อัครายันการเจรจาข้อพิพาทเหมืองทองเอาประโยชน์สูงสุดต่อประเทศไทยเป็นที่ตั้ง

อัครายันการเจรจาข้อพิพาทเหมืองทองเพื่อประโยชน์สูงสุดต่อประเทศไทย ลั่นยังอยู่ในขั้นตอนของกฎหมายที่เป็นธรรม ดำเนินธุรกิจตามมาตรฐานสากล เตือนอย่าหลงเชื่อข้อมูลบิดเบือน

17 พ.ย. 2564 นายเชิดศักดิ์ อรรถอารุณ ผู้จัดการทั่วไปฝ่ายประสานงานกิจการภายนอก บริษัท อัครา รีซอร์สเซส จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่าตามที่มีข่าวการเจรจาระหว่างรัฐบาลไทยกับบริษัท คิงส์เกต คอนโซลิเดเต็ด ลิมิเต็ด ผู้ถือหุ้นใหญ่บริษัท อัครา รีซอร์สเซส จำกัด (มหาชน) ในช่วงที่ผ่านมานั้น ยืนยันว่าการดำเนินงานของบริษัทไม่มีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมหรือสุขภาพของประชาชนในพื้นที่ใกล้เคียงซึ่งมีคำพิพากษาศาลที่ถึงที่สุดแล้วยืนยัน และยังมีเอกสารวิชาการที่จัดทำโดยคณะบุคคลและหน่วยงานที่เป็นกลางสนับสนุนความจริงนี้เป็นจำนวนมาก รวมทั้งการยอมรับของประชาชนรอบเหมืองที่แท้จริงที่ต้องการให้บริษัทกลับมาเปิดดำเนินการอีกครั้ง

“อัคราขอขอบคุณทุกท่านที่มีความหวังดีและห่วงใยต่อประเทศ และบริษัทยินดีรับฟังความคิดเห็นเพื่อประโยชน์ของประเทศและความเป็นธรรมต่อทุกภาคส่วน ประชาชนรอบเหมืองที่แท้จริงที่ไม่หวั่นเกรงต่อคำข่มขู่ของกลุ่มผู้ไม่หวังดีต่อประเทศและมีผลประโยชน์แอบแฝง โดยยังคงเชื่อมั่นในเจตนาดีตลอดมาของบริษัท และยืนหยัดเดินหน้าร่วมกันเพื่อผลประโยชน์สูงสุดของประเทศ แต่ทั้งนี้ยังคงมีการให้ข้อมูลเท็จที่บิดเบือนเจตนารมณ์ของการเจรจา ซึ่งบริษัทจำเป็นต้องชี้แจง เพื่อสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องกับประชาชนผู้สนใจ”นายเชิดศักดิ์ กล่าว

ทั้งนี้ที่ผ่านมา บริษัทได้ดำเนินธุรกิจตามมาตรฐานสากลภายใต้กฎหมายที่เกี่ยวข้อง และยึดหลักธรรมาภิบาลที่ตระหนักถึงความรับผิดชอบต่อสังคม โดยมุ่งหวังเป็นส่วนสำคัญในการสร้างงาน สร้างเศรษฐกิจในพื้นที่ เพื่อประโยชน์ของชุมชนและประเทศ ดังนั้น จึงขอให้มั่นใจว่า การเจรจากับรัฐบาลไทยอยู่บนพื้นฐานการให้ความเคารพสิทธิประโยชน์ของประชาชนและประเทศ ไม่มีการรับหรือเรียกร้องผลประโยชน์นอกเหนือกฎหมายหรือไม่เป็นธรรมต่อทุกฝ่าย

นายเชิดศักดิ์ กล่าวว่าในการเจรจา ไม่ได้มีการแลกเปลี่ยนผลประโยชน์ แต่เป็นการเจรจาตามสิทธิที่บริษัทและประเทศชาติควรได้ตามกฎหมาย พร้อมปรับความเข้าใจในกระบวนการดำเนินงานให้มีประสิทธิผลตามกฎหมาย รวมถึงการเสริมสร้างความมั่นใจให้แก่ประชาชนรอบเหมืองในความปลอดภัยด้านสุขภาพ สิ่งแวดล้อม และประโยชน์ที่จะเกิดขึ้นกับประชาชนและผู้ประกอบการธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องในท้องถิ่น อำเภอ และจังหวัดใกล้เคียง

อย่างไรก็ตามบริษัทขอวิงวอนทุกฝ่ายให้ช่วยคัดกรองข้อเท็จจริง ไม่นำเสนอข้อมูลที่ถูกบิดเบือนโดยกลุ่มผู้ไม่หวังดีต่อประเทศและมีผลประโยชน์แอบแฝงที่พยายามสร้างความสับสน เช่น การอ้างเป็นภาคประชาชน ชึ่งไม่ได้สะท้อนความจริงหรือความต้องการของประชาชนรอบเหมืองที่แท้จริง ทั้งนี้ เพื่อป้องกันไม่ให้ประชาชนที่สนใจเกิดความเข้าใจผิด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หัวหน้าพรรคสามัญชน' โยน 6 คำถาม ตรวจสอบเหมืองทองอัครา จับตา'นอมินี' ถือหุ้น

หัวหนัาพรรคสามัญชน โยนคำถาม 6 ข้อ ร่วมตรวจสอบเหมืองทองอัครา ก่อนนับถอยหลังเปิดใหม่อีกรอบ  จับตามีนอมินีเอี่ยวถือหุ้นหรือไม่

'เหมืองทองอัครา' ลั่นพร้อมกลับมาเปิดดำเนินการต่อ ยันไม่สร้างผลกระทบสิ่งแวดล้อม

อัคราลั่นได้รับการอนุมัติต่ออายุประทานบัตรและใบอนุญาตประกอบโลหกรรม เตรียมพร้อมสำหรับการกลับมาเปิดดำเนินการ ยืนยันไม่สร้างผลกระทบสิ่งแวดล้อมแน่นอน