รัฐบาลไม่ทิ้งเกษตรกร! เร่งแก้ปัญหาราคามะพร้าว-ถั่วเหลือง

รองโฆษกรัฐบาลเผยรัฐเร่งแก้ไขปัญหามะพร้าว -ถั่วเหลือง พร้อมร่วมมือผู้ประกอบการชะลอการนำเข้า เชื่อมั่นปลายปี 2565 ราคามะพร้าวในประเทศจะกลับสู่ภาวะปกติ

28 ก.ย.2565 – น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า รัฐบาลมุ่งแก้ไขปัญหาราคามะพร้าวช่วยเหลือดูแลเกษตรกรผู้ได้รับผลกระทบ โดยมีกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกระทรวงพาณิชย์ร่วมบูรณาการการทำงานร่วมกับทุกภาคส่วน มุ่งหวังให้ปริมาณผลผลิตมะพร้าวที่ออกสู่ตลาด และปริมาณการบริโภคในประเทศ สมดุลกับสัดส่วนปริมาณการนำเข้า เพื่อให้ไม่ส่งผลกระทบต่อราคามะพร้าวที่เกษตรกรขาย

ทั้งนี้ เพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับเกษตรกรมะพร้าว กระทรวงเกษตรฯ ได้ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ ร่วมรับฟังปัญหาจากเกษตรชาวสวนมะพร้าวเมื่อเดือนสิงหาคม 2565 และจะเร่งดำเนินการตามมติที่ประชุมคณะกรรมการพืชน้ำมันและน้ำมันพืช เมื่อวันที่ 22 กันยายน 2565 แก้ไขปัญหาราคามะพร้าวตกต่ำ ได้แก่ 1. ผู้ประกอบการยินดีที่จะชะลอการนำเข้ามะพร้าวผลปี 2565 ช่วงที่ 2 (เดือน ก.ย. – ธ.ค.2565) รวมทั้งพร้อมให้ความร่วมมือในการชะลอการนำเข้ามะพร้าวผล กะทิสำเร็จรูป และกะทิแช่แข็ง ออกไปก่อนจนกว่าราคามะพร้าวผลภายในประเทศจะกลับสู่ภาวะปกติ และ 2.เห็นชอบการใช้มาตรการปกป้องพิเศษ (Special Safeguard Measure: SSG) สำหรับสินค้ามะพร้าว ปี 2565 ในกรณีที่มีการนำเข้ามะพร้าวผลแก่เกินกว่า 305,335 ตัน ผู้ประกอบการจะต้องเสียภาษีเพิ่มขึ้นเป็นอัตราร้อยละ 72 เพื่อไม่ให้เกษตรกรได้รับผลกระทบทางด้านราคาจากการที่มีการนำเข้ามากเกินไป ซึ่งมาตรการดังกล่าวจะสามารถช่วยลดมะพร้าวที่อยู่ในล้งและตามบ้านเรือนของเกษตรกรได้ และคาดว่าจะส่งผลให้ราคามะพร้าวผลแห้ง (ใหญ่) เพิ่มสูงขึ้นกลับมาเป็นผลละ 12 - 15 บาท ได้ในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี 2565

นอกจากนี้ ที่ประชุมฯ ยังหาแนวทางช่วยให้เกษตรกรไม่ได้รับผลกระทบจากการเปิดตลาด การบริหารการนำเข้าสินค้าเมล็ดถั่วเหลือง และสินค้าน้ำมันถั่วเหลืองและแฟรกชันของน้ำมันถั่วเหลือง มะพร้าวและมะพร้าวฝอย เนื้อมะพร้าวแห้ง และน้ำมันมะพร้าวและแฟรกชันของน้ำมันมะพร้าว 3 ปี (ปี 2566 – 2568) โดยในส่วนของการบริหารจัดการสินค้าเมล็ดถั่วเหลือง ผู้มีสิทธินำเข้าเมล็ดถั่วเหลืองยินดีให้การสนับสนุนและส่งเสริมด้านการผลิต และรับซื้อเมล็ดถั่วเหลืองภายในประเทศ ในราคาตามกลไกตลาด แต่ไม่ต่ำกว่าราคาขั้นต่ำตามชั้นคุณภาพ ซึ่งเป็นระดับราคาที่เพิ่มขึ้นจากช่วง ปี 2563 – 2565 อีกกิโลกรัมละ 2.25 บาท รวมทั้งยินดี สนับสนุนค่าใช้จ่ายในการรวบรวมผลผลิตเมล็ดถั่วเหลืองให้กับสหกรณ์การเกษตรและวิสาหกิจชุมชน เพิ่มเติมอีกในราคากิโลกรัมละละ 2 บาท เพื่อสร้างความเข้มแข็งให้กับสหกรณ์การเกษตร/วิสาหกิจชุมชน

“รัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจต่อทุกปัญหาเกี่ยวกับสินค้าเกษตร มุ่งมั่น และแสวงหาความร่วมมือกับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อแก้ไขความเดือดร้อนของพี่น้องเกษตรกรมาอย่างต่อเนื่อง และขอขอบคุณทุกผู้ประกอบการที่ให้ความร่วมมือปฏิบัติตามการดำเนินนโยบายของรัฐบาลมาโดยตลอดมา ทั้งนี้ รัฐบาลเชื่อมั่นว่า ความร่วมมือร่วมใจของทุกภาคส่วนนี้จะทำให้สามารถแก้ไขปัญหาผ่านทุกอุปสรรคไปด้วยกัน”น.ส.รัชดากล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ภูมิธรรม' ถกทูตเช็ก ชวนลงทุน EEC พร้อมดันซอฟต์พาวเวอร์ไทยสู่ตลาดยุโรป

ภูมิธรรมหารือทูตเช็ก ชวนลงทุน EEC ดันซอฟต์พาวเวอร์ มวยไทย อาหารไทย พร้อมเร่งเจรจา FTA ไทย-อียู สร้างรายได้ให้ประเทศ

รัฐบาลชวนเจ้าของรถตรวจเช็กสภาพฟรีก่อนซิ่งช่วงสงกรานต์

รัฐบาลเชิญชวนเจ้าของรถตรวจเช็กสภาพรถให้พร้อมก่อนเดินทางช่วงเทศกาลสงกรานต์ฟรี ณ ศูนย์บริการของภาคีเครือข่ายภาครัฐและเอกชนทั่วประเทศตั้งแต่บัดนี้ถึง 15 เม.ย.2567

ข่าวดี!ขยายเวลาลูกจ้างลาคลอดบุตรได้ค่าจ้างจาก 90 วันเป็นไม่เกิน 98 วัน

'คารม' เผย ครม.เห็นชอบ กำหนดให้ลูกจ้างมีสิทธิลาคลอดบุตรโดยได้รับค่าจ้างเพิ่มขึ้นจากเดิมไม่เกิน 90 วัน เป็นไม่เกิน 98 วัน

ไทยไฟเขียวให้แรงงานเพื่อนบ้านกลับบ้านเกิดเล่นน้ำสงกรานต์!

ที่ประชุม ครม. มีมติเห็นชอบการผ่อนผันให้แรงงานต่างด้าวสัญชาติกัมพูชา ลาว และเมียนมา เดินทางกลับประเทศต้นทาง เพื่อร่วมงานประเพณีสงกรานต์ ประจำปี พ.ศ. 2567

มาแล้ว! ธรรมนัสเตรียมดันโครงการปุ๋ยคนละครึ่ง!

'เกณิกา' เผยกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เตรียมเสนอโครงการ 'ปุ๋ยคนละครึ่ง' เข้า นบข.-ครม.ช่วยเกษตรกรกว่า 4.68 ล้านครอบครัว ใช้ปุ๋ยคุณภาพราคาถูกลดต้นทุน

'สว.พลเดช' กังขา ทีมพญานาคราช ก.เกษตรฯ เรียกรับกล้วย แลกถอนอายัดยางก้อน

นพ.พลเดช ปิ่นประทีป สว. อภิปรายตอนหนึ่งว่ากระทรวงเกษตรและสหกรณ์อายัดยางของชาวบ้านที่อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี กรมวิชาการเกษตรเซ็นคำสั่งดำเนินคดีหจก.ธิติพงษ์ การยาง