รัฐบาลเผย BOI อนุมัติ EV แล้ว 26 โครงการ มูลค่า 8 หมื่นล้านบาท

1 พ.ย.2565- ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า นักลงทุนทั้งไทยและต่างประเทศมีความเชื่อมั่น เดินหน้าขยายการลงทุนในไทยอย่างต่อเนื่อง ในขณะที่รัฐบาลเร่งสร้างโครงสร้างพื้นฐานอย่างรอบด้าน รองรับการลงทุนใหม่ๆในอนาคต ซึ่งพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้วางแนวทาง และแผนงาน เพื่อต่อยอดขับเคลื่อนประเทศไทยให้ก้าวไปข้างหน้า ตามหลักการ “ทำให้สำเร็จ” (GET THINGS DONE) เพื่อความพร้อมในการรองรับการเป็นฐานและศูนย์กลาง (Hub) การค้า การลงทุน และการผลิตในภูมิภาคอย่างยั่งยืน

นายอนุชา กล่าวว่า ทั้งนี้ จากข้อมูลการส่งเสริมการลงทุนล่าสุด ณ วันที่ 12 ตุลาคม 2565 คณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) ได้อนุมัติให้การส่งเสริมในกิจการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า รวมทั้งสิ้น 26 โครงการ (จาก 17 บริษัท) มูลค่าเงินลงทุน (ไม่รวมค่าที่ดินและเงินทุนหมุนเวียน) รวม 80,208 ล้านบาท จำนวนกำลังการผลิตยานยนต์ที่ได้รับอนุมัติเป็นจำนวน 838,775 คัน ทั้งนี้ BOI ได้ออกบัตรส่งเสริมแล้วจำนวน 16 โครงการ และแบรนด์ที่ผลิตเชิงพาณิชย์แล้ว 11 แบรนด์ นอกจากนี้ กรมสรรพสามิต ได้ลงนามข้อตกลงตามมาตรการสนับสนุนการใช้รถไฟฟ้าระหว่าง กรมสรรพสามิตกับผู้ประกอบการอุตสาหกรรมและผู้นำเข้ายานยนต์ไฟฟ้า แล้วรวม 10 ราย (ข้อมูล ณ วันที่ 27 ตุลาคม 2565) แบ่งเป็น (1) รถยนต์นั่งหรือรถยนต์โดยสารที่มีที่นั่งไม่เกิน 10 คน จำนวน 6 ราย (2) รถยนต์กระบะ จำนวน 2 ราย และ (3) รถจักรยานยนต์ จำนวน 3 ราย ตอกย้ำความสำเร็จของประเทศไทยในการก้าวสู่การเป็นศูนย์กลางทางด้านการผลิตยานยนต์ไฟฟ้า (EV) ของภูมิภาค

นายอนุชา กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ ยังมีอุตสาหกรรมใหม่ที่มีการลงทุนในประเทศไทย อาทิเช่น กิจการผู้ให้บริการคลาวด์ (Cloud Services) ซึ่งคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนได้อนุมัติให้การส่งเสริม (ขยายกิจการ) โดยมีบริษัท Amazon web services เป็นบริษัทเทคโนโลยีชั้นนำของสหรัฐอเมริกา ได้ตัดสินใจเข้ามาลงทุนในประเทศไทย โดยได้ประกาศแผนการขยายธุรกิจในประเทศไทย ผ่านการขอรับการส่งเสริมการลงทุนในกิจการ Data Center ตอกย้ำความสำเร็จของประเทศไทยในการก้าวสู่การเป็นศูนย์กลางทางด้านดิจิทัล และ Data Center ของภูมิภาค ทั้งนี้จะมีการพัฒนา Region ในประเทศไทยที่จะมีชื่อว่า AWS Asia Pacific (Bangkok) โดย Region แห่งใหม่นี้จะประกอบด้วย Availability Zone 3 แห่งเพิ่มเติมจาก Availability zone ของ AWS ที่มีอยู่แล้ว 87 แห่งใน 27 ภูมิภาคทั่วโลก โดย AWS วางแผนที่จะลงทุนมากกว่า 5,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 1.9 แสนล้านบาทในประเทศไทยในระยะเวลา 15 ปี

“นักลงทุนทั้งไทยและต่างประเทศให้ความเชื่อมั่น ตัดสินใจขยายการลงทุนในไทยอย่างต่อเนื่อง และประเทศไทยยังเป็นจุดสนใจ และถือเป็นตลาดการลงทุนที่มีศักยภาพ โดยนายกรัฐมนตรียืนยันความพร้อมของไทยที่จะเป็นฐานการผลิต และการลงทุนในภูมิภาค ทั้งนี้จากนโยบายของรัฐบาลที่ได้ดำเนินการมาในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานที่ครอบคลุม เป็นฐานที่แข็งแกร่ง และให้ภาคเอกชนได้ร่วมกันพัฒนาประเทศต่อไป” นายอนุชา กล่าว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

BOI-ตลาดหลักทรัพย์-พอช.-ภาคีเครือข่ายจัดงานใหญ่ 1 มีนาคม ‘สานพลังเอกชนขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมจากฐานรากสู่ความยั่งยืน’ เป้าหมายให้ภาคธุรกิจมีส่วนร่วมพัฒนาชุมชน-ยกเว้นภาษี 200 เปอร์เซ็นต์

กรุงเทพฯ / BOI ตลาดหลักทรัพย์ กลต. สมาคมบริษัทจดทะเบียนไทย สภาธุรกิจตลาดทุนไทย สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจเพื่อสังคม มูลนิธินวัตกรรมทางสังคม สสส. และ พอช.

นายกฯ เชื่อมั่น ปี 67 มียอดการลงทุนสูงขึ้น เตรียมแผนเชิงรุกดึงดูดต่างชาติ

นายกฯ เชื่อมั่น ปี 67 มียอดการลงทุนสูงขึ้น เตรียมแผนเชิงรุกดึงดูดต่างชาติกลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมาย หวังพลิกโฉมไทยสู่เศรษฐกิจใหม่

‘ดร.กอบศักดิ์’ ประธานบอร์ด พอช.ร่วมกับ BOI และภาคธุรกิจ เตรียมจัดงานใหญ่ดึงภาคเอกชนหนุนการพัฒนาชุมชนสู่ความยั่งยืน “สานพลังชุมชน เสริมพลังภาคี ขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานราก” มีนาคมนี้

ธนาคารกรุงเทพฯ / ดร.กอบศักดิ์ ภูตระกูล ประธานบอร์ด พอช. ประชุมร่วมกับ BOI และภาคธุรกิจเอกรายใหญ่ เช่น กลุ่มเซ็นทรัล ปูนซิเมนต์ไทย ซีพี บางจาก ปตท.

ไหนบอกเศรษฐกิจแย่! โฆษกรัฐบาลเผยนายกฯเชื่อมั่นไทยมีศักยภาพเป็นฐานการผลิตและการลงทุนในภูมิภาค

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เชื่อ