‘แท็กซี่’ บุกขนส่งฯบี้เร่งสรุปขึ้นค่าโดยสาร ชงขอสตาร์ทที่ 45-50 บาท

‘แท็กซี่’ 4 สมาคม ถกขนส่งฯ แสดงเจตนารมณ์ขอขึ้นค่าโดยสาร เร่งหาข้อสรุปราคาที่เหมาะสมเป็นธรรมทุกฝ่าย เผยต้นเดือน ต.ค.นี้ นัดหารืออีกครั้ง

14 ก.ย.2565 – นายศดิศ ใจเที่ยง นายกสมาคมแท็กซี่สาธารณะไทย เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 13 ก.ย.ที่ผ่านมา คณะทำงานบริหารร่วม 4 สมาคม ประกอบด้วย สมาคมประสานงานรถรับจ้างสุวรรณภูมิ สมาคมผู้ขับรถแท็กซี่สาธารณะ สมาคมแท็กซี่ยานยนต์ไฟฟ้า และ สมาคมแท็กซี่สาธารณะไทย ได้ขอเข้าพบนายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เรื่องขอให้พิจารณาการขอปรับอัตราค่าโดยสาร โดยมีนางสิริรัตน์ วีรวิศาล รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เป็นผู้รับเรื่องและให้เข้าร่วมประชุมแทน

ทั้งนี้ในการประชุมครั้งนี้ ได้เสนอให้ ขบ. พิจารณาปรับอัตราค่าโดยสารดังนี้ รถเล็กเครื่องยนต์ขนาด 1,600-1,800 ซีซี 1 กิโลเมตร (กม.) แรก หรืออัตราค่าโดยสารเริ่มต้นที่ 45 บาท ส่วนรถใหญ่เครื่องยนต์ขนาด 2,000 ซีซีขึ้นไป เริ่มต้นที่ 50 บาท จากนั้น กิโลเมตรที่ 2-20 ราคา 10 บาท/กม. กิโลเมตรที่ 21-40 ราคา 11 บาท/กม. กิโลเมตรที่ 41-60 ราคา 12 บาท/กม. กิโลเมตรที่ 60-80 เป็นต้นไป ราคา 13 บาท/กม.

กรณีรถติดเคลื่อนตัวประมาณ 25 กม./ชั่วโมง นาทีละ 5 บาท ค่าเซอร์วิสชาร์ตสำหรับแท็กซี่สนามบิน ราคา 75 บาท (รถเล็กเครื่องยนต์ขนาด 1,600-1,800 ซีซี) และ 90 บาท (รถใหญ่เครื่องยนต์ขนาด 2,000 ซีซีขึ้นไป)

อย่างไรก็ตาม ในการหารือครั้งนี้ยังไม่ได้ข้อสรุป และ ขบ. จะนำความคิดเห็นของคณะทำงานบริหารร่วม 4 สมาคม ไปพิจารณาการปรับขึ้นอัตราค่าโดยสารให้เหมาะสม และเป็นธรรมกับผู้ขับรถแท็กซี่ และผู้โดยสารที่ใช้บริการต่อไป ซึ่งช่วงต้นเดือน ต.ค.นี้ ขบ. จะเรียกคณะทำงานบริหารร่วม 4 สมาคมเข้าไปหารือเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวอีกครั้ง เพื่อให้ได้ข้อสรุปการปรับขึ้นค่าโดยสารต่อไป

“การเข้าพบ ขบ. ครั้งนี้ คณะทำงานบริหารร่วม 4 สมาคมยืนยันว่า ต้องมีการปรับขึ้นค่าแท็กซี่ เพราะจากข้อมูลที่ ขบ. ได้มีการเปิดรับฟังความคิดเห็นจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและประชาชน เช่น สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ส่วนมากเห็นด้วยกับการปรับขึ้นค่าโดยสาร เพื่อให้สอดคล้องกับอัตราค่าครองชีพที่เปลี่ยนแปลง ขณะเดียวกันมีบางกลุ่มระบุว่า ถ้ามีการปรับขึ้นค่าโดยสารต้องพัฒนาบริการให้ดีขึ้นนั้น ในส่วนนี้ ขบ. ต้องให้การสนับสนุนการอบรมการให้บริการที่ดีกับผู้ขับรถแท็กซี่ เพื่อเกิดการพัฒนาและยกระดับบริการแท็กซี่ให้ดีต่อไป” นายศดิศกล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"พิพัฒน์" Kick off มาตรฐานแรงงานไทยในงานขนส่ง มรท.8003-2566 ลดการสูญเสียจากยานพาหนะ สนับสนุนสถานประกอบกิจการเข้าร่วม

วันที่ 29 มกราคม 2567 เวลา 10.30 น. นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานเปิดงาน Kick off มาตรฐานแรงงานไทยในงานขนส่ง มรท.8003-2566 ณ โรงแรม ดิ เอมเมอรัลด์

นายกฯ หารือผู้บริหาร DKSH พร้อมร่วมมือการจำหน่ายยา-เวชภัณฑ์-โลจิสติกส์

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง พบหารือกับนายสเตฟาน บุทซ์ (Stefan Butz) ผู้บริหารบริษัท DKSH Holding AG ซึ่งเป็นบริษัทให้คำปรึกษาและแนะนำในการทำธุรกิจ เช่น การขยายการตลาด การวางแผนธุรกิจ การกระจายสินค้า โลจิสติกส์

'เซลส์นิด' โชว์กล่อมเอกชนญี่ปุ่น ลงทุน 'แลนด์บริดจ์'

นายกฯ คุยนักลงทุนญี่ปุ่นโน้มน้าว ลุย 'แลนด์บริดจ์' ชูจุดดี เพิ่มทางเลือกขนส่ง ลดต้นทุน-เวลา 'สุริยะ' เปิดแผนสร้างโครงการ 4 ระยะ ให้สัมปทานยาว 50ปี คิดให้แล้ว คืนทุนใน 24 ปี

ลุย 'แลนด์บริดจ์ ชุมพร-ระนอง' ทำประชาพิจารณ์ 18 ส.ค.

นายปัญญา ชูพานิช ผู้อำนวยการสำนักนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) เปิดเผยถึงโครงการพัฒนาท่าเรือบริเวณแหลมริ่ว อ.หลังสวน จ.ชุมพร ว่าเป็นโครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน

คมนาคมเร่งศูนย์ขนส่งนครพนมเปิดให้บริการปี68

'กรมขนส่ง’จัดพิธียกเสาเอกอาคารสำนักงานกลาง ศูนย์การขนส่งชายแดน จ.นครพนม วงเงิน 1,361 ล้านบาท คืบหน้า 13% เล็งส่งมอบพื้นที่ให้เอกชนก่อสร้าง ก.ย.นี้ คาดเสร็จปลายปี 67 เปิดบริการปี 68 ดันเป็นศูนย์กลางด้านการขนส่ง เชื่อมไทย-ลาว-เวียดนาม-จีน.