กนอ.ดึงเกาหลีลงทุน อีอีซี ผลักดันพัฒนาเป็นนิคมอัจฉริยะ

กนอ. เปิดเกมรุก ต่อยอด MOU พัฒนานิคมฯอัจฉริยะ ดึงนักธุรกิจเกาหลีใต้ลงทุนในไทยต่อเนื่อง ! ย้ำความพร้อม กนอ.ให้บริการอย่างครบวงจรในรูปแบบ One Stop Service

7 พ.ย. 2565 – นายวีริศ อัมระปาล ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) เปิดเผยว่า ในช่วงระหว่างวันที่ 31 ต.ค. – 4 พ.ย. 2565 ที่ผ่านมา กนอ.ประชุมเชิงปฏิบัติการ “การพัฒนานิคมอุตสาหกรรมอัจฉริยะ ร่วมกับ บริษัท Korea Land and Housing Corporation หรือ LH ” ณ สาธารณรัฐเกาหลี โดยเป็นการต่อยอดการดำเนินงานร่วมกัน ภายหลังจากที่ กนอ.และ LH ได้ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ(MOU) การพัฒนานิคมอุตสาหกรรมอัจฉริยะ เมื่อวันที่ 15 มิ.ย. 2565 ที่มีนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ร่วมเป็นสักขีพยาน โดย กนอ.ได้นำเสนอพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) และพื้นที่ศักยภาพอื่นๆ ที่เห็นชอบร่วมกัน ในการพัฒนา เพื่อขับเคลื่อนระบบเศรษฐกิจภาคอุตสาหกรรมของประเทศให้เติบโตอย่างยั่งยืน

นายวีริศ กล่าวว่า นายลีจองกวัน ยังสอบถามถึงข้อดี รวมถึงจุดแข็งของประเทศไทยที่เหมาะสมต่อการลงทุน ซึ่งได้อธิบายไปว่า ประเทศไทยอยู่ในทำเลที่ตั้งที่ดี หากเป็นสถานการณ์ปกติ ประเทศไทยมักถูกจัดให้อยู่ในอันดับประเทศต้นๆ ที่น่าลงทุนเสมอ รวมทั้งได้ตอกย้ำความมั่นใจให้กับทาง LH ถึงมาตรฐานการดำเนินงานของ กนอ.ที่มีประสบการณ์ในการสร้างนิคมอุตสาหกรรมมากกว่า 50 ปี

ขณะเดียวกัน กนอ.ยังมีความมั่นคงในทุกด้าน และมีระบบ One Stop Service ซึ่งจะทำให้การจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรมต่างๆ สามารถทำได้อย่างรวดเร็ว นอกจากนี้ ประเทศไทยยังมีการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นทางถนน เรือ และรถไฟรางคู่ โดยเฉพาะในพื้นที่อีอีซี ที่มีระบบโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งและระบบโลจิสติกส์ เชื่อมโยงกันทั้งภายในประเทศ ภูมิภาค และประเทศอื่น ๆ อย่างเป็นระบบ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กนอ.ดึงเอกชนตั้งรง.ผลิตภัณฑ์คอนกรีตมวลเบาฯ ในนิคมฯ ภาคใต้ มูลค่าลงทุน 1,057 ลบ.

การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) เผย เอกชนรายใหญ่ทุ่มทุนตั้งโรงงานพื้นที่ Rubber City ในนิคมอุตสาหกรรมภาคใต้ จังหวัดสงขลา บนพื้นที่ 35 ไร่ มูลค่าการลงทุน 1,057 ล้านบาท ทำผลิตภัณฑ์คอนกรีตมวลเบาชนิดไม่เสริมเหล็ก ในเขตอุตสาหกรรมยางขั้นปลายน้ำส่วนหลัง ตอบรับนโยบายรัฐบาลในการกระจายความเจริญสู่ภูมิภาค เสริมสร้างการพัฒนาด้านอุตสาหกรรม เศรษฐกิจและการลงทุน เพื่อสร้างความมั่งคั่งอย่างยั่งยืน

'พิมพ์ภัทรา' กำชับการนิคมฯ คุมเข้มอุบัติเหตุช่วงปีใหม่

'พิมพ์ภัทรา'กำชับคุมเข้มมาตรการความปลอดภัยช่วงหยุดยาวปีใหม่ 2567 กนอ.รับลูก ย้ำ 68 นิคม 1 ท่าเรือ วางมาตรการเฝ้าระวังตลอด 24 ชั่วโมงตามมาตรฐาน หวังฉลองปีใหม่แบบไร้อุบัติเหตุ

นิคมอุดรฯ วอนรัฐ หนุนเป็นเขตส่งเสริมเศรษฐกิจพิเศษ NeEC

นิคมอุดรฯ วอนรัฐ หนุนเป็นเขตส่งเสริมเศรษฐกิจพิเศษ NeEC เพื่อให้ผู้ประกอบการได้รับสิทธิประโยชน์เทียบเท่า เชื่อดึงดูดให้ลงทุนในพื้นที่ CLMVT เชื่อมโยงการบริการขนส่งด้วยตู้คอนเทนเนอร์ และพิธีศุลกากรในจุดเดียวเบ็ดเสร็จ

กนอ. ลุยยกระดับ 'เมืองอุตสาหกรรมเชิงนิเวศ' ปี’66 สำเร็จตามเป้า

การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) เผย ยกระดับ “เมืองอุตสาหกรรมเชิงนิเวศ” ปี’66 สำเร็จตามเป้า พร้อมลุยต่อแผนปีงบประมาณ 2567 ให้สอดคล้องเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) 13 เป้าหมาย ย้ำยังผลักดัน สิทธิประโยชน์ทั้งการลดหย่อน /ยกเว้น ค่าบริการอนุญาตในระบบ e-PP

กนอ.เข้มผุดระบบคุมขนกากเสีย

กนอ. เข้มลุยระบบติดตามเคลื่อนย้ายกากของเสียโรงงานอุตสาหกรรมแบบเรียลไทม์ ในนิคมฯ ครอบคลุมพื้นที่นิคม 14 แห่ง ป้องกันการลักลอบทิ้งกากอุตสาหกรรม หวังสร้างความเชื่อมั่นต่อสังคม

กนอ. ผนึก 4 บริษัทยักษ์ใหญ่พลังงาน ปั้นสาธารณูปโภคอัจฉริยะในนิคมฯ สมาร์ท ปาร์ค

การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) ผนึก 4 บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านพลังงาน ศึกษาความเป็นไปได้ จัดตั้งบริษัทร่วมทุนและบริษัทในเครือ กนอ. ให้บริการด้านพลังงาน รวมถึงระบบสาธารณูปโภคอัจฉริยะในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมสมาร์ท ปาร์ค (Smart Park)