กทพ.เล็งขายซองประมูลทางด่วน 'กะทู้-ป่าตอง' ลุยเปิดประมูล ธ.ค.นี้

”คมนาคม” เร่งทางด่วนกะทู้-ป่าตองกางไทม์ไลน์ ยื่นซอง มี.ค.66 เล็งเปิดประมูล ธ.ค.นี้ได้ผู้ชนะปลายปี 66 เล็งเปิดบริการปี 70 แก้รถติดในภูเก็ต อำนวยความสะดวกประชาชน

22 พ.ย. 2565 – นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เตรียมเปิดประกาศเชิญชวนเอกชนร่วมลงทุน และจำหน่ายเอกสารสำหรับการคัดเลือกเอกชน (Request for Proposal : RFP) โครงการทางพิเศษ (ด่วน) สายกะทู้-ป่าตอง จ.ภูเก็ต ระยะทาง 3.98 กิโลเมตร (กม.) วงเงิน 1.46 หมื่นล้านบาท ในต้นเดือนธ.ค.65 และเปิดให้เอกชนยื่นข้อเสนอต้นเดือน มี.ค.2566 ทั้งนี้ ได้กำชับให้ กทพ. เร่งดำเนินโครงการให้เป็นไปตามแผนงานที่วางไว้ โดยจะต้องเปิดให้บริการปลายปี 2570 เพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทางให้ประชาชน และบรรเทาปัญหาการจราจรติดขัดภายใน จ.ภูเก็ต ด้วย

ด้าน นายสุรเชษฐ์ เหล่าพูลสุข ผู้ว่าการ กทพ. กล่าวว่า จากการเปิดรับฟังความคิดเห็นของภาคเอกชน(Opinion Hraring) โครงการฯ มีเอกชนทั้งไทย และเทศให้ความสนใจ คาดว่าจะได้ผู้ชนะการประมูลในปลายปี 2566 เริ่มก่อสร้างปี 2567 และเปิดให้บริการปลายปี 2570 โดยโครงการดังกล่าวจะเป็นการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน ในรูปแบบ PPP Net Cost ซึ่งรัฐรับผิดชอบการจัดกรรมสิทธิ์ที่ดิน ขณะที่เอกชนรับผิดชอบการออกแบบรายละเอียดและการก่อสร้าง (รวมถึงควบคุมงาน) และการดำเนินงานบริหารจัดการและบำรุงรักษา (O&M) โดยเอกชนเป็นผู้จัดเก็บรายได้ค่าผ่านทางทั้งหมด

ทั้งนี้ เอกชนจะต้องโอนกรรมสิทธิ์ในทรัพย์สินที่ลงทุนทั้งหมดให้แก่ภาครัฐก่อนเริ่มเปิดบริการในลักษณะของ BTO (Build-Transfer-Operate) มีระยะเวลาร่วมลงทุนรวม 35 ปี นับจากวันที่ กทพ. มีหนังสือแจ้งให้เริ่มงาน (Notice to Proceed) มูลค่าเงินลงทุนโครงการรวม 14,670.57 ล้านบาท ประกอบด้วย ค่าจัดกรรมสิทธิ์ที่ดิน 5,792.24 ล้านบาท ค่าก่อสร้าง (รวมค่าควบคุมงาน) 8,878.34 ล้านบาท

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สามารถ' ผิดหวัง นายก ไม่ผลักดันสะพานเชื่อมเกาะสมุย

นายสามารถ ราชพลสิทธิ์ อดีตรองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และอดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก “ดร.สามารถ ราชพลสิทธิ์ – Dr.Samart Ratchapolsitte” ระบุว่า “เศรษฐา” ลุย “สมุย” ไร้วี่แวว “สะพานเชื่อมเกาะ”

เปิดคำวินิจฉัย ตุลาการศาลรธน.เสียงข้างน้อย ชี้ความเป็นรมต. 'ศักดิ์สยาม' ไม่สิ้นสุดลง

จากกรณีตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ มีมติ 7 ต่อ 1 เสียง ว่าความเป็นรัฐมนตรีของนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม สิ้นสุดลงเฉพาะตัวตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรคหนึ่ง (5)

กทพ. เร่งด่วน 'พระราม 3-ดาวคะนอง' คืบ 75% เปิดใช้กลางปี 68

กทพ. อัปเดตสร้างทางด่วนพระราม 3-ดาวคะนอง คืบหน้า 75% คาดเสร็จพร้อมเปิดให้บริการตลอดเส้นช่วงกลางปี 68 ลุยสำรวจความแข็งแรงสะพานพระราม 9 ก่อนประเมินซ่อมบำรุง หลังเปิดใช้งานกว่า 35 ปี คาดใช้งบประมาณ 1 พันล้าน จ่อเปิดประมูลด่วนจตุโชติ – ลำลูกกา 1.8 หมื่นล้านบาท เม.ย.นี้

ข่าวดี 'กทพ.' ชวนคู่รักจดทะเบียนสมรสลอยฟ้า สะพานคู่ขนานสะพานพระราม 9 ก่อนเปิดใช้บริการ

การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) ร่วมเฉลิมฉลองครบรอบ 111 ปี ของกระทรวงคมนาคม จัดมหกรรมแห่งความสุข กับกิจกรรม “Luck Lock Love รักล้นสะพาน” ครั้งแรก! ของการจัดกิจกรรมบนสะพานคู่ขนานสะพานพระราม 9 ก่อนเปิดใช้งานจริง เพื่อส่งมอบความสุขให้กับประชาชน ตลอดเดือนกุมภาพันธ์นี้ อาทิ กิจกรรมจดทะเบียนสมรสลอยฟ้าบนสะพานคู่ขนานสะพานพระราม 9 ครั้งแรก พร้อมลุ้นรับของขวัญสุดพิเศษจากแบรนด์ ยูบิลลี่ ไดมอนด์ รวม 11 รางวัล มูลค่า 227,890 บาท