จับตาที่ประชุมครม. เคาะมาตรการช่วยค่าไฟ - ลดภาษีน้ำมัน

“สุพัฒนพงษ์” ชี้รัฐยังดูแลพลังงาน ต่อชงมาตรการอุ้มราคาดีเซลต่อ เข้าครม. 13 ก.ย. นี้

13 ก.ย. 2565 – นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวปาฐกถาพิเศษ เรื่อง การปรับตัวของภาคอุตสาหกรรมไทยต่อวิกฤตพลังงานโลก ในงานสัมมนาวิชาการ ประจำปี Energy Symposium 2022 ที่จัดโดยสถาบันพลังงานเพื่ออุตสาหกรรม สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) ว่าถานการณ์ราคาพลังงานที่ราคาเพิ่มขึ้นกระทบต่อความเป็นอยู่ประชาชน ซึ่งที่ผ่านมารัฐบาลได้ใช้วงเงินในการดูแลราคาพลังงานไปแล้วกว่า 2 แสนล้านบาทแบ่งเป็นกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง 1.2 แสนล้านบาท และการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ที่อาจจะอุ้มค่า Ft ถึง 1 แสนล้านบาทได้เนื่องจากราคาก๊าซธรรมชาติยังอยู่ระดับสูง

ทั้งนี้ รัฐบาลจะยังคงช่วยดูแลราคาพลังงานต่อไปโดยคำนึงถึงวินัยทางการเงินการคลังทำให้ต้องช่วยเหลือเฉพาะกลุ่ม และช่วยเหลือในการดูแลราคาน้ำมันดีเซลต่อไป โดยในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 13 ก.ย. 2565 กระทรวงการคลัง จะเสนอมาตรการต่ออายุลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลที่กำลังจะหมดอายุลงต่อไปอีก ส่วนจะลดลงเท่าเดิมที่ 5 บาทต่อลิตรหรือไม่นั้น ขอให้รอฟังรายละเอียดในที่ประชุม

ส่วนมาตรการช่วยเหลือค่าไฟฟ้ากับกลุ่มเปราะบาง ผู้มีรายได้น้อย วงเงิน 8 พันล้านบาท กระทรวงมหาดไทยจะนำเสนอเข้าสู่ที่ประชุม ครม.โดยใช้งบกลางรายการสำรองจ่ายกรณีฉุกเฉินและจำเป็นในปีงบประมาณ 2565 และ 2566 เพื่อช่วยเหลือกลุ่มเป้าหมาย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ครม.เห็นชอบขอผ่อนผันมติ เรื่อง การออกเลขที่บ้านชั่วคราวให้กับผู้บุกรุกในเขตที่ดิน

นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบการขอผ่อนผัน

พรึ่บ! ครม.ไฟเขียว แต่งตั้งข้าราชการหลายตำแหน่ง

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติอนุมัติ/เห็นชอบ ในเรื่องแต่งตั้งวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2567

ครม.เห็นชอบลดภาษี 'น้ำมันดีเซล' 1 บาทต่อลิตร นาน 3 เดือน

นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (16 มกราคม 2567) มีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดพิกัดอัตราภาษีสรรพสามิต (ฉบับที่...) พ.ศ. ... ตามที่กระทรวงการคลัง (กค.) เสนอ ซึ่งมีสาระสำคัญเป็นการปรับลดอัตราภาษีสรรพสามิตสินค้าน้ำมันดีเซลและน้ำมันอื่นๆ

ครม.อนุมัติแต่งตั้งข้าราชการการเมือง-ประจำ หลายตำแหน่ง

นางสาวเกณิกา อุ่นจิตร์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยผลการประชุมคณะรัฐมนตรีวันที่ 31 ตุลาคม 2566 คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติ/เห็นชอบ ในเรื่องแต่งตั้ง

นายกฯ สั่งเร่งแก้คดีออนไลน์ มูลค่าเสียหาย 4.5 หมื่นล้าน จับคนผิดมาลงโทษ

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกฯ และ นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีร่วมแถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี โดยนายคารม กล่าวว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯและรมว.คลัง ได้สั่งการที่ประชุม

'บิ๊กตู่' แจงมาตรการลดค่าไฟ วอนดูข้อเท็จจริงให้ครบถ้วน อย่าหาเสียงให้ประชาชนตื่นตระหนก

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า การประชุมวันนี้มีเรื่องพิจารณาน้อย หากมีเรื่องการใช้งบประมาณจะต้องพิจารณาเป็นพิเศษ เพราะต้องปฏิบัติตามกฎหมายรัฐธรรมนูญในช่วงเลือกตั้ง