ทอท.มั่นใจเปิดแอปพลิเคชันใหม่สร้างรายได้ปีแรก 1 หมื่นล้าน

ทอท.คาดแอปพลิเคชัน “SAWASDEE by AOT” พร้อมใช้ทุกฟังก์ชัน ม.ค.นี้ เร่งดึงพันธมิตรร้านค้าและบริการเปิดหน้าร้านเสมือนจริง ประเมินปีแรกสร้างรายได้สะพัด 1 หมื่นล้านบาท จ่อประชุมร่วมสมาชิก Sister Airport ทั่วโลกเชื่อมโยงบริการ

18 พ.ย. 2565 นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ภายหลังที่ ทอท.ได้ร่วมกับบริษัท สกาย ไอซีที จำกัด (มหาชน) ในการพัฒนาแอปพลิเคชัน “SAWASDEE by AOT” มีเป้าหมายเพื่อให้เป็น Thailand Travel Super App ตัวช่วยหลักของนักท่องเที่ยวตลอดการเดินทาง ซึ่งจะช่วยยกระดับมาตรฐานท่าอากาศยานไทยให้ทันสมัย
อย่างไรก็ตามขณะนี้อยู่ระหว่างพัฒนาฟีเจอร์ต่างๆ ภายในแอปพลิเคชัน ให้ตอบโจทย์ทั้งในเรื่อง 1.Digital Airport Experiences 2.Digital Lifestyle และ 3.Digital Travel Safety จึงคาดว่าแอปพลิเคชันนี้จะสามารถเปิดให้ใช้บริการอย่างเต็มรูปแบบภายในเดือน ม.ค.2566 รองรับฤดูการท่องเที่ยว (ไฮซีซัน) ซึ่งปัจจุบันแอปพลิเคชันนี้มียอดดาวน์โหลดแล้วราว 8 แสน Users และคาดว่าในปีแรกของการเปิดให้บริการอย่างเต็มรูปแบบ จะสามารถสร้างรายได้สะพัดในแอปพลิเคชันมากถึง 1 หมื่นล้านบาท

นอกจากนี้ ทางสกายไอซีทียังตั้งเป้าจะมีผู้มาลงทะเบียนใช้แอปพลิเคชัน “SAWASDEE by AOT” จำนวน 4 ล้าน Users ภายในปี 2567 และคาดว่าจะเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องจนแตะระดับ 10 ล้าน Users ภายในช่วง 5 ปีข้างหน้า ซึ่งจะทำให้แอปพิลเคชันนี้สามารถสร้างรายได้นอกเหนือธุรกิจการบิน (Non Aero) ให้กับ ทอท.ได้เพิ่มขึ้นอย่างยั่งยืน

“แอปฯ สวัสดี จะเป็นส่วนหนึ่งในโจทย์การหารายได้อย่างยั่งยืนของ ทอท. โดยหลังจากนี้จะไม่มีการพูดถึงรายได้พื้นที่เชิงพาณิชย์ในท่าอากาศยานแล้ว เพราะร้านค้าสามารถไปเปิดหน้าร้านเสมือนจริงผ่านแอปพลิเคชัน เป็นพื้นที่เชิงพาณิชย์ที่ไม่จำกัดพื้นที่”นายนิตินัย กล่าว

นายนิตินัย กล่าวต่อว่า ในเดือน ม.ค.นี้ บริการต่างๆ ที่จะอำนวยความสะดวกให้กับผู้โดยสารจะเปิดให้ใช้งานครบ เช่น เช็คอินล่วงหน้า ซื้อบริการรถกอล์ฟภายในสนามบิน หรือซื้อบริการช่องทางพิเศษ (Fast lane) รับกระเป๋า รวมไปถึงการกดรับส่วนลดเพื่อซื้อสินค้าภายในท่าอากาศยานจากร้านค้าพันธมิตร เป็นต้น อีกทั้งในช่วงปลายเดือน พ.ย.นี้ ทอท.จะมีการประชุมร่วมกับพันธมิตร Sister Airport จากท่าอากาศยานทั่วโลก เพื่อเชื่อมโยงระบบบริการผ่านแอปพลิเคชันด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ท่องเที่ยวฟื้น 'ทอท.' กางแผนลุยสร้างอาคารผู้โดยสารทางด้านทิศใต้รับผู้โดยสาร 150 ล้านคน

อุตสาหกรรมการบินโตต่อเนื่อง ทอท.เปลี่ยนแผนแม่บทขยายขีดความสามารถสนามบินระยะ 10 ปีใหม่ ชะลอสร้างอาคารผู้โดยสารในประเทศ “North Expansion” กลับมาหยิบสร้างอาคารผู้โดยสารทางด้านทิศใต้ก่อน เหตุผู้โดยสารระหว่างประเทศพุ่งทะลัก เชื่อเป็นการแก้ปัญหาลดความแออัดในสนามบินสุวรรณภูมิ หวังรองรับผู้โดยสาร 150 ล้านคนต่อปี

’สุวรรณภูมิ‘ พร้อมรับคนเดินทางช่วงตรุษจีนคาดใช้บริการวันละ 1.8 แสนคน

‘สนามบินสุวรรณภูมิ’คาดผู้โดยสารเดินทางช่วงตรุษจีน 4-16 ก.พ. วันละ 182,000 คน เตรียมแผนรองรับการเดินทางให้ได้รับความสะดวก รวดเร็ว และปลอดภัย ลุ้นฟรีวีซ่าไทย-จีน หนุนนักท่องเที่ยวจีนเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้น

ทอท.กางแผนสร้างสนามบินอันดามันศึกษาเสร็จ ส.ค.นี้

”ทอท. ลุยสร้าง “สนามบินอันดามัน” ปักหมุดพังงา 7,300 ไร่ 8 หมื่นล้าน ศึกษาแล้วเสร็จ ส.ค.นี้ ชี้ต้องปรับแผนใหม่ใช้รองรับเฉพาะเที่ยวบินระหว่างประเทศ หลังพบปริมาณเที่ยวบิน-ผู้โดยสารอินเตอร์สนามบินภูเก็ตพุ่งต่อเนื่อง ขณะที่สนามบินภูเก็ตรองรับในประเทศ คาดเริ่มสร้างปี 71 เปิดปี 74

‘สุริยะ’ สั่ง 'ทอท.' เร่งแก้ระบบ ตม. สุวรรณภูมิล่ม

ทอท.เร่งเพิ่มบุคลากรอำนวยความสะดวกผู้โดยสาร หลังระบบตรวจคนเข้าเมืองขัดข้อง เผยเปิดให้บริการด่านตรวจคนเข้าเมืองด้วยระบบ Manual เต็มทุกช่องทาง ยันไม่กระทบเที่ยวบินให้บริการ

ทอท.เล็งศึกษาเปิดคอมมูนิตี้มอลล์ - OUTLET ใกล้อาคารผู้โดยสาร

ทอท.เดินหน้าศึกษาพื้นที่เชิงพาณิชย์ “สุวรรณภูมิ” เตรียมพัฒนาคอมมูนิตี้มอลล์ ใกล้อาคารผู้โดยสาร สร้างจุดเช็คอินก่อนเดินทาง คาดแล้วเสร็จภายในปีนี้ หวังดันเป้าหมายเพิ่มสัดส่วนรายได้นอกเหนือธุรกิจการบินกว่า 50%

ทอท.ผุดสร้างสร้างสนามบินในน้ำ 'seaplane Terminal' นำร่องภูเก็ต

ทอท.ฝันสร้าง”seaplane Terminal” นำร่องสร้างสนามบินในน้ำที่ภูเก็ต ชูโมเดลเครื่องบินสะเทิ้นน้ำ สะเทิ้นบก เกาะมัลดีฟส์-แคนาดา มั่นใจลดความแออัดในสนามบินหลัก กระตุ้นการท่องเที่ยวตามเกาะ ในทะเลอันดามัน เชื่อนักท่องเที่ยวตอบรับ โกยรายได้เข้าประเทศทะลัก คาด 1-2ปีนี้เกิดแน่