เวทีผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ยันวัคซีนโควิด คือกุญแจสำคัญแก้ปัญหาศก.

12 พ.ย.2564 - เมื่อเวลา 18.00 น. (ตามเวลาประเทศไทย) ที่ตึกภักดีบดินทร์ ทำเนียบรัฐบาล พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เข้าร่วมประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ครั้งที่ 28 ผ่านระบบการประชุมทางไกล ไปที่เมืองโอ๊คแลนด์ ประเทศนิวซีแลนด์ ร่วมกับผู้นำ 21 ประเทศ โดยในที่ประชุมยืนยันการฉีดวัคซีนให้ทั่วถึง คือกุญแจสำคัญในการแก้ปัญหาเศรษฐกิจ ซึ่งตรงกับนโยบายของไทยที่เร่งฉีดวัคซีน ซึ่งจะถึงเป้าหมาย 100 ล้านโดสในเดือนพ.ย. ขณะที่ นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีสาธารณประชาชนจีน ยืนยันร่วมสร้างอนาคตและผลประโยชน์ร่วมกัน พร้อมร่วมรับมือกับโควิด-19 ด้วยการพัฒนาและวิจัยวัคซีน จีนจะมอบวัคซีน 2.2 พันล้านโดสแก่ประเทศต่างๆ และ 1.7 ล้านโดสแก่ที่ประชุม G20 นอกจากนี้เพื่อช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจให้กับประเทศกำลังพัฒนา จีนจะช่วยเงิน 3 พันล้านเหรียญสหรัฐ พร้อมย้ำการใช้กลไกพหุภาคีผ่านกลไกการค้าโลก เปิดเข้าร่วมเจรจา CPTPP ตั้งเป้าในปี 2060 จะเป็นกลางทางคาร์บอน ลดก๊าซเรือนกระจก จีนจะเปิดกว้างมากขึ้น แบ่งปันแนวปฏิบัติที่ประสบความสำเร็จกับสมาชิกและประเทศต่างๆ เน้นความร่วมมือด้านเศรษฐกิจและเทคโนโลยี พัฒนาโครงสร้างดิจิทัล
 
ส่วนนายมุน แจ อิน เป็นประธานาธิบดีของเกาหลี เสนอเน้นย้ำ 1.การเร่งฟื้นฟูสู่ภาวะปกติ ต้องทำงานร่วมกัน และมีความเท่าเทียมในการเข้าถึงวัคซีน 2.การค้าเสรี และเปิดกว้างเพื่อสร้างเศรษฐกิจที่เข้มแข็ง การใช้กลไกพหุภาคี 3.โอกาสในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัล เพื่อก้าวสู่เศรษฐกิจดิจิทัลที่กำลังเติบโตไปพร้อมกัน นอกจากนี้ ยังย้ำถึงการแก้ปัญหาสภาพภูมิอากาศ การลดคาร์บอน ก๊าซเรือนกระจก และช่วยเหลือประเทศที่ได้รับผลกระทบ และกลุ่มเปราะบาง เกาหลีใต้จะยกระดับ Green New Deal ด้วย
 
ทั้งนี้นายกฯและผู้นำได้สวมใส่ผ้าพันคอที่ทางนิวซีแลนด์มอบให้ เป็นผ้าพันคอที่เกิดจากแรงบันดาลใจจากชนเผ่าเมารี เป็นสัญลักษณ์ของการรวมตัวของคนหลายกลุ่ม สะท้อนว่าเรารวมตัวกันเพื่อร่วมมือกัน ส่วนสร้อยคอจี้หยกสะท้อนจิตวิญญาณของนิวซีแลนด์ ลวดลายมีความหมายถึงการเริ่มต้นใหม่ด้วยกัน ทั้งนี้ช่วงท้ายการประชุมพิธีส่งมอบไทยเป็นเจ้าภาพเอเปกในปี 2565

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' อวดคนอีสาน 10 เดือน ผลงานเพียบ ไตรมาส 4 ได้เงินหมื่นแน่

นายกฯ พบชาวหนองพอก อวดผลงาน 10 เดือน ราคาพืชผลการเกษตรดี ยันเร่งแก้ปัญหาน้ำประปา ปราบหนี้นอกระบบให้หมด ย้ำ 'ดิจิทัล วอลเล็ต' ไตรมาส 4 ได้แน่

นายกฯ ปลื้ม! คนร้อยเอ็ดเชียร์นั่ง 2 สมัย 'พระอาจารย์ต้อม' มอบของขลัง

'เศรษฐา' ลุยต่อร้อยเอ็ด กราบนมัสการ 'พระอาจารย์ต้อม' ให้พรประสบความสำเร็จ มอบพระเครื่อง 'เสาร์ 5 ร้ายกลับดี' รับปากเร่งแก้ปัญหาน้ำท่วม - ยาเสพติด ขณะชาวบ้านเชียร์นั่งนายกฯ 2 สมัย