'บางกอกแอร์เวย์ส' ลุ้นปีนี้ผู้โดยสาร 2.6 ล้านคน ชะลอแผนเปิดบิน 'หาดใหญ่-เบตง'

“บางกอกแอร์เวย์ส” ชะลอพิจารณาเปิดบิน “หาดใหญ่-เบตง” ขอเวลาอีกสักระยะ ธุรกิจการบินเพิ่งฟื้นจากโควิด ลุยเปิดเส้นทางเดิมก่อน พร้อมเพิ่มความถี่ “ภูเก็ต-สมุย-เชียงใหม่” คาดปีนี้ผู้โดยสาร 2.6 ล้านคน 3.4 หมื่นไฟลต์

16 พ.ย. 2565 – นายพุฒิพงศ์ ปราสาททองโอสถ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือสายการบินบางกอกแอร์เวย์ส เปิดเผยว่า ขณะนี้สายการบินบางกอกแอร์เวย์ส ยังไม่มีแผนหารือกับกรมท่าอากาศยาน (ทย.) ถึงการเปิดเส้นทางบินมายังท่าอากาศยานเบตง จ.ยะลา ยอมรับว่าก่อนหน้านี้ในช่วงก่อนเปิดให้บริการท่าอากาศยานเบตง ทางสายการบินบางกอกแอร์เวย์ส มีความสนใจที่จะเปิดทำการบินในเส้นทาง หาดใหญ่-เบตง จึงได้ทำการศึกษาความเป็นไปได้ และความคุ้มค่าของการเปิดเส้นทางดังกล่าว แต่เมื่อเกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ธุรกิจการบินได้รับผลกระทบค่อนข้างมาก จึงต้องชะลอการพิจารณาเรื่องนี้ไปก่อน และขอเวลาอีกสักระยะ ปีนี้น่าจะยังไม่ได้ข้อสรุป

นายพุฒิพงศ์ กล่าวต่อว่า สายการบินบางกอกแอร์เวย์ส ยังมีข้อจำกัดในการเปิดเส้นทางบินมายังท่าอากาศยานเบตงทั้งเรื่องเครื่องบินที่ต้องเป็นแบบใบพัด, บุคลากร และการบรรทุกน้ำมันไป-กลับ ดังนั้นในช่วงแรกหลังจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เริ่มคลี่คลาย ธุรกิจการบินเริ่มฟื้นตัว และผู้โดยสารเริ่มเดินทางมากขึ้น จึงขอดำเนินการเปิดเส้นทางเดิมที่สายการบินบางกอกแอร์เวย์สเคยเปิดให้บริการทั้งภายในประเทศ และระหว่างประเทศให้ครบทั้งหมดก่อน โดยเฉพาะเส้นทางภูเก็ต, สมุย และเชียงใหม่ ซึ่งปัจจุบันจำนวนเที่ยวบินที่เปิดให้บริการ ยังไม่เท่ากับช่วงก่อนเกิดโควิด-19 และอยู่ระหว่างทยอยเพิ่มความถี่เที่ยวบินรองรับความต้องการในการเดินทางของผู้โดยสาร

นายพุฒิพงศ์ กล่าวอีกว่า ในช่วงไตรมาสที่ 4 ปี 65 (ต.ค.-ธ.ค.65) สายการบินบางกอกแอร์เวย์ส มีแผนจะกลับมาเปิดให้บริการเที่ยวบิน เส้นทางเชียงใหม่-กระบี่, เชียงใหม่-ภูเก็ต, สมุย-กระบี่, กรุงเทพฯ-หลวงพระบาง, กรุงเทพฯ-ย่างกุ้ง และกรุงเทพฯ-ฟูโกว๊ก อย่างไรก็ตามคาดการณ์ว่าในปี 65 สายการบินบางกอกแอร์เวย์ส จะมีเที่ยวบินทุกเส้นทางบินรวม 34,000 เที่ยวบิน ปริมาณการผลิตด้านผู้โดยสาร 3,080 ล้านที่นั่ง-กม.จำนวนผู้โดยสาร 2.64 ล้านคน รายได้จากการขนส่งผู้โดยสาร 8,175 ล้านบาท อัตราขนส่งผู้โดยสาร 73% และคาดว่าราคาตั๋วเฉลี่ยต่อเที่ยวอยู่ที่ 3,100 บาท

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับท่าอากาศยานเบตง มีพื้นที่ 920 ไร่ เป็นท่าอากาศยานแห่งใหม่ล่าสุดลำดับที่ 29 ของ ทย. เริ่มก่อสร้างปี 59 วงเงินกว่า 1,900 ล้านบาท ก่อสร้างแล้วเสร็จเมื่อปี 62 มีขนาดทางวิ่ง(รันเวย์) กว้าง 30 เมตร ยาว1,800 เมตร ขณะที่อาคารที่พักผู้โดยสาร และอาคารประกอบ มีพื้นที่รวม 7,000 ตารางเมตร รองรับผู้โดยสารได้300 คนต่อชั่วโมง

ปัจจุบันอยู่ระหว่างออกแบบงานก่อสร้าง พร้อมศึกษาการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม(อีไอเอ) ขยายความยาวรันเวย์จาก 1,800 เมตร เป็น 2,500 เมตร เพื่อให้สามารถรองรับอากาศยานขนาดใหญ่ 180 ที่นั่งได้ อาทิ แอร์บัสA320 และโบอิ้ง B-737 จากปัจจุบันรองรับได้เพียงอากาศยานขนาด 80 ที่นั่ง อาทิ Q400 และ ATR 72

อย่างไรก็ตามท่าอากาศยานเบตง เปิดให้บริการเที่ยวบินพาณิชย์ครั้งแรก ทำการบินเที่ยวบินประจำโดยสายการบินนกแอร์ ในเส้นทาง กรุงเทพฯ(ดอนเมือง)-เบตง ตั้งแต่เดือน เม.ย.-ต.ค.65 มีเที่ยวบินรวม 162 เที่ยวบิน ผู้โดยสาร12,518 คน ซึ่งการเปิดบินครั้งนั้นสายการบินนกแอร์ ลงนามความร่วมมือกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.), สมาคมส่งเสริมธุรกิจท่องเที่ยว(สธทท.), บริษัท ซี.ซี.ที. เอ็กซ์เพรส จำกัด และแตงโมทัวร์ จัดแพ็คเกจท่องเที่ยวภายใต้แคมเปญ “#เบตง หรอยแรง แหล่งใต้ สไตล์นกแอร์”

ทั้งนี้จนกระทั่งสิ้นเดือน ต.ค.ที่ผ่านมา สายการบินนกแอร์ได้หยุดทำการบินชั่วคราว โดยให้เหตุผลว่า มีเครื่องบินในฝูงบินประสบอุบัติเหตุต้องซ่อมแซม ส่งผลให้เครื่องบินไม่เพียงพอ จึงต้องบริหารจัดการเส้นทางบินใหม่ ส่วนจะกลับมาทำการบินเส้นทางเบตงอีกเมื่อใดนั้น อยู่ระหว่างพิจารณา.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ระเบิดตูมสนั่น อาคารเก็บวัตถุพยานฯ จังหวัดยะลา

เมื่อเวลาประมาณ 09.30 น. ที่ผ่านมา ได้เกิดเหตุระเบิดขึ้น ที่คลังเก็บวัตถุพยาน ศูนย์ฝึกอบรมทางยุทธวิธี ศูนย์ปฎิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติส่วนหน้า (ศปก.ตร.สน.) บ้านบูเกะคละ อำเภอเมือง จังหวัด

คืบหน้าเหตุป่วนหลายจุดเดือนรอมฎอน คนร้ายมุ่งทำลายเศรษฐกิจในพื้นที่ จชต.

จากเหตุการณ์ คนร้ายกลุ่มใหญ่ก่อกวนหลายจุด ในเขตจังหวัดปัตตานี, จ.ยะลา, จ.นราธิวาส และจ.สงขลา สำหรับ จังหวัดปัตตานี เกิดเหตุมากที่สุด กระจายทั้ง 10 อำเภอ จำนวน 20 จุด ล่าสุดผวจ.ปัตตานี ลงพื้นที่ติดตามตรวจสอบ ความเสียหาย เยี่ยมญาติกรณี

กอ.รมน. สรุปเหตุป่วนชายแดนใต้ 40 จุด สร้างสถานการณ์ความไม่สงบเดือนรอมฎอน

กอ.รมน. ภาค4 ส่วนหน้า ได้สรุปเหตุการณ์ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้เมื่อเวลาประมาณ 01.00 น. เป็นต้นไป ซึ่งเกิดเหตุ ก่อกวนหลายจุด ทั้งในเขตจังหวัดปัตตานี, จังหวัดยะลา, จังหวัดนราธิวาส และจังหวัดสงขลา

'กอ.รมน.ภาค 4 สน.' สรุปป่วนใต้เกือบ 40 จุด ครบรอบ 20 ปี ตากใบ เสียชีวิต 1 ราย

'โฆษกกอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า' เผยป่วนชายแดนใต้พุ่ง 30 กว่าจุด เชื่อสร้างสถานการณ์ช่วงครบรอบ 20 ปีเหตุการณ์ตากใบตามปฏิทินอิสลาม รับเจ้าหน้าที่ทำงานยากขึ้น พบผู้ก่อเหตุหน้าใหม่

ยะลารวมพลังปล่อยลูกโป่งขาว ก้าวสู่รอมฎอนสันติสุข ปฏิเสธความรุนแรงทุกรูปแบบ

ยะลา รวมพลังมวลชนปล่อยลูกโป่งขาว ก้าวสู่รอมฎอนสันติสุข พร้อมแสดงพลังมวลชนปฏิเสธความรุนแรงทุกรูปแบบ ด้านแม่ทัพภาคที่ 4 เพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยอย่างรัดกุมจนถึงสงกรานต์