กทท. อัดงบ 70 ล้านผุดแผน พัฒนาท่าเรือกรุงเทพ

กทท. กางแผนพัฒนา “ท่าเรือกรุงเทพ” อัดงบ 70 ล้าน ศึกษาออกแบบ Modern Port City พัฒนาพื้นที่การค้าริมเจ้าพระยา-ศูนย์กระจายสินค้า ใช้เวลาศึกษา 1 ปีคาดเสร็จในปี 67

10 ต.ค. 2565 – นายเกรียงไกร ไชยศิริวงศ์สุข ผู้อำนวยการการท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ กทท. อยู่ระหว่างการศึกษาและออกแบบ (Detail Design) แผนพัฒนาพื้นที่ท่าเรือกรุงเทพขนาดพื้นที่ 900 ไร่ และแบ่งพื้นที่มาพัฒนาเป็นชุมชนท่าเรือทันสมัย หรือ Modern Port City ซึ่งจะมีทั้งการพัฒนาพื้นที่ด้านการค้าริมแม่น้ำเจ้าพระยา และศูนย์กระจายสินค้า (DC) โดยการศึกษาและออกแบบในครั้งนี้ ใช้งบประมาณปี 2566 วงเงิน 70 ล้านบาท ระยะเวลาศึกษา 1 ปี หรือคาดว่าจะศึกษาแล้วเสร็จภายในปีงบประมาณ 2567 ก่อนที่จะเข้าสู่กระบวนการต่อไป

นอกจากนี้ กทท. อยู่ระหว่างการวางแผนพัฒนาท่าเรือกรุงเทพเป็นศูนย์กลางท่าเรือแม่น้ำ และจะเป็นจุดขนส่งสินค้าถ่ายลำ (Transshipment) ไปยังท่าเรือต่างๆ ร่วมกับพันธมิตรท่าเรือแม่น้ำอื่นๆ รวมถึงท่าเรือเอกชน อาทิ อ.ไทรน้อยอ.นครหลวง จ.อยุธยา เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการรองรับตู้สินค้า จากปัจจุบันสามารถรองรับได้ตู้สินค้า 1.43 ล้าน ที.อี.ยู. เพิ่มอีก 3 แสน ที.อี.ยู. รวมเป็น 1.8 ล้าน ที.อี.ยู. นอกจากนี้ จะช่วยแก้ปัญหาการจราจรติดขัดบริเวณท่าเรือฯ และช่วยลดต้นโลจิสติกส์ เพิ่มประสิทธิภาพการขนส่งมากขึ้น อย่างไรก็ตาม คาดว่า จะเสนอไปยังกระทรวงคมนาคมพิจารณาภายใน ธ.ค. 2565

นายเกรียงไกร กล่าวต่อว่า ส่วนความโครงการพัฒนาพื้นที่เพื่อการอยู่อาศัยในชุมชนคลองเตย (Smart Community) นั้น เนื่องจากภายหลังได้มีการหารือร่วมกับประชาชนในพื้นที่ชุมชนคลองเตยกว่า 1.3 หมื่นครัวเรือนแล้ว ยังไม่ได้ข้อสรุปถึงแนวทางที่เหมาะสม และเพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบันมากที่สุด พร้อมทั้งต้องบูรณาการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งเรื่องดังกล่าว ถือเป็นรูปแบบหนึ่งในการบริหารการพัฒนาเมือง จึงต้องมีรายละเอียดและทำความเข้าใจกับประชาชน เพื่อให้ตอบโจทย์ในเรื่องคุณชีวิตดีขึ้น และมีรายได้เพิ่มมากขึ้น อย่างไรก็ตาม คาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในกลางปี 2566

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กทท. ผุด 3 ธุรกิจใหม่พัฒนาท่าเรือกรุงเทพดันฮับขนส่งทางน้ำ

กทท.จับมือเอกชน ผุด 3 ธุรกิจใหม่พัฒนาท่าเรือกรุงเทพ มุ่งเพิ่มปริมาณตู้สินค้า 10,000 ทีอียูต่อปี ส่งเสริมการนำเข้า – ส่งออกระหว่างประเทศ พร้อมผุดโครงการเขตปลอดอากร หวังอำนวยความสะดวกให้นักลงทุนในการนำเข้าส่งออก

กทท. จี้ผู้รับเหมาเร่งงานแหลมฉบังเฟส 3

‘การท่าเรือ’ เดินหน้าแหลมฉบัง เฟส 3 สั่งผู้รับเหมากลุ่มกิจการร่วมค้า CNNC เร่งเครื่องกำชับคุมเข้มให้เป็นไปตามแผนงานและการบริหารสัญญา มั่นใจดำเนินการแล้วเสร็จตามแผนที่กำหนด

Doulos Hope ร้านหนังสือลอยน้ำเทียบท่ากรุงเทพฯ

ตอนนี้กรุงเทพฯ มีร้านหนังสือนานาชาติบนเรือกลางน้ำให้คนรักหนังสือได้ไปเดินช้อปกันเพลินๆ  เมื่อ Doulos Hope ร้านหนังสือลอยน้ำที่ใหญ่ที่สุดในโลกแวะมาจอดที่ท่าเรือกรุงเทพ หรือท่าเรือคลองเตยชื่อที่คุ้นเคย  โดยจะจอดเทียบท่าจนถึงวันที่ 26 พฤศจิกายน 2566 ชาว

‘มนพร’ สั่ง ‘การท่าเรือ’ ติดตามผลกระทบจากสงครามอิสราเอล-ฮามาส 

‘มนพร’สั่ง ’การท่าเรือฯ’เตรียมความพร้อมส่งออกสินค้าไปยังประเทศตะวันออกกลาง หากความไม่สงบ‘อิสราเอล-ฮามาส’ยืดเยื้อ ด้าน กทท. แจงปริมาณขนส่งสินค้ายังส่งออกปกติ ไม่กระทบ เตรียมประเมินสถานการณ์ต่อเนื่อง

กทท.กางแผนพัฒนาที่ดิน 90 ไร่ ท่าเรือแหลมฉบัง

กทท. เร่งสรุปแผนพัฒนาที่ดิน 90 ไร่ ท่าเรือแหลมฉบัง ปั้นพื้นที่เชิงพาณิชย์และจุดจอดรถบรรทุก คาดประมูล ก.ย.นี้ หนุนเป้าหมายท่าเรือสีเขียว แก้ปัญหาจราจรแออัด ลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์

กทพ.ชูสร้าง ทางด่วนใหม่ 'ท่าเรือกรุงเทพ-อาจณรงค์' 3 พันล้าน

กทพ.ลุยชง “คมนาคม” สร้างทางด่วน “ท่าเรือกรุงเทพ-อาจณรงค์” 3 พันล้าน “กทท.-กทพ.” ลุยถกสัดส่วนร่วมลงทุนให้จบปีนี้ ชี้เป็นโครงการที่ไม่ได้ช่วยเพิ่มรายได้ แต่ช่วยแก้รถติด อำนวยความสะดวกขึ้นลงในท่าเรือได้เลย