พาณิชย์ยันราคาปุ๋ยลดต่อเนื่อง

28 ก.ย. 2565 – นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยถึงกรณีมีกระแสข่าวราคาปุ๋ยเคมีปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นว่า จากการตรวจสอบของกรมฯ พบว่า ราคาได้ปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยราคาปุ๋ยยูเรีย ซึ่งใช้กับทุกพืชเกษตร รวมถึงปาล์มน้ำมัน ราคาได้ปรับลดลงจากช่วงเดือนพ.ค.2565 โดยลงมาแล้ว 17.8% ส่วนปุ๋ยสูตร 21-0-0 ที่ใช้กับปาล์มน้ำมัน ลดลง 8.2% และสูตร 15-15-15 ที่ใช้กับทุกพืชเกษตร ก็ลดลง 6.2% ซึ่งเห็นได้ชัดเจนว่าราคาปุ๋ย ปรับลดลงต่อเนื่อง

ทั้งนี้ กรมฯ ยังได้เดินหน้าติดตามสถานการณ์ราคาปุ๋ยอย่างใกล้ชิด  หากต้นทุนปุ๋ยเคมีนำเข้าปรับลดลง ตามราคาน้ำมันตลาดโลกที่ปรับลดลง ก็จะขอให้ผู้ผลิต ผู้จำหน่าย ปรับลดราคาลงมาตาม เพื่อช่วยดูแลและลดภาระให้กับเกษตรกร

สำหรับกรณีมีปาล์มน้ำมันราคาร่วง เพราะโรงงานสกัดและลานเทใช้เทคนิคหยุดรับซื้อในช่วงวันหยุดที่ผ่านมา  ได้ตรวจสอบร่วมกับพาณิชย์จังหวัดแล้ว พบว่า ไม่เป็นความจริง โดยในช่วงวันเสาร์ที่ 24 ก.ย. และวันอาทิตย์ที่ 25 ก.ย. เป็นช่วงจัดงานเทศกาลงานวันสารทเดือน 10 ซึ่งทุกปี โรงงานสกัดและลานเทส่วนใหญ่ก็จะหยุด แต่ก็มีหลายแห่ง ยังมีการเปิดรับซื้อปกติ ซึ่งกรมฯ ได้ย้ำกับผู้ประกอบการโรงงานสกัดและลานเทให้รับซื้อเป็นปกติ โดยนายกสมาคมโรงงานสกัดน้ำมันปาล์มยืนยันว่าโรงสกัดทุกแห่งพร้อมที่จะรับซื้อต่อ ไม่มีการเตะถ่วง หรือประวิงเวลาแต่อย่างใด ขอเกษตรกรชาวสวนปาล์มไม่ต้องกังวล 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พาณิชย์เผยสงกรานต์ค้าขายคึกคัก ห้างจัดโปรเพียบ ย้ำเกาะติดดูแลความเป็นธรรมทางการค้า

ร้อยตรีจักรา ยอดมณี รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ มีนโยบายให้กรมการค้าภายในและสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ

รัฐบาลโวปุ๋ยเคมีราคาถูกเฟส 2 มีแล้วกว่า 5 ล้านกระสอบ

โฆษกรัฐบาลฯ เผยรัฐบาลส่งเสริมเกษตรกรต่อเนื่อง เดินหน้าโครงการเชื่อมโยงปุ๋ยเคมีราคาถูก เฟส 2 ตั้งเเต่วันที่ 1 เม.ย.- 30 มิ.ย.2567 มีปุ๋ยเข้าร่วมโครงการฯ แล้วกว่า 5 ล้านกระสอบ

รัฐบาลช่วย SME ไทย เข้าถึงแหล่งเงินทุน ผ่านมหกรรมทรัพย์หลักประกันทางธุรกิจ

รัฐบาลบูรณาการความร่วมมือภาครัฐ-เอกชน ส่งเสริมการเข้าถึงแหล่งเงินทุนให้กับ SME ไทย ผ่านการจัดงานมหกรรมทรัพย์หลักประกันทางธุรกิจ

ราคามะม่วงดีสุดเป็นประวัติการณ์ พันธุ์น้ำดอกไม้ กก.ละ 25-40 บาท

ที่สหกรณ์นิคมเนินมะปราง ตำบลไทรย้อย อำเภอเนินมะปราง จังหวัดพิษณุโลก นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน พร้อมด้วย นายกรนิจ โน้นจุ้ย รองอธิบดีกรมการค้าภายใน

พาณิชย์ตรวจเข้ม ป้องกันการลักลอบขนย้าย พร้อมกำกับดูแลการนำเข้ามะพร้าว สร้างความเป็นธรรมให้เกษตรกร

นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ตามที่อธิบดีได้สั่งการให้ สายตรวจเฉพาะกิจ กรมการค้าภายใน สนธิกำลังร่วมกับเจ้าหน้าที่สำนักงานพาณิชย์จังหวัด และบูรณาการร่วมกับด่านศุลกากร เข้มงวดการนำเข้ามะพร้าวจากต่างประเทศ โดยมุ่งเน้นตรวจสอบครอบคลุมทั้งระบบ ตั้งแต่ต้นทางการนำเข้า อาทิ ท่าเรือกรุงเทพ