'ธปท.' จับมือ 'ฮ่องกง ยูเออี จีน' ทดสอบโอนเงินดิจิทัลระหว่างประเทศ

“แบงก์ชาติ” กางผลทดสอบโครงการ mBridge โดยการนำสกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลาง หรือ CBDC 4 สกุล มาใช้โอนและแลกเปลี่ยนเงินระหว่างประเทศในธุรกรรมจริงครั้งแรกของโลก พบมียอดธุรกรรม 827 ล้านบาท แจงระยะถัดไปพร้อมพิจารณาความเหมาะสมในการขยายขอบเขตการพัฒนาและทดสอบในบริบทของการนำมาใช้จริง

27 ต.ค. 2565 – นายเมธี สุภาพงษ์ รองผู้ว่าการ ด้านเสถียรภาพการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ธปท. ร่วมกับธนาคารกลางฮ่องกง (HKMA) ธนาคารกลางแห่งสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (CBUAE) และสถาบันศึกษาสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลางแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน (PBC DCI) โดยการสนับสนุนจากศูนย์พัฒนานวัตกรรมของธนาคารเพื่อการชำระหนี้ระหว่างประเทศ (BISIH) ณ ฮ่องกง ทดสอบการนำสกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลางในระดับสถาบันการเงิน (Wholesale CBDC) ใน 4 สกุล มาใช้โอนและแลกเปลี่ยนเงินระหว่างประเทศในธุรกรรมจริงเป็นครั้งแรกของโลก ภายใต้โครงการ Multiple Central Bank Digital Currency Bridge (mBridge) ที่พัฒนาต่อยอดจากโครงการ Inthanon-LionRock ระยะที่ 2 ในปี 2564

สำหรับการทดสอบโครงการ mBridge เกิดขึ้นระหว่างวันที่ 15 ส.ค.ถึง 23 ก.ย.2565 โดยครอบคลุมการทำธุรกรรม 3 ประเภท ได้แก่ 1. การออกใช้ CBDC (issuance) ของธนาคารกลาง และแลกคืน CBDC (redemption) กับธนาคารกลาง 2. การโอน CBDC ระหว่างประเทศ ด้วยเงินสกุลท้องถิ่นหรือสกุลปลายทางที่มีอยู่ (Cross-border CBDC payment) ผ่านธนาคารพาณิชย์ และ 3. การแลกเปลี่ยน CBDC สองสกุล ระหว่างธนาคารพาณิชย์(Cross-border exchange of CBDC)

ทั้งนี้ ในการทดสอบ มีธนาคารพาณิชย์เข้าร่วมทั้งหมด 20 ราย จากทั้ง 4 ประเทศ โดยเป็นธนาคารพาณิชย์จากประเทศไทย จำนวน 5 รายซึ่งมีธุรกรรมระหว่างประเทศจำนวน 164 ธุรกรรม คิดเป็นมูลค่ารวมกว่า 22 ล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐฯ (เทียบเท่า 827 ล้านบาท)
“จากผลการทดสอบ พบว่า การทำธุรกรรมโอนเงินและแลกเปลี่ยนเงินระหว่างประเทศบนระบบ mBridge ด้วย CBDC สามารถเพิ่มประสิทธิภาพของการโอนเงินระหว่างประเทศได้เทียบกับระบบในปัจจุบัน โดยลดการพึ่งพาธนาคารตัวแทนต่างประเทศ (correspondent banks) ซึ่งช่วย 1. ลดระยะเวลาการโอนเงินระหว่างประเทศลงเหลือเป็นหลักวินาที (จากเดิมเฉลี่ย 3-5 วัน) 2.ลดต้นทุนการทำธุรกรรมการโอนเงิน 3. ลดความเสี่ยงด้านการชำระดุล (settlement risk) และ 4. เอื้อต่อการใช้สกุลเงินท้องถิ่นในการชำระเงินระหว่างประเทศ” นายเมธี กล่าว

นายเมธี กล่าวอีกว่า ในระยะต่อไป การดำเนินโครงการ mBridge จะมุ่งเน้นการนำเทคโนโลยีมาใช้พัฒนาระบบและคุณสมบัติต่าง ๆ ให้สามารถรองรับการทำธุรกรรมได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น พร้อมกับคำนึงถึงนัยยะต่อการกำหนดนโยบาย หลักเกณฑ์ และกฎระเบียบ ที่เกี่ยวข้องสำหรับการทำธุรกรรมโอนเงินระหว่างประเทศ โดย ธปท. จะพิจารณาความเหมาะสมในการขยายขอบเขตการพัฒนาและทดสอบในบริบทของการนำมาใช้จริงต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง