'สรรพากร' แจงแพลตฟอร์มขายหวยจ่ายรางวัลเป็นเงินสดเข้าข่ายเสียภาษี

“สรรพากร” แจงอยู่ระหว่างพิจารณา-หาข้อสรุปหลังแพลตฟอร์มเอกชนโชว์มอบเงินสดจูงใจให้ลูกค้ามาซื้อสลาก พร้อมอ้างว่าไม่หักค่าใช้จ่าย ระบุอาจเข้าข่ายเป็นเงินได้ ต้องนำมาคำนวณเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา

28 ก.ย. 2565 – รายงานข่าวจากกรมสรรพากร เปิดเผยว่า ขณะนี้กรมสรรพากรอยู่ระหว่างพิจารณากรณีที่แพลตฟอร์มขายสลากออนไลน์ของเอกชนหลายราย ใช้วิธีการทางการตลาด โดยนำเงินสดไปมอบให้ลูกค้าในกรณีที่ถูกรางวัลสลากกินแบ่งรัฐบาลจำนวนมาก เช่น รางวัลที่ 1 หลายใบ เงินรางวัลหลาย 10 ล้านบาท เพื่อจูงใจให้ลูกค้ามาซื้อสลาก โดยอ้างว่าไม่หักค่าใช้จ่าย

ทั้งนี้ ที่ผ่านมามีการตั้งข้อสังเกตว่า การนำเงินสดไปมอบให้ลูกค้าโดยตรงอาจเข้าข่ายเป็นเงินได้ ต้องนำมาคำนวณเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาประจำปีหรือไม่ ซึ่งต่างจากการนำสลากมาขึ้นเงินรางวัลเอง ที่จะเสียเฉพาะค่าอากรแสตมป์ 0.5% ของเงินรางวัล เช่น รางวัลที่ 1 ที่ 6 ล้านบาท เสียอากรแสตมป์ 30,000 บาท แต่ประมวลรัษฎากร จะมีการยกเว้นไม่ต้องมาเสียภาษีเงินได้อีก

“หากพิจารณาแล้วว่า การรับเงินรางวัลในลักษณะดังกล่าว ต้องเสียภาษีเงินได้ ก็อาจจะมีผลย้อนหลังกับผู้ที่ได้รับเงินรางวัลจากแพลตฟอร์มเอกชนไปก่อนหน้านี้ รวมถึงผู้ที่ได้รับเงินรางวัลในปีนี้ทั้งหมดที่ต้องยื่นแบบคำนวณรายได้ เพื่อใช้เสียภาษี แต่กรมฯ ต้องไปดูให้ชัดเจนก่อนว่าวิธีการจ่ายเงินรางวัลของแพลตฟอร์มเอกชนให้กับลูกค้า ว่ามีรายละเอียดเป็นอย่างไร” รายงานข่าว ระบุ

รายงานข่าวจากสำนักงานสลากกินแบ่ง ระบุว่า ปัจจุบันแพลตฟอร์มเอกชนมีรายได้จากการขายสลากในหลายรูปแบบ เช่น การรับสลากจากรายย่อยมาขายในราคาต่ำ การคิดค่าบริการจากลูกค้า ซึ่งปัจจุบันอยู่ที่ใบละ 27 บาท ทำให้ขายสลากให้ลูกค้าใบละไม่ต่ำกว่า 100 บาท และที่ผ่านมาแพลตฟอร์มเอกชนหลายราย ที่ใช้วิธีการมอบเงินสดให้ลูกค้า ในลักษณะทำการตลาด ว่ามีเงินจ่ายจริง รางวัลเต็มจำนวน และนำสลากใบจริงมาขึ้นรางวัล โดยเสียเฉพาะอากรแสตมป์เท่านั้น

“ที่ผ่านมา แพลตฟอร์มเอกชนหลายราย ใช้วิธีรับเงินรางวัล โดยแจ้งเป็นบุคคลธรรมดาไม่ใช่นิติบุคคล และไม่ชัดเจนว่าผู้ที่มารับเงินรางวัลเองนั้น เป็นเจ้าของสลากตัวจริงหรือไม่ จึงบอกไม่ได้ว่า สุดท้ายแล้วผู้รับเงินรางวัลตัวจริงต้องเสียภาษีหรือไม่ จึงขอเตือนให้ผู้ที่ซื้อสลากผ่านแพลตฟอร์มเอกชน หากถูกรางวัล ควรมาขึ้นเงินรางวัลด้วยตัวเอง” รายงานข่าวจากสำนักงานสลากฯ ระบุ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เงินรางวัลสำหรับนักกรีฑาเหรียญทอง ประเดิมครั้งแรกในกีฬาโอลิมปิกที่ปารีส

ปกติแล้วสมาคมกีฬาโลกไม่ได้จ่ายเงินรางวัลให้กับผู้ชนะเหรียญทองโอลิมปิก แต่ครั้งนี้จะมีข่าวดี สหพันธ์กรีฑาจะมอบขวัญแล

บอร์ดกองทุนพัฒนากีฬาฯ อนุมัติเงินรางวัล27สมาคมฯ รวมกว่า 314 ล้าน

เมื่อวันที่ 11 มีนาคม 2567 นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบริหารจัดการกองทุนพัฒนากีฬาแห่งชาติ ครั้งที่ 2/2567 ณ ห้องประชุม 301 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล โดยมี นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา รองประธานกรรมการ,ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการกีฬาแห่งประเทศไทย ,ผู้แทนสมาคมกีฬา และคณะกรรมการกองทุนพัฒนากีฬาแห่ง เข้าร่วมประชุม

'สรรพากร' ปักธงรีดภาษี 2.27 ล้านล้านหวังอานิสงส์มาตรการรัฐช่วยหนุน

“สรรพากร” ปักธงรีดภาษีปีงบ 2567 พุ่ง 2.27 ล้านล้านบาท หลังประเมินเศรษฐกิจโตเฉลี่ย3% มองอานิสงส์มาตรการรัฐช่วยหนุนผลงานฉลุยตามเป้าหมาย

ป.ป.ช. ฟัน 4 ขรก.สรรพากร 'ร่ำรวยผิดปกติ' โกงเงินคืนภาษี 2 พันล้าน

นายศรชัย ชูวิเชียร ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. ในฐานะรองโฆษกสำนักงาน ป.ป.ช. แถลงถึงมติของคณะกรรมการ ป.ป.ช. ชี้มูลความผิดคดีการกระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ