BTS จ่อฟ้องกทม.ทวงค่าเดินรถ 1.7 หมื่นล.

“บีทีเอส”เล็งฟ้องกทม.ทวงค่าจ้างเดินรถอีกรอบทำให้ยอดหนี้ติดค้างรวมดอกเบี้ยเพิ่มขึ้นพุ่ง 1.7 หมื่นล้านบาท ย้ำข้อพิพาทกับ กทม.ไม่ส่งผลกระทบต่อการขายหุ้นกู้ส่งเสริมความยั่งยืนครั้งใหม่ของบริษัท

24 พ.ย. 2565 – นายสุรยุทธ ทวีกุลวัฒน์ ผู้อำนวยการใหญ่สายการเงิน บมจ.บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ (BTS) เปิดเผยว่า บริษัทเตรียมยื่นฟ้องกรุงเทพมหานคร (กทม.) และบริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด อีกครั้งเร็วๆ นี้ เพื่อเรียกร้องให้จ่ายค่าจ้างเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียว หลังจากที่บริษัทยังไม่ได้รับชำระจากกทม. ทำให้จำนวนเงินที่ติดค้างรวมดอกเบี้ยเพิ่มขึ้นจากคราวก่อนที่ได้ยื่นฟ้องไปในมูลค่ารวมราว 1.7 หมื่นล้านบาท

แหล่งข่าวจาก บีทีเอส แจ้งว่าเมื่อวันที่ 22 พ.ย.ที่ผ่านมา บมจ.ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ (BTSC) ได้ยื่นฟ้องต่อศาลปกครองกลาง ที่กทม.ติดค้างตามสัญญาจ้างเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียว ทั้งส่วนต่อขยายที่ 1 ช่วงสะพานตากสิน-บางหว้า และ ช่วงอ่อนนุช-แบริ่ง และส่วนต่อขยายที่ 2 ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต และช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ ตั้งแต่วันที่ 16 ก.ค.64- 22 พ.ย.65 ซึ่งเป็นการฟ้องเพิ่มเติมจากคดีก่อนหน้าโดยส่วนต่อขยายที่ 1 มีวงเงิน 2,895 ล้านบาท (รวมดอกเบี้ย) และ ส่วนต่อขยายที่ 2 มีวงเงิน 8,173.5 ล้านบาท (รวมดอกเบี้ย) ทำให้มีวงเงินเพิ่มขึ้นอีก 11,068.5 ล้านบาท

นอกจากนี้ BTSC เตรียมฟ้องกทม.เพิ่มในส่วนงานติดตั้งระบบไฟฟ้าและเครื่องกล วงเงิน 2 หมื่นล้านบาท ซึ่งขณะนี้ตัวเลขยังไม่นิ่ง อย่างไรก็ตาม ในส่วนของประเด็นข้อพิพาทกับทางกทม.นั้น บริษัทมองว่าไม่ส่งผลกระทบต่อการขายหุ้นกู้ส่

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เด็กเฮ! บีทีเอส-สายสีทอง-บีอาร์ที เปิดให้นั่งฟรีตลอดสาย

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า เนื่องในวันเด็กแห่งชาติ โดยปีนี้ตรงกับวันเสาร์ที่ 13 มกราคม 2567 บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด

'บีทีเอส' แจ้งขยายเวลาบริการถึงตี 2 รับคืนส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่

ผู้โดยสารเฮ รถไฟฟ้า ‘บีทีเอส – สายสีทอง’ แจ้งขยายเวลาให้บริการถึงตี 2 ในคืนส่งท้ายปีเก่า พร้อมจัดเจ้าหน้าที่ตรวจสอบเข้มด้านความปลอดภัย ห้ามนำพลุดอกไม้ไฟทุกชนิด รวมถึงวัตถุที่จะก่อให้เกิดประกายไฟ เข้าสู่ระบบรถไฟฟ้า

เริ่มแล้ว! หนูด่วนชวนกินเจ ปีที่ 15 “กินเจสุขภาพดี ฟิตแอนด์เฟิร์ม” วันที่ 16 - 18 ต.ค.นี้

เมื่อวันที่ 16 ตุลาคม 2566 กลุ่มบริษัทบีทีเอส ร่วมกับ กรุงเทพมหานคร, เครือสหพัฒน์, ศูนย์การค้าเอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ และกลุ่มบริษัทสยามพิวรรธน์

'สุริยะ' บอกค่ารถไฟฟ้า 20 บาทเป็นแค่ส่วนย่อยจึงไม่มีในคำแถลงแต่ทำแน่ไม่เกิน 2 ปี!

'สุริยะ' ลั่นคำพูดเป็นสัญญา แม้ไม่อยู่ในคำแถลงนโยบาย เผยรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดนโยบายเร่งด่วน แต่ต้องใช้เวลาไม่เกิน 2 ปี รอบีทีเอสติดตั้งระบบตั๋วร่วม ฟุ้งรายได้เอกชนเพิ่มแน่กว่า 10%