ออมสินผุดไอเดียตั้ง "นอนแบงก์รัฐ" เจ้าแรก ลุยสินเชื่อบุคคล

10 ต.ค.2565 – นายวิทัย รัตนากร ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน กล่าวว่า ธนาคารเตรียมการอนุมัติสินเชื่อผ่านแอป (Digital Lending) รวม 2 โครงการ ประกอบด้วย 1.เปิดให้บริการสินเชื่อ MyMo – My Credit แก่กลุ่มผู้มีรายได้น้อยภายใน พ.ย.-ธ.ค.2565 ทั้งที่เป็นแรงงานนอกระบบ และมนุษย์เงินเดือน ด้วยอัตราดอกเบี้ยต่ำกว่าเงินกู้นอกระบบ และอนุมัติเร็วผ่านแอป ซึ่งจะช่วยบรรเทาความเดือดร้อนเมื่อจำเป็นต้องใช้เงินเร่งด่วนได้

“คาดว่าจะมีผู้ใช้บริการกว่า 100,000 ราย จากฐานลูกค้า MyMo ปัจจุบันที่ 13 ล้านราย ด้วยวงเงินปล่อยกู้ในช่วงเริ่มต้นประมาณ 1,000 – 2,000 ล้านบาท และจะขยายต่อไปในอนาคตโดยลูกค้าสามารถขอกู้ได้รายละ 10,000 – 30,000 บาท ระยะเวลาผ่อนชำระไม่เกิน 2 ปี อัตราดอกเบี้ยไม่เกิน 1.25% ต่อเดือน” นายวิทัย กล่าว

สำหรับสินเชื่อ MyMo MyCredit มีจุดเด่น คือ ลูกค้าธนาคารออมสินสามารถยื่นสมัครขอสินเชื่อผ่านแอป MyMo ได้โดยไม่ต้องใช้เอกสารใด ๆ และไม่ต้องใช้หลักประกันในการกู้ เพียงกรอกเลขที่และข้อมูลบัตรประชาชน และธนาคารไม่คิดค่าธรรมเนียมการให้บริการสินเชื่อ โดยธนาคารจะใช้ข้อมูลการทำธุรกรรมการเงินของลูกค้า (Financial Transaction) มาประกอบการพิจารณาให้สินเชื่อ แทนการวิเคราะห์รายได้ เรียกว่า Alternative Credit Score

ทั้งนี้ หากลูกค้าผ่านเกณฑ์การพิจารณาก็จะสามารถสร้างเครดิตทางการเงินที่ดีให้กับตัวเอง ที่เรียกว่า My Credit โดยลูกค้าสามารถทำสัญญาเงินกู้บนแอปพลิเคชันMyMo และรับเงินโอนเข้าบัญชีโดยตรง จากนั้นการจ่ายเงินงวดทำได้โดยธนาคารจะหักจากบัญชีเงินฝากเมื่อครบกำหนดชำระในแต่ละงวดโดยอัตโนมัติ เป็นการอนุมัติสินเชื่อผ่านแอปตลอดทั้งกระบวนการ โดยลูกค้าไม่ต้องไปติดต่อธนาคาร และ 2.ธนาคารยังมีแผนเตรียมตั้งบริษัทลูกเพื่อเข้าทำธุรกิจผู้ให้บริการที่ไม่ใช่สถาบันการเงิน (นอนแบงก์) เต็มตัวเพื่อเพิ่มความคล่องตัวในการปล่อยสินเชื่อเร่งด่วนสำหรับลูกค้าบุคคล ซึ่งขณะนี้ธนาคารหลายแห่งเริ่มเข้ามาทำ เพราะดอกเบี้ยสูง อัตรากำไรสูง ทุกคนจึงวิ่งเข้ามา แต่วัตถุประสงค์ของออมสิน คือ จะเข้ามาแข่งเพราะดอกเบี้ยสูงเกินไป จึงต้องเข้าไปแข่งขันเพื่อลดดอกเบี้ยในตลาด ดึงคนที่กู้ตรงนี้ไม่ได้จนต้องไปกู้นอกระบบ ให้กลับมาอยู่ตรงนี้

นายวิทัย กล่าวว่า เบื้องต้นคาดว่า จะช่วยลดอัตราดอกเบี้ยในตลาดสินเชื่อบุคคล จากปัจจุบันระดับ 25% โดยลดลงได้อีกราว 5% ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างทำระบบอยู่ มั่นใจว่าทำได้ และเชื่อว่าจะไม่เป็นการซ้ำเติมปัญหาหนี้ครัวเรือน ซึ่งหากลูกค้าสามารถเข้าถึงสินเชื่อที่อัตราดอกเบี้ยต่ำ ก็จะมีกำลังในการชำระหนี้เพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ ข้อจำกัดของธนาคารออมสิน คือ ความเป็นรัฐวิสาหกิจทำให้เคลื่อนที่ช้า และไม่สามารถจ้างคนได้ เพราะต้องใช้เงินเดือนสูง และสำคัญที่สุด เวลาคิดดอกเบี้ยจะคิดเกิน 15% ไม่ได้ สังคมตำหนิ แต่การวางดอกเบี้ยไม่เกิน 15% ทำให้รับความเสี่ยงได้จำกัด ลูกค้าบางกลุ่มจะไม่ได้รับการช่วยเหลือเลย แต่ถ้าออมสินมีนอนแบงก์เอง ทำ Digital Lending 100% ดอกเบี้ยขึ้นไป 25% ลบ 5% จะดึงคนเข้าระบบได้พอสมควร และต้นทุนจะต่ำมาก

อย่างไรก็ดี จะตั้งมีการตั้งเป็นบริษัทใหม่ ทำแอปพลิเคชันให้บริการใหม่ ใช้ฐานข้อมูลใหม่ ซึ่งจะกลายเป็นแบรนด์ที่สอง (Second Brands) ออมสินเป็นธนาคารแรกที่ทำ โดยบริษัทต้องไม่เป็นรัฐวิสาหกิจ ใช้เงินน้อย จ้างเงินเดือนสูง เป็นคนรุ่นใหม่เข้ามาทำงาน โดยขณะนี้อยู่ระหว่างเตรียมยื่นขอใบอนุญาตทำธุรกิจนอนแบงก์ กับธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ซึ่งคาดว่าจะสามารถเปิดให้บริการได้ราวไตรมาส 3-4 ปี 2566

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ห้ามพลาด ออมสิน จัดเต็มแจกรางวัลที่ 1 สลากออมสิน 111 ล้านบาท

ออมสิน จัดเต็มแจกรางวัลที่ 1 สลากออมสิน 111 ล้านบาท ฉลองครบรอบ 111 ปี เปิดรับฝาก 1 เม.ย. – 15 พ.ค. 67 จับรางวัลผู้โชคดี 16 พ.ค. 67 พร้อมโปรโมชันเฉลิมฉลองอีกมากมาย

ธอส. เตือนภัย!! ระวังมิจฉาชีพ ใช้ภาพกรรมการผู้จัดการ ปล่อยสินเชื่อบุคคลออนไลน์

ธอส. เตือนภัย!! อย่าหลงเชื่อมิจฉาชีพแอบอ้างหลอกลวงใช้ภาพกรรมการผู้จัดการ ปล่อยสินเชื่อบุคคลออนไลน์