกายเพื่อสุขภาพที่ทุกคนสามารถฝึกฝนได้อีกด้วย

โดยล่าสุดทั้งภาครัฐและภาคเอกชนได้ประสานความร่วมมือจัดกิจกรรมและโครงการต่าง ๆ อาทิ การแข่งขันกีฬามวยไทยและศิลปะการต่อสู้แบบผสมผสาน (MMA: Mixed Martial Art) รายการ Legend FC “คนโคราชรักจริงไม่ทิ้งกัน” ณ จังหวัดนครราชสีมา, กิจกรรมแฟลชม็อบมวยไทย (Flash Mob Muay Thai) ณ พาร์ค พารากอน, การลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) โครงการ “มวยไทยในสถานศึกษา พัฒนาเยาวชนไทย” รวมไปถึงโครงการเผยแพร่กีฬามวยไทยในต่างประเทศ ผ่านการสาธิตการแข่งขันมวยไทย และสอนศิลปะมวยไทยเบื้องต้น และต่อยอดไปยังการขายสินค้าเกี่ยวกับมวยไทยให้แก่ชาวต่างชาติที่สนใจ

“รัฐบาลเห็นเสน่ห์ และศักยภาพของกีฬามวยไทย ซึ่งถือเป็นมรดกทางวัฒนธรรมไทยที่สำคัญ ได้รับการยอมรับและเป็นที่นิยมทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยพร้อมใช้มวยไทยเป็นสื่อกลางในการเผยแพร่วัฒนธรรมไทยควบคู่กับการวางแผนกลยุทธ์ทางการตลาด ต่อยอดไปยังอุตสาหกรรมท่องเที่ยวเพิ่มเติม ซึ่งจะช่วยสร้างมูลค่าเพิ่มทั้งในระดับท้องถิ่น ประเทศ และขยายสู่ระดับนานาชาติ เป็นการสร้างงาน สร้างรายได้ให้กับคนไทยได้อีกทางหนึ่ง” นายอนุชา กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ครม.เห็นชอบเสนอ ‘ชุดไทย-มวยไทย’ ขึ้นทะเบียนมรดกวัฒนธรรมจับต้องไม่ได้มนุษยชาติ

26 มี.ค.2567 - นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี ว่า

สะเทือนอิมแพ็คฯ 'แสตมป์' จับมือ 'ตะวันฉาย' ป้องกันแชมป์โลก ศึก ONE 167

“แสตมป์ แฟร์เท็กซ์” แชมป์โลก ONE MMA รุ่นอะตอมเวตหญิง (105 - 115 ป.) ควงแขน “ตะวันฉาย พีเค.แสนชัย” เจ้าของแชมป์โลก ONE มวยไทย รุ่นเฟเธอร์เวต (145 - 155 ป.) สองสมัย ขึ้นสังเวียนป้องกันบัลลังก์พร้อมกันในศึก ONE 167 โดยจะถ่ายทอดสดจากอิมแพ็ค อารีนา เมืองทองธานี ในช่วงเวลาไพรม์ไทม์อเมริกา ซึ่งตรงกับเวลา 07.00 น. ของวันเสาร์ที่ 8 มิ.ย.67

รมว.แรงงาน "พิพัฒน์" ชู มาตรฐานผู้ฝึกสอนมวยไทย วันครบรอบ 32 ปี สถาปนากรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ผลงานโบว์แดงดันซอฟต์พาวเวอร์ไทยนำร่องบุกตลาดเมืองจีน

วันที่ 15 มีนาคม 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการ THE BEST OF DSD ก้าวสู่ THAILAND SOFT POWER เพื่อประชาสัมพันธ์การดำเนินงานของกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน

เหน็บ นายกฯ เดินสายเล่นตลกไปทั่วโลก จะสร้างอิมแพคผู้นำแฟชั่น เอาอะไรคิด

เอ็ดดี้ อัษฎางค์ ยมนาค นักวิชาการอิสระ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ระบุว่า ใคร….สามารถสร้างอิมแพค เกิดอิทธิพลเป็นผู้นำแฟชั่นกับโลกได้

'Pink Sweat$' ศิลปินR&Bชื่อก้องโลก ควง'แอลลี่ นิติพน' ดูมวยไทยที่ราชดำเนิน

Pink Sweat$ ศิลปินอาร์แอนด์บีชื่อก้องโลกชาวสหรัฐควงคู่กับ แอลลี่-อชิรญา นิติพน เดินทางมาชมมวยไทยที่เวทีราชดำเนินเมื่อศุกร์ที่ 8 มี.ค. ที่ผ่านมา

‘เสริมศักดิ์’เผยบอร์ดมรดกภูมิปัญญาวัฒนธรรม เคาะ‘ชุดไทย-มวยไทย’ส่งยูเนสโก

7 มี.ค.2567 - นายโกวิท ผกามาศ อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) กล่าวว่า จากประชุมคณะกรรมการส่งเสริมและรักษามรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม ครั้งที่ 1/2567 ซึ่งนายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) มอบหมายให้นางยุพา ทวีวัฒนกิจบวร ปลัด วธ.