‘ศักดิ์สยาม’ เร่งรถไฟไทย-จีนเฟสแรกคืบ 15% ลุยเปิดปี 69

”ศักดิ์สยาม”อัปเดตรถไฟไฮสปีดไทย-จีน เฟสแรก กรุงเทพฯ-โคราช คืบหน้า 15% เล็งขยายสัญญา 2.3 มูลค่า 5 หมื่นล้าน เหตุงานโยธาช้ากว่าแผน ตั้งเป้าเปิดให้บริการปี69

8 พ.ย. 2565 – นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม แห่งราชอาณาจักรไทย เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการร่วมเพื่อความร่วมมือด้านรถไฟระหว่างไทย–จีน ครั้งที่ 30 ร่วมกับนายหลิน เนี่ยนซิว รองประธานคณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติสาธารณรัฐประชาชนจีน (NDRC) ในการพัฒนาระบบรถไฟความเร็วสูงเพื่อเชื่อมโยงภูมิภาคช่วงกรุงเทพมหานคร–หนองคาย (ระยะที่ 1 ช่วงกรุงเทพมหานคร–นครราชสีมา)

ทั้งนี้ในที่ประชุมได้มีการหารือความคืบหน้าโครงการระยะที่1งานโยธา 14 สัญญา โดยปัจจุบันมีความคืบหน้า 15% ล่าช้ากว่าแผนที่กำหนดที่จะต้องแล้วเสร็จ 37% เนื่องจากโควิด-19รวมถึงปัญหาการรอ พรฎ.เวนคืนที่ดิน และการรื้อย้ายสาธารณูปโภค เช่น เสาไฟฟ้าแรงสูง สายไฟฟ้า ท่อประปา ท่อน้ำมัน ท่อก๊าซ เป็นต้น

รายงานข่าวจากกระทรวงคมนาคม ระบุต่อว่า การขยายระยะเวลาสัญญา 2.3 สัญญาจ้างงานระบบราง ระบบไฟฟ้าและเครื่องกล รวมทั้งจัดหาขบวนรถไฟและจัดฝึกอบรมบุคลากรของโครงการความร่วมมือระหว่างไทย-จีน วงเงิน50,633.50 ล้านบาท จากเดิมสิ้นสุดสัญญาใน มี.ค. 2569 แต่ด้วยงานโยธามีความล่าช้ากว่าแผน จึงจะมีการขยายสัญญาเพิ่มเติมออกไปอีก

ทั้งนี้ โครงการดังกล่าว หรือในระยะที่ 1 ช่วงกรุงเทพฯ-โคราช คาดว่า จะเปิดให้บริการในปี 2569 ในส่วนของระยะที่2 ช่วงนครราชสีมา–หนองคาย ระยะทาง 356 กม. วงเงิน 2.5 แสนล้าน แบ่งเป็น ทางรถไฟระดับพื้นดิน 185 กม. และทางรถไฟยกระดับ 171 กม.นั้น คาดว่า จะแล้วเสร็จและเปิดให้บริการหลังระยะที่ 1 ประมาณ 3-4 ปี หรือในปี 2572-2573

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' ปลื้มสงกรานต์สุดปัง ต่างชาติทะลัก เงินหมุนเวียนอื้อ

'เศรษฐา' ปลื้มสงกรานต์ประสบความสำเร็จเงินหมุนเวียนอื้อตัวเลขนักท่องเที่ยวพุ่งเชื่อปี 67 เป็นปีที่นักท่องเที่ยวเดินทางเข้าไทยมากที่สุด

‘ภูมิธรรม’ เล็งพาอินฟลูฯไทย-จีน พบ ‘เศรษฐา-อุ๊งอิ๊ง’ ดันสินค้าไทยสู่ตลาดโลก

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้ากรณีการดึงอินฟชูเอนเซอร์ไทย-จีน เพื่อโปรโมทสินค้าไทยสู่ตลาดโลก

'เต้ ทวิวงศ์' โร่เคลียร์ดรามา! ค้านรถไฟความเร็วสูงอยุธยา

'เต้ ทวิวงศ์' โต้ดรามาค้าน 'รถไฟความเร็วสูง' ผ่านอยุธยา ยันบริสุทธิ์ใจ ขออย่ามัดมือชกชาวบ้าน บี้ 'สุริยะ-สุรพงษ์' แจง 5 ข้อ ลั่นโดนถอดพ้นมรดกโลกใครรับผิดชอบ

'สุริยะ' ไล่บี้ผู้รับเหมาติดสปีด 'ถนนเจ็ดชั่วโคตร' ลุยตรวจเอง 4 มี.ค.

‘สุริยะ’ เรียกผู้รับเหมาเร่ง 'ถนนพระราม 2' ขู่ลงโทษสูงสุดไม่ให้ประมูลงาน ขืนล่าช้าเกินกำหนดปี 68 ลงพื้นที่ตรวจเอง 4 มี.ค.นี้

'สุริยะ' สั่งการคืนพื้นผิวจราจรพระราม 2 รับสงกรานต์ เล็งตัดคะแนนผู้รับเหมา

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายกรัฐมนตรีระบุการเดินทางบนถนนพระราม 2 จะดีขึ้นก่อน

เปิดคำวินิจฉัย ตุลาการศาลรธน.เสียงข้างน้อย ชี้ความเป็นรมต. 'ศักดิ์สยาม' ไม่สิ้นสุดลง

จากกรณีตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ มีมติ 7 ต่อ 1 เสียง ว่าความเป็นรัฐมนตรีของนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม สิ้นสุดลงเฉพาะตัวตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรคหนึ่ง (5)