'จุรินทร์' ลุยแดนมะกันตั้งเป้าสินค้าไทยในสหรัฐปีหน้าโตเพิ่ม 15%

'จุรินทร์' เหินฟ้าสู่อเมริกา ถก LAX-C ห้างยักษ์ใหญ่ เพิ่มนำเข้าสินค้าไทยเจาะตลาดสหรัฐ พร้อมสั่งทูตพาณิชย์เร่งทลายกำแพงการนำเข้าสินค้าไทย ตั้งเป้าปีหน้าโต 15%

03 พ.ย.2565 - นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และคณะเข้าหารือกับนายเอนก พลอยแสงงาม ผู้บริหาร LAX-C ห้างค้าส่งค้าปลีกสินค้าไทยที่ใหญ่ที่สุดในฝั่งตะวันตกของสหรัฐอเมริกา ที่เมืองลอสแอนเจลิส รัฐแคลิฟอร์เนีย

โดยนายจุรินทร์ กล่าวว่า สหรัฐถือเป็นตลาดสำคัญของไทย ปีนี้ล่าสุดสหรัฐเป็นตลาดส่งออกรายใหญ่อันดับ 2 ของไทย 9 เดือนแรกสามารถส่งออกสินค้าไทยไปสหรัฐเป็นเงิน 1.2 ล้านล้านบาท ขยายตัว 30.34% ตลาดสหรัฐเป็นตลาดสำคัญตลาดหนึ่งของไทยนอกจากจีน ญี่ปุ่น สหภาพยุโรปและตะวันออกกลาง โดยเป็นอาหาร 89,000 ล้านบาท ขยายตัว 29% สำหรับสินค้าที่เราส่งออกมายังสหรัฐ รายการสำคัญประกอบด้วย 1.คอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ 2.ผลิตภัณฑ์ยางพารา 3.โทรศัพท์โทรสาร 4.อัญมณีและเครื่องประดับ และ 5.เครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์

นายจุรินทร์กล่าวอีกว่า สินค้าอาหารถือว่าเป็นกลุ่มสินค้าที่มีอนาคตสำหรับตลาดสหรัฐ โดยวันนี้มาเยี่ยมคุณเอนก ซึ่งเป็นเจ้าของธุรกิจค้าส่งค้าปลีกรายใหญ่ของอเมริกาตะวันตก เป็นศูนย์นำเข้าสินค้าไทยหลากหลายชนิด ทั้งสินค้าอุปโภค บริโภคและเป็นศูนย์กระจายสินค้าไปยังกลุ่มลูกค้าชาวเอเชียที่อาศัยในสหรัฐอเมริกา นำเข้าสินค้าไทยปีละ 400-500 ล้านบาท ถือเป็นผู้นำเข้ารายใหญ่รายหนึ่งของสหรัฐอเมริกา ซึ่งสินค้ามีหลากหลาย สามารถรวบรวมทั้งอาหาร เครื่องใช้ในชีวิตประจำวันทุกประเภทจากประเทศไทยและบางรายการเมืองไทยคนรุ่นใหม่ยังไม่รู้จักก็มีมาขายที่นี่ ทั้งสบู่นกแก้ว ยาสีฟัน แป้งน้ำและสินค้าอื่นๆ ทุกชนิดขนมจากสดแช่แข็ง ขนมตาลมะพร้าวขูดสดและขนมอื่นๆอีกหลายชนิด ทุเรียนสดแช่แข็งซึ่งมีสินค้าเยอะมาก

“ที่นี่เป็นแหล่งระบายสินค้าไทยที่มีประสิทธิภาพและเจ้าของเป็นคนไทยด้วย มาระบายสินค้าไทยในตลาดเอเชียใกล้ย่านไชน่าทาวน์ของลอสแอนเจลีสจะเป็นทำเลที่มีความสำคัญ มีพื้นที่ขนาดใหญ่ถึง 14 ไร่ ขอบคุณที่เป็นส่วนหนึ่งที่ให้ประเทศไทยเป็นช่องทางระบายสินค้าส่งออกไปยังสหรัฐอเมริกา ส่วนอุปสรรคที่พบเช่นเรื่องความเคร่งครัดคุณภาพมาตรฐานของ อย.สหรัฐ ซึ่งเป็นเรื่องปกติ ไม่ว่าจะส่งออกสินค้าอาหารสดไปประเทศไหนล้วนเคร่งครัด แต่ถ้าติดขัดปัญหาให้ประสานงานกับสำนักงานทูตพาณิชย์ของเราที่ลอสแอนเจลีส ทางเราพร้อมจะช่วยประสานงานกับหน่วยราชการของสหรัฐให้ผู้นำเข้าสามารถนำเข้าได้สะดวกคล่องตัวขึ้นต่อไปในอนาคต” นายจุรินทร์กล่าว

ข้อมูลจากกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศระบุว่า แหล่งที่มาของสินค้าที่วางจำหน่ายในห้าง LAX-C ส่วนใหญ่เป็นสินค้านำเข้าจากประเทศไทยหลายแบรนด์ รวมถึงที่เป็นแบรนด์ของบริษัท คือ AC และ Pa Siam และวางจำหน่ายสินค้าที่ผลิตในสหรัฐ และที่นำเข้าจากประเทศอื่น และได้รับสมญาว่าเป็น “Thai Costco” ซึ่งทางกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ได้ตั้งเป้าในการส่งออกสินค้าไทยมายังสหรัฐ ในปี 2565 ขยายตัวที่ 8% แต่ 9 เดือนแรกของปี 2565 ตัวเลขการส่งออกสินค้าอาหารมาสหรัฐ ขยายตัวแล้วถึง 29% และคาดว่าในปี 2566 สินค้าอาหารไทยในสหรัฐจะโตต่อเนื่องขยายตัวไม่น้อยกว่า 15%

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทีมบาสอเมริกา แบโผ 11 ผู้เล่นจัดเต็ม ลุยศึกยัดห่วงโอลิมปิก 2024 ที่ฝรั่งเศส

บาสเกตบอลทีมชาติสหรัฐอเมริกา ประกาศรายชื่อ 11 ผู้เล่น ชุดลุยการแข่งขันยัดห่วงในมหกรรมกีฬาโอลิมปิก 2024 ณ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เป็นที่เรียบร้อย นำทัพมาโดย เลบรอน เจมส์, สตีเฟน เคอร์รี และเควิน ดูแรนต์

'ปานปรีย์' จ่อบินแดนปลาดิบกล่อมให้คงฟรีวีซ่าหลังข่าวลือสะพัดยกเลิก

'ปานปรีย์'​ จ่อบิน​ญี่ปุ่น​ ถกประเด็นยกเลิกวีซ่า​ แจงปมคนไทยอยู่เกินเวลา บอก​ ไม่ทำผิดร้ายแรง​วอน​ ปชช.​อย่าทำผิดกฎหมาย​ เผยคืบหน้ากำลุงคุยวีซ่าเชงเก้น​เข้ายุโรป​ ​เชื่อจบทันรัฐบาลนี้

'อนุทิน' นั่งหัวโต๊ะตอกย้ำแนวปฏิบัติจัดระเบียบสังคม

'อนุทิน' นั่งหัวโต๊ะวางแนวปฏิบัติคณะทำงานบูรณาการมหาดไทย – ตำรวจ ขับเคลื่อนจัดระเบียบสังคม ปราบปรามผู้กระทำผิด ชี้ความมั่นคงคือหัวใจเมื่อประชาชนเชื่อมั่น สังคมปลอดภัยแล้วเศรษฐกิจจะตามมา