กบน.เคาะตรึงราคาดีเซลอีก 1 สัปดาห์

กบน.เคาะตรึงราคาดีเซลอีก 1 สัปดาห์ พร้อมดึงเงินกองทุนน้ำมันฯ หนุนราคาขายปลีกที่ 0.47 บาท/ลิตร ส่งผลเงินไหลออกในบัญชีน้ำมัน 25.88 ล้านบาท/วัน

6 ต.ค. 2565 – นายพรชัย จิรกุลไพศาล ผู้อำนวยการสำนักนโยบายแลยุทธศาสตร์ สำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง(สกนช.) ในฐานะผู้ช่วยเลขาคณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง(กบน.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมเห็นชอบให้ตรึงราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลลิตรละ 34.94 บาท ในสัปดาห์นี้ ทำให้วันนี้กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงต้องใช้เงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงประเภทน้ำมันดีเซลชดเชยลิตรละ 0.47 บาท ส่งผลให้กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงมีรายจ่ายประเภทน้ำมันประมาณวันละ 25.88 ล้านบาท ส่วนก๊าซ LPG มีรายจ่ายประมาณวันละ 21.35 ล้านบาทต่อวัน ขณะที่ ประมาณการฐานะกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ณ วันที่ 2 ต.ค. 2565 ติดลบ 124,280 ล้านบาท แบ่งเป็นบัญชีน้ำมันติดลบประมาณ 82,046 ล้านบาท และบัญชีก๊าซ LPG ติดลบ 42,234 ล้านบาท

นอกจากนี้ยังได้พิจารณาแนวโน้มและสถานการณ์ราคาน้ำมันในตลาดโลกสัปดาห์นี้ยังคงมีความผันผวน คงต้องรอผลการประชุมของของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส ในวันที่ 5 ต.ค. 65 ว่าจะมีแนวทางเพื่อกำหนดนโยบายการผลิตน้ำมันเป็นอย่างไร เป็นไปตามข่าวที่ออกมาหรือไม่ ประกอบกับความกังวลการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะส่งผลให้เศรษฐกิจเผชิญภาวะถดถอยและส่งผลกระทบต่อความต้องการใช้น้ำมันจะเป็นตัวแปรทิศทางราคาน้ำมันได้หรือไม่

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กบน. เห็นชอบใช้เงินกองทุนน้ำมันฯ ตรึงดีเซลที่ 30 บาท/ลิตร ถึง มี.ค.

มติ กบน. เห็นชอบใช้เงินกองทุนน้ำมันฯ ตรึงดีเซลที่ 30 บาท/ลิตร มีผลตั้งแต่ 1 ม.ค. – 31 มี.ค.67 ตามมาตราการตรึงราคาขายปลีกน้ำมันดีเซล

สกนช. ปัดประเด็นไม่ดูแลราคาพลังงาน ยันคุมค่าการตลาดน้ำมันที่่เหมาะสม

สกนช. ปัดประเด็นไม่ดูแลราคาพลังงาน แจงมีกรอบปฏิบัติชัดเจน คุมค่าการตลาดน้ำมันเชื้อเพลิง ให้อยู่ในเกณฑ์ที่เหมาะสมอย่างต่อเนื่อง

กบน. ประกาศข่าวดีวันแรงงานลดราคาดีเซลเหลือ 32.50 บาท/ลิตร มีผลตั้งแต่ 4 พ.ค. 66

สำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (สกนช.) เผยข่าวดีต้อนรับวันแรงงานแห่งชาติ กบน. อนุมัติลดราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลอีกรอบเป็นครั้งที่ 5 เหลือ 32.50 บาท/ลิตร หลังจากราคาเฉลี่ยน้ำมันดีเซลลดลงไม่ถึง 100 เหรียญต่อบาร์เรล ติดต่อกันเป็นเดือนที่ 2