เช็กที่นี่ ‘คมนาคม’ มอบของขวัญปีใหม่ส่งคนเดินทางกลับภูมิลำเนา

‘ศักดิ์สยาม’เล็งมอบขวัญปีใหม่ 66 ให้ประชาชน เปิดวิ่งฟรีทางด่วน–มอเตอร์เวย์ M7-M9 พ่วงขึ้นบางปะอิน–โคราช 64 กม. ลุยนำรถเมล์ EV ให้นั่ง 1,250 คัน -เปิดใช้ 3 ท่าเรืออัจฉริยะ ย้ำเตรียมพร้อมระบบสาธารณะไม่มีผู้โดยสารตกค้าง

22 พ.ย.2565-นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ขณะนี้ ได้มอบหมายให้หน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคมรวบรวมโครงการของขวัญปีใหม่ 2566 เพื่อมอบให้แก่ประชาชน เบื้องต้น เช่น การยกเว้นการจัดเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทางพิเศษ (ทางด่วน) ของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เส้นทางบูรพาวิถี และทางด่วนกาญจนาภิเษก (บางพลี–สุขสวัสดิ์) รวมถึงทางด่วนเฉลิมมหานคร ทางพิเศษศรีรัช และทางพิเศษอุดรรัถยา

ขณะที่กรมทางหลวง (ทล.) เตรียมเปิดให้บริการวิ่งฟรีชั่วคราวบนทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) หมายเลข6 (M6) สายบางปะอิน–นครราชสีมา ช่วงปากช่อง–สีคิ้ว–ขามทะเลสอ ระยะทาง 64 กิโลเมตร (กม.) เช่นเดียวกับช่วงเทศกาลที่ผ่านมา โดยจะมีการจัดทำป้ายเพิ่มเติมด้วย รวมถึงยกเว้นการจัดเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทางบนมอเตอร์เวย์หมายเลข 7 กรุงเทพมหานคร–บ้านฉาง ตอนกรุงเทพมหานคร–เมืองพัทยา และมอเตอร์เวย์ หมายเลข 9 ถนนวงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานคร (ถนนกาญจนาภิเษก) ตอนบางปะอิน–บางพลี และตอนพระประแดง–บางแค ช่วงพระประแดง–ต่างระดับบางขุนเทียน

นอกจากนี้ จะนำรถใหม่ หรือรถโดยสารพลังงานไฟฟ้า (EV BUS) มาให้วิ่งให้บริการประชาชนในเส้นทางต่างๆจำนวน 1,250 คันภายในสิ้นปี 2565 โดยจะทำให้ประชาชนได้ใช้บริการรถโดยสารประจำทางที่เป็นรถปรับอากาศรูปแบบใหม่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าที่สามารถให้บริการผู้โดยสารที่ใช้ Wheel Chair ติดตั้งและใช้เครื่องบันทึกข้อมูลการเดินทางของรถ (GPS)

ขณะเดียวกัน ติดตั้งและใช้ระบบบัตรโดยสารอิเล็กทรอนิกส์ (E-Ticket System) ติดตั้งระบบ CCTV เพื่อความปลอดภัยของผู้โดยสาร เส้นทางการเดินรถที่ครอบคลุม เชื่อมต่อกับระบบขนส่งมวลชนทุกระบบ ตอบโจทย์การเดินทาง และเพิ่มคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น อีกทั้งยังช่วยลดปัญหาการจราจร และปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5 อย่างไรก็ตาม จะนำรถ EV BUS มาให้บริการรวมประมาณ 8,000 คันภายใน 3 ปี

สำหรับในปลายปี 2565 นี้ กรมเจ้าท่า (จท.) จะปรับปรุงและพัฒนาแล้วเสร็จอีก จำนวน 3 ท่าเรือ พร้อมมอบเป็น ” ท่าเรือแห่งความสุข : HAPPY PIER ” เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับประชาชนในปี 2566 นี้ประกอบด้วย 1.ท่าเรือราชินี 2.ท่าเรือพายัพ และ 3.ท่าเรือบางโพ ซึ่งเป็นท่าเรือที่ได้รับการยกระดับให้เป็นท่าเรืออัจฉริยะ (Smart Pier) เชื่อมต่อการเดินทาง อีกทั้งยังเป็นจุดเชื่อมต่อระบบการขนส่งเรือ–ราง–ล้อ ที่สมบูรณ์แบบ

อย่างไรก็ตามในส่วนของรถไฟฟ้าสายสีชมพู และสายสีเหลืองนั้น คาดว่าจะเปิดให้ประชาชนได้ทดลองใช้บริการในช่วงต้นปี 2566 ทั้งนี้ ตามที่สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เริ่มคลี่คลายลง ส่งผลให้ประชาชนมีการเดินทางเพิ่มมากขึ้นจึงคาดว่า ช่วงเทศกาลปีใหม่นี้ จะมีปริมาณการเดินทางสูง ขอให้ประชาชนวางแผนการเดินทางให้ดี พร้อมทั้งดำเนินการจองตั๋วโดยสารล่วงหน้า โดยเฉพาะตั๋วเครื่องบิน เพราะหากซื้อใกล้ช่วงเวลาการเดินทาง ราคาอาจจะสูง

นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า หน่วยงานในสังกัดพร้อมอำนวยความสะดวก และดูแลความปลอดภัยในการเดินทางให้ประชาชนในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2566 โดยได้กำชับบริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) และการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) จัดเตรียมรถรองรับผู้โดยสารให้เพียงพอ และต้องไม่ให้มีผู้โดยสารตกค้างที่สถานีโดยเด็ดขาด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บิ๊กป้อม' อวยพรสงกรานต์ ขอคนไทยร่วมกันทำความดี มีแต่ความสุข ความสมหวัง

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ สส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวสวัสดีวันสงกรานต์และวันปีใหม่ของไทยประจำปี 2567 ขอให้ทุกคนประสบความสุข

รัฐบาลห่วงความปลอดภัยช่วงสงกรานต์ แนะศึกษาเส้นทางก่อนเดินทาง

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า รัฐบาลห่วงใยความปลอดภัยของประชาชนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 2567 ที่กำลังจะมาถึง ซึ่งเป็นช่วงวันหยุดยาวตั้งแต่ 12 - 16 เมษายน

รมช.คมนาคม ย้ำป้องกัน-ลดอุบัติเหตุทางถนน ช่วงเทศกาลสงกรานต์

นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ตนได้มอบนโยบายและเปิดกิจกรรมรณรงค์ป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนในช่วงเทศกาลสงกรานต์