'สุพัฒนพงษ์' ส่งผู้บริหารพลังงานรับม็อบรถบรรทุก ยันยังตรึงดีเซล 30 บาท

‘สุพัฒนพงษ์’ มอบหมายผู้บริหารกระทรวงพลังงาน รับข้อเสนอม็อบรถบรรทุกเพิ่มเติม ยันยังตรึงราคาน้ำมันดีเซล 30 บาทต่อลิตร

15 พ.ย. 2564 – ที่โรงแรมดุสิต ดีทู อ่าวนาง กระบี่ นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวถึงกรณีที่กลุ่มรถบรรทุกจะมีการรวมตัวกันกว่าร้อยคันเพื่อไปกระทรวงพลังงานเรียกร้องให้ตรึงราคาน้ำมันดีเซลที่ 25 บาท ว่า เป็นเรื่องเดิมที่สหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย เคยเข้ามาพบ ซึ่งคาดว่าจะมาติดตามผลการหารือครั้งที่ผ่านมา แต่เนื่องจากตนเองติดภารกิจการประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจรในวันนี้และวันพรุ่งนี้ อย่างไรก็ตามมีผู้บริหารของกระทรวงพลังงานให้การต้อนรับเพื่อรอติดตามว่าจะมีข้อเสนออะไรเพิ่มเติม หรือขอให้ปรับปรุงเรื่องอะไร

นายสุพัฒนพงษ์ ได้ย้ำว่า ข้อเรียกร้องในการตรึงราคาน้ำมันดีเซลให้ไม่เกิน 25 บาทนั้น ได้ชี้แจงเหตุผลและความจำเป็นไปแล้วหลายครั้ง ทั้งวุฒิสภาและสภาผู้แทนราษฎรถึงความจำเป็น โดยที่ผ่านมารัฐบาลได้ใช้กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง มีการช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบ ส่วนการตรึงราคาน้ำมันตามข้อเรียกร้องดังกล่าวเป็นนโยบายเดิมที่คณะกรรมการพลังงานแห่งชาติได้วางแผนเบื้องต้นถึงระดับราคาน้ำมันดีเซล ซึ่งเป็นน้ำมันที่ประชาชนใช้จำนวนมาก ซึ่งพยายามตรึงไม่ให้ราคาเกินนี้ แต่ราคาก็ขึ้นกับกลไกตลาดเสรี แต่ได้ขอความร่วมมือให้ตรึงราคาไว้ที่ไม่เกิน 30 บาทต่อลิตร

ส่วนข้อเสนอที่ภาคเอกชนขอให้ปรับจาก 30 บาทเป็น 34 บาทนั้น นายสุพัฒน์พงษ์ ระบุว่า ราคาน้ำมัน 30 บาทเป็นราคาที่ตรึงกันมาทุกรัฐบาล ซึ่งเป็นราคา 10 กว่าปีแล้ว และความจริงควรจะขึ้นไปมากกว่านี้ แต่รัฐบาลก็ยังตรึงราคาไว้เท่าเดิม.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘พีระพันธุ์’ สั่งปลัดพลังงาน จับตาผลกระทบด้านพลังงาน สงคราม ’อิหร่าน-อิสราเอล’

รมว.พลังงานเผยสั่งการให้ท่านปลัดฯและหน่วยงานทุกหน่วยของกระทรวงพลังงานติดตามรายงานสถานการณ์ คาดการณ์ผลกระทบและแนวทางในการรับมือด้านพลังงานตลอดเวลาเช่นกัน

กกพ. ตรึงค่าเอฟที 39.72 สตางค์/หน่วย ค่าไฟฟ้าเรียกเก็บเฉลี่ย 4.18 บาท/หน่วย ถึง ส.ค. 67

กกพ. ประกาศตรึงค่าเอฟที 39.72 สตางค์/หน่วย ขณะที่ค่าไฟฟ้าเรียกเก็บเฉลี่ยอยู่ที่ 4.18 บาท/หน่วย จนถึงเดือน ส.ค. 67

'คำนูณ' จองกฐิน ปมพิรุธ เจรจาผลประโยชน์ปิโตรเลียมก่อนเรื่องเขตแดน

“คำนูณ” ย้ำ ‘ซักฟอก ม.153’ ปมเขตแดนไทย-กัมพูชา เพื่อปกป้องผลประโยชน์ประเทศ ยัน ไม่ได้โจมตีเป็นรายบุคคล พิรุธเปิดฉากเจรจาเรื่องผลประโยชน์จากปิโตรเลียมก่อนเรื่องเขตแดน