‘เน็กซ์ เอ็กซ์เพรส’ ส่งมินิบัสไฟฟ้าบุกเส้นทาง EEC นำร่อง’กรุงเทพฯ-ศรีราชา’

‘เน็กซ์ เอ็กซ์เพรส’ผนึก รถร่วม บขส. ส่งรถมินิบัสไฟฟ้า นำร่องให้บริการเส้นทาง EEC ระหว่าง กรุงเทพฯ-ศรีราชา เป็นสายแรก ‘กรุงเทพฯ-ฉะเชิงเทรา’จ่อคิวสายต่อไป ก่อนเดินหน้าขยายเส้นทางเพื่อให้ผู้โดยสารได้นั่งรถบัสไฟฟ้าประจำทางระหว่างจังหวัดต่อไป

11 ต.ค.2565-นายคณิสสร์ ศรีวชิระประภา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เน็กซ์ พอทย์ จำกัด (มหาชน) หรือ NEX เปิดเผยว่า หลังจากที่บริษัท เน็กซ์ เอ็กซ์เพรส จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทในเครือ ได้เปิดให้บริการรถบัสโดยสารปรับอากาศ เป็นรถร่วมบริษัทขนส่ง จำกัด (บขส.) เส้นทางไปกลับ ระหว่าง กรุงเทพฯ-นครราชสีมา และ กรุงเทพฯ-สุรินทร์ มาระยะหนึ่ง ซึ่งได้รับเสียงตอบรับเป็นอย่างดีจากผู้โดยสาร

นายคณิต กล่าวว่า บริษัทเน็กซ์ เอ็กซ์เพรส ได้เดินหน้าปฎิวัติการขนส่งโดยสารประจำทางระหว่างจังหวัด โดยได้นำรถมินิบัสพลังงานไฟฟ้ามาใช้ในการวิ่งรถร่วม บขส. โดยประเดิมวิ่งให้บริการในพื้นที่พัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) เส้นทางไปกลับระหว่าง กรุงเทพฯ-ศรีราชา เมื่อวันที่ 8 ตุลาคมที่ผ่านมาเป็นวันแรก ซึ่งสายศรีราชา ถือว่าเป็นรถร่วม บขส.ที่เป็นรถบัสไฟฟ้า 100% ที่ให้บริการวิ่งข้ามจังหวัดเป็นสายแรกของประเทศไทย

ทั้งนี้รถมินิบัสไฟฟ้าดังกล่าวมีขนาดความยาว 7.3 เมตร บรรจุจำนวน 20 ที่นั่ง เบาะนุ่มนั่งสบาย ไร้เสียงเครื่องยนต์รบกวน และภายในรถมี USB สำหรับให้บริการชาร์ตแบตเตอรี่ทุกที่นั่ง สำหรับท่ารถศรีราชา อยู่ข้างแปซิฟิกพาร์คศรีราชา ขณะที่ท่ารถที่กรุงเทพฯ มีทั้งที่สถานีขนส่งเอกมัย และสถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพฯ (จตุจักร) หรือ หมอชิต 2 ราคาค่าตั๋วโดยสารอยู่ที่ 105 บาทเท่ากัน ทั้งที่นั่งจากสถานีขนส่งเอกมัยและสถานีขนส่งหมอชิต 2 โดยจะเปิดให้บริการทุกวัน ระยะเวลาในการให้บริการเดินรถ

อย่างไรก็ตามเบื้องต้นจะมีวันละ 16 รอบ แบ่งตามเวลาดังนี้ ศรีราชา-หมอชิต 06.00 น. 10.00 น. 14.00 น. 17.00 น. หมอชิต-ศรีราชา เวลา 06.00 น. 10.00 น. 13.00 น. 17.00 น. ส่วนศรีราชา-เอกมัย เวลา 05.30 น. 08.30 น. 14.30 น. 16.30 น. เอกมัย-ศรีราชา 06.00 น. 10.00 น. 13.00 น. และ 17.00 น. โดยจะออกรถตามเวลาไม่ต้องรอผู้โดยสารเต็ม

นอกจากนี้ยังสามารถใช้สิทธิ์คนละครึ่งเฟส 5 ซี้อตั๋วโดยสารได้ทุกเส้นทาง เฉพาะที่หน้าเคาน์เตอร์เน็กซ์ เอ็กซ์เพรส โดยใช้สิทธิ์ได้ตั้งแต่บัดนี้จนถึงวันที่ 31 ตุลาคม 2565 ซึ่งตั๋วโดยสารนอกจากจะจัดพิมพ์เป็นกระดาษให้กับผู้โดยสารแล้ว ยังมีตั๋วเป็น SMS ส่งเข้าโทรศัพท์มือถือป้องกันในกรณีที่อาจมีการทำตั๋วหายด้วย สามารถจองตั๋วโดยสารหรือสำรองที่นั่งได้ที่ Call Center 02-114-1555 เว็บไซต์ www.nexexpress.co.th ไลน์ @nexexpress หรือคลิก http://lin.ee/flmm9ZY

“NEX ได้ส่งมอบรถมินิบัสไฟฟ้าในล็อตแรกจำนวน 32 คัน เพื่อใช้วิ่งในเขต EEC เบื้องต้นแบ่งเป็น 2 สาย คือสายแรก กรุงเทพฯ-ศรีราชา จำนวน 16 คัน และกรุงเทพฯ-ฉะเชิงเทราอีก 16 คัน โดยสายฉะเชิงเทรากำลังจะเปิดให้บริการในเร็วๆนี้ อย่างไรก็ตามหลังจากที่ได้นำรถบัสไฟฟ้ามาให้บริการในสายศรีราชาก็มีเสียงเรียกร้องอยากให้เปิดในอีกหลายพื้นที่ ซึ่งอยู่ระหว่างการพิจารณาเพราะเราก็อยากให้ผู้โดยสารได้สัมผัสประสบการณ์การเดินทางระหว่างจังหวัด “นายคณิต กล่าว

นายคณิต กล่าวว่าด้วยรถโดยสารพลังงานไฟฟ้าที่นอกจากจะนั่งสบายไร้เสียงรบกวนจากเครื่องยนต์แล้ว ยังเป็นรถพลังงานบริสุทธิ์ที่ไร้มลพิษ ช่วยลดปัญหาฝุ่น PM 2.5 ช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมและสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นในอนาคต และที่น่าภาคภูมิใจคือ รถมินิบัสไฟฟ้าดังกล่าวเป็นรถที่ผลิตโดยโรงงานผลิตและประกอบยานยนต์พลังงานไฟฟ้า (EV) เชิงพาณิชย์แบบครบวงจรแห่งแรกในประเทศไทย ภายใต้บริษัท แอ๊บโซลูท แอสเซมบลี จำกัด หรือ AAB ตั้งอยู่ในพื้นที่อำเภอบ้านโพธิ์ จังหวัดฉะเชิงเทรา ซึ่งเป็นบริษัทที่ NEX ร่วมทุนกับบริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) หรือ EA

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บขส. ชงบอร์ดเคาะจ้างเหมาวิ่ง 'มินิบัสไฟฟ้า' 54 คัน วงเงิน 800 ล้านบาท

“บขส.” ลุยชงบอร์ดเคาะจ้างเหมาวิ่งมินิบัสไฟฟ้า 54 คัน วงเงิน 800 ล้านบาท พร้อมให้บริการปีหน้า เร่งสรุปแผนจัดหารถโดยสารไฟฟ้า วิ่งไม่ไกล 600 กม.ทั่วประเทศ ประเดิมล็อตแรก 100 กว่าคัน คาดประมูลปี 66 นำมาวิ่งแทนรถเช่าที่หมดสัญญา ช่วยลดค่าใช้จ่ายเชื้อเพลิง หนุนบริการขนส่งสาธารณะพลังงานสะอาด

รถร่วม บขส. แจ้งไม่ลดเที่ยววิ่งหลังไฟเขียวขึ้นค่าโดยสาร 5 สต./กม. มีผล 4 ก.ค.นี้

สมาคมรถร่วม บขส.แจ้งไม่ปรับลดเที่ยววิ่ง หลังคณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลาง มีมติ ให้ปรับขึ้นค่าโดยสารในอัตรา 5 สต./กม. มีผล 4 ก.ค.นี้

'บขส.'ลุยชงบอร์ดหารถไฟฟ้าให้บริการนำร่อง 6 เส้นทาง

บขส.เร่งจัดหารถโดยสารไฟฟ้าให้บริการ เล็งเสนอบอร์ด พิจารณา ในมิ.ย.นี้ ใช้นำร่อง 6 เส้นทาง วิ่งระยะทางไม่เกิน 400 กม. ผลศึกษาชี้เหมาะใช้รถมินิบัสไฟฟ้า ลดต้นทุนได้ 20-30% ในภาวะน้ำมันแพง

'เจ๊เกียว' ร้องขนส่งฯขอขึ้นค่าตั๋วรถทัวร์กิโลเมตรละ 1 สตางค์

“เจ๊เกียว”บุกขนส่งทางบก ยื่นหนังสือขอปรับค่าโดยสารขอปรับขึ้น 1 สตางค์ต่อกิโลเมตร พ่วงขอให้ลดค่าธรรมเนียมต่างๆ ด้าน “ผู้ประกอบการรถโดยสารประจำทาง” แนะขนส่งฯใช้ประกาศโครงสร้างต้นทุนราคาน้ำมันดีเซลที่กรมเคยใช้พิจารณาเมื่อปี55